Đà Nẵng: Chú trọng đào tạo CNTT từ cấp phổ thông

10:02, 17/05/2023

Các trường THPT tư thục tại Đà Nẵng đang tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, đồng thời tham gia các cuộc thi chuyên môn đạt nhiều kết quả cao, khẳng định thế mạnh đào tạo tin học và CNTT từ bậc phổ thông.

Mới đây, trong Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng năm 2023, bên cạnh các trường có truyền thống như chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Châu Trinh, các trường tư thục trên địa bàn cũng đạt nhiều thành tích cao, nổi bật có THPT FPT Đà Nẵng lọt top 3 trường có thành tích cao nhất với 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích.

Với lợi thế là trường học được thành lập bởi tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, trường phổ thông FPT đã khẳng định thế mạnh đào tạo về tin học và công nghệ thông tin với các kết quả nổi bật.

Chú trọng đào tạo CNTT từ cấp phổ thông giúp học sinh thỏa sức sáng tạo - Ảnh 1.

Ở các bảng thi về sản phẩm sáng tạo hay kỹ năng lập trình, học sinh khối THPT FPT đều đạt các giải cao nhất. Đây là kết quả của việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng trải nghiệm, có tính ứng dụng thực tế cao. Theo đó, học sinh được tiếp xúc thường xuyên với các công nghệ mới như các ứng dụng công nghệ IoT, Robotics, các ngôn ngữ lập trình… giúp nâng cao tính sáng tạo và tính ứng dụng trong các sản phẩm dự thi.

Ví dụ như xuất phát từ thực trạng người lớn tuổi, người khuyết tật phải ở nhà một mình, thường xuyên đối mặt với các nguy cơ tiềm ẩn như rò rỉ khí ga, hư hỏng thiết bị điện hay gặp các tình huống nguy hiểm khác, nhóm học sinh lớp 11 trường THPT FPT Đà Nẵng đã thiết kế sản phẩm "Nhà thông minh cho người lớn tuổi" đạt giải nhất về sản phẩm sáng tạo trong hội thi lần này. Đây là sản phẩm có tính ứng dụng cao, với công nghệ phát triển với phần cứng mở, phần mềm mở giúp dễ dàng hơn trong việc chế tạo sản phẩm như: Công nghệ in 3D, thiết bị cảnh báo rò rỉ khí ga, tắt bật thông minh, giọng nói cảnh báo, đóng khóa van ga…".

Với chương trình giáo dục chú trọng trải nghiệm, trường tư thục như phổ thông FPT thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm để học sinh có cơ hội tham gia. Riêng với các hoạt động liên quan tới tin học công nghệ thông tin, hàng năm, học sinh FPT có cơ hội tham gia các cuộc thi chuyên nghiệp do tập đoàn FPT tổ chức, hay các hoạt động trong hệ thống giáo dục FPT cũng thu hút học sinh tham gia. Đơn cử như cuộc thi Fschools STEMPetition 2023, chỉ sau 3 tháng kể từ khi phát động cuộc thi đã thu hút gần 600 đề tài dự thi từ vòng cấp trường, trong đó có 31 đội thi có sản phẩm chất lượng cao nhất lọt vào vòng chung kết toàn quốc tại Đà Nẵng. Tính cạnh tranh cao trong các hoạt động trải nghiệm cũng là động lực thúc đẩy học sinh tự tìm tòi, sáng tạo hơn trong nghiên cứu và ứng dụng.

Chú trọng đào tạo CNTT từ cấp phổ thông giúp học sinh thỏa sức sáng tạo - Ảnh 2.

Trong sự kiện Fschools STEM Day 2023 được tổ chức tại THPT FPT Đà Nẵng, các em học sinh được trải nghiệm STEM theo 5 chủ đề với các tên gọi: DIY Master (nơi học sinh được tự tay lắp ghép robot, chế tạo máy móc và làm đồ thủ công), Mathematics in Life (với các hoạt động toán học như tính nhanh, ghép nối hình khối), Magic Science (với các thử thách khoa học như làm đèn lava, thực hành thí nghiệm hóa học…), Robotics Challenge (nơi học sinh được lập trình và điều khiển robot) và Exciting Future (với những trải nghiệm công nghệ như công nghệ VR, điều khiển máy bay ảo, thi đấu lập trình…).

Những trải nghiệm đa dạng đang là thế mạnh mà các trường tư thục như THPT FPT vượt trội về chất lượng hơn so với mặt bằng chung.

Nói về định hướng dạy và học tại trường, cô Phùng Thị Loan – Giám đốc khối THPT, trường Tiểu học, THCS & THPT FPT chia sẻ thêm:

"Với triết lý hành động "làm khác để làm tốt", FPT Schools tiên phong kiến tạo trải nghiệm trưởng thành cho học sinh thông qua đào tạo kiến thức, kỹ năng và các cơ hội khám phá bản thân, hướng nghiệp trên quan điểm sáng tạo, thấu hiểu và dựa vào các nền tảng công nghệ giáo dục tiên tiến. Song song với chương trình theo chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, FPT Schools tích hợp bổ sung các chương trình đào tạo quan trọng nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh như ngoại ngữ, STEM, ứng dụng IoT và Robotics, các ngôn ngữ lập trình, chương trình phát triển cá nhân toàn diện theo chuẩn kỹ năng thế kỷ 21 và các môn học mang bản sắc văn hóa Việt Nam".

Thiên Thanh (T/h)

TIN LIÊN QUAN