Đà Nẵng hỗ trợ smartphone cho hộ khó khăn để sớm cắt sóng 2G

09:04, 24/11/2023

Sở TT&TT Đà Nẵng sẽ tham mưu Thành phố chính sách phù hợp hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, chưa thể trang bị smartphone để đẩy nhanh việc cắt sóng 2G.

TP. Đà Nẵng muốn tắt sóng di động 2G trong năm 2024 - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngày 23/11, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X tổ chức chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 5. Qua chương trình, những phản ánh về tồn tại, bất cập của cử tri trên địa bàn đã được các cấp, ngành chức năng tham gia giải quyết. Chương trình đã trở thành một trong những diễn đàn được cử tri thành phố quan tâm, ủng hộ. 

Tại chương trình lần này, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng trước thông tin tắt sóng di động 2G, nghĩa là việc dùng điện thoại 2G sẽ không còn và phải có điện thoại thông minh (smartphone) để sử dụng.

Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh cho biết, việc cắt sóng 2G sẽ thực hiện từ ngày 31/7/2023, tuy nhiên theo công văn của Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) hệ thống 2G hiện sẽ tiếp tục duy trì dịch vụ thoại và nhắn tin cho các thiết bị di động đến ngày 15/9/2026.

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu chuyển đổi số, mong muốn tắt sóng di động 2G trong năm 2024. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài việc gọi, nhắn tin, sóng di động 2G còn tích hợp trong một số thiết bị đầu-cuối, do vậy, cắt sóng 2G thì một số dịch vụ liên quan ảnh hưởng đến hệ thống nên chưa triển khai.

Sở TT&TT sẽ tham mưu Thành phố những chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn, chưa thể trang bị smartphone khi cắt sóng 2G.

Đà Nẵng hiện có 193.000 thuê bao 2G, 3.800 hộ không có smartphone. "Sau khi xử lý, đến nay Đà Nẵng còn khoảng 3.300 hộ không có smartphone. Sở TT&TT đã nắm số liệu để tham mưu cho UBND Thành phố, cũng như làm việc với Cục Viễn thông và vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ người dân trong việc trang bị smartphone", Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng thông tin.

Tại chương trình, nhiều cử tri cũng quan tâm đến công cuộc chuyển đổi số của Đà Nẵng. Các cử tri kiến nghị thành phố tăng cường phủ sóng wifi miễn phí cho đông đảo người dân thụ hưởng, dễ dàng trong việc chuyển đổi số cộng đồng.

Giám đốc Sở TT&TT cho biết, Thành phố đã thiết lập 250 địa điểm wifi công cộng miễn phí. Sở đã phối hợp với LĐLĐ lắp đặt miễn phí wifi cho 38 dãy nhà trọ tập trung công nhân, người lao động có thu nhập thấp và trên 146 thiết bị trên các địa bàn quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Sơn Trà và 1 nhà sinh hoạt chung ở quận Liên Chiểu.

Để mở rộng wifi, sở đang nghiên cứu thực hiện. Đối với thôn Tà Lang Giàn Bí, đang khắc phục sóng và wifi để người dân có hạ tầng trong trao đổi thông tin và chuyển đổi số.

Tại chương trình, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP. Đà Nẵng đánh giá, một thời gian dài Thành phố triển khai rất tốt hệ thống wifi công cộng miễn phí. Tuy nhiên theo giám sát gần đây việc này chùn xuống và đề nghị đánh giá lại hiệu quả của hệ thống.

Theo thống kê, Đà Nẵng 576 nhà sinh hoạt cộng đồng, chủ trương sắp tới đầu tư thêm để 831 nhà sinh hoạt cộng đồng. Sở TT&TT nên xin chủ trương lắp đặt ở các nhà sinh hoạt cộng đồng này một trạm phát wifi miễn phí.

"Ngoài ra toàn Thành phố có 2.491 trạm BTS, đề xuất Sở TT&TT nên có cuộc vận động để các nhà mạng tham gia việc hỗ trợ cho người dân. Có thể lắp đặt tại một trạm như vậy là một điểm phát wifi miễn phí, sẽ đáp ứng mong muốn của người dân và góp phần và công cuộc chuyển đổi số", ông Nguyễn Thành Tiến cho hay.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/da-nang-ho-tro-smartphone-cho-ho-kho-khan-de-som-cat-song-2g-102231123163913076.htm)