Cuộc gọi điện thoại 3D đầu tiên trên thế giới có âm thanh sống động qua mạng 5G

10:19, 13/06/2024

Tại sự kiện ra mắt công nghệ mới ở Stockholm, Thụy Điển vừa qua, CEO của Nokia, ông Pekka Lundmark, đã thực hiện cuộc gọi điện thoại đầu tiên có âm thanh sống động nhờ công nghệ 3D thông qua mạng 5G.

Hiện tại, công nghệ âm thanh trong các cuộc gọi điện thoại hàng ngày là đơn âm, tức nén phần tử âm thanh lại với nhau, cho âm thanh "phẳng" nhưng ít chi tiết hơn (2D). Trong khi đó, công nghệ mới được Nokia giới thiệu sẽ mang lại âm thanh 3D, cho phép người thực hiện cuộc gọi nghe thấy mọi thứ như thể đang ở đó với người bên kia.

Việc triển khai công nghệ gọi 3D không hề khó khăn do smartphone hiện nay đều đã được trang bị ít nhất hai micro.

Chủ tịch của Nokia, bà Jenni Lukander, cho biết, đây là bước tiến lớn nhất trong trải nghiệm gọi thoại trực tiếp từ khi âm thanh đơn âm được sử dụng trong điện thoại và máy tính. Công nghệ mới đã được chuẩn hóa, do đó, các nhà cung cấp mạng, nhà sản xuất chip và thiết bị cầm tay có thể bắt đầu triển khai trên các sản phẩm của họ.

Ngoài cuộc gọi thoại trực tiếp giữa hai người, công nghệ gọi thoại 3D còn có thể được sử dụng trong các cuộc gọi hội nghị.

Theo Nokia, công nghệ thoại 3D là một phần của tiêu chuẩn 5G Advanced (5.5G) sắp ra mắt. Tuy nhiên, để công nghệ này có thể được sử dụng rộng rãi, Nokia dự đoán sẽ cần "ít nhất phải vài năm nữa".

Theo Tạp chí điện tử Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/cuoc-goi-dien-thoai-3d-dau-tien-tren-the-gioi-co-am-thanh-song-dong-qua-mang-5g-d222497.html)