Cựu sinh viên FPT số hóa dữ liệu kết nối người dân vùng lũ
Giữa đêm tâm lũ đổ bộ miền Bắc, hàng trăm bài viết cầu cứu từ Thái Nguyên xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Mai Anh, cựu sinh viên khóa 7 ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học FPT, cùng đồng nghiệp đã nhanh chóng bắt tay tạo một nền tảng số tổng hợp dữ liệu cứu hộ khẩn cấp, giúp tập trung và trực quan hóa thông tin cầu cứu của người dân vùng lũ.

Mai Anh là người biến dữ liệu thành nhịp cầu kết nối người dân vùng lũ.
Khi một dòng code cũng có thể cứu người
Đêm 7/10, ảnh hưởng hoàn lưu bão Matmo khiến mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ở Thái Nguyên. Trên mạng xã hội, nhiều bài post, group của người dân yêu cầu cứu hộ, tìm người thân ở Thái Nguyên gây hỗn loạn. Chứng kiến tình hình này, chị Nguyễn Thị Mai Anh - cựu sinh viên khoá 7 ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học FPT cơ sở Hà Nội đã nhanh chóng liên hệ anh Từ Tất Huân (29 tuổi - đồng nghiệp cũ) và anh Long Đặng (kỹ sư công nghệ) để làm thêm một luồng thông tin cứu hộ khẩn cấp tập trung cho Thái Nguyên.
Nhờ từng có sẵn hệ thống xử lý dữ liệu từ một dự án của anh Tất Huân, họ nhanh chóng tùy chỉnh các luồng logic, nâng cấp server, thêm bộ lọc và tích hợp AI để trích xuất, loại trừ trùng lặp. Ngay trong đêm, chị Mai Anh thực hiện vibe coding, xử lý các phần API.
Từ đó, nền tảng thongtincuuho.org tập trung dữ liệu cứu hộ cho Thái Nguyên ra đời chỉ trong 4 giờ. Hệ thống vận hành theo nguyên tắc: tự động thu thập dữ liệu (crawl) từ các nhóm và bài đăng cầu cứu, sau đó lọc, phân tích, tổng hợp lại thành heatmap trực quan để đội cứu hộ dễ dàng nhận diện khu vực cần hỗ trợ.
Thay vì để thông tin phân mảnh khắp nơi, nền tảng giúp người dân gửi tin cầu cứu về cùng một kênh, giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và nâng hiệu quả cứu trợ.
Chỉ sau chưa đầy 24 giờ ra mắt, trang web thongtincuuho.org đã thu hút gần 3.000 người sử dụng và được chia sẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Mỗi điểm cần cứu trợ đều hiển thị địa chỉ, mô tả tình trạng cụ thể và được cập nhật theo thời gian thực, giúp các nhóm cứu hộ lọc vị trí, ưu tiên hỗ trợ theo mức độ khẩn cấp và nhanh chóng tiếp cận.
Nền tảng đang tiếp tục cập nhật thêm thông tin cần cứu trợ của các địa phương chịu thiệt hại bởi bão lũ như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Nội.

Nền tảng số cứu hộ của team được cập nhật theo thời gian thực và được mở rộng thêm nhiều địa phương sau 24h khởi chạy.
Dữ liệu kết nối người dân vùng lũ
Khi đầu chỉ là sáng kiến nhỏ giữa đêm, nhưng khi bài đăng giới thiệu hệ thống được chia sẻ bởi nhiều trang lớn, nền tảng của chị Mai Anh và anh Huân nhanh chóng trở thành điểm tập trung thông tin cứu hộ quan trọng.
"Chúng tôi chọn hướng tiếp cận đơn giản, tận dụng tối đa công nghệ để tạo ra tác động nhanh nhất trong tình huống khẩn cấp. Chúng tôi đã kết nối thêm các bạn tổng hợp, phân tích dữ liệu và điều phối vận hành với các đơn vị cứu trợ", chị Mai Anh nói.
Trước đó, chị Mai Anh từng tham gia một dự án cứu trợ trong thời kỳ dịch COVID-19, nên chị hiểu rõ cảm giác vừa lo lắng, vừa khẩn trương khi mỗi phút đều có thể là cơ hội cứu người. "Khi đọc những tin nhắn cầu cứu, mình thật sự thấy đau lòng. Nhưng chính điều đó lại là động lực để làm nhanh hơn, chính xác hơn", chị chia sẻ.
Dự án của chị Mai Anh và anh Tất Huân không chỉ là giải pháp kịp thời, mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội của các bạn trẻ, những người biết dùng công nghệ để tạo giá trị thật.
"Không cần là kỹ sư phần mềm hay lập trình viên, chỉ cần hiểu cách vận hành của dữ liệu và muốn giúp đỡ, chúng ta vẫn có thể tạo nên điều khác biệt", chị Mai Anh cho biết thêm.

