Đà Nẵng: Tiếp tục nới lỏng hoạt động cho 10 lĩnh vực kinh doanh

09:01, 29/09/2021

Từ ngày 30/9, Đà Nẵng cho phép thêm 10 loại hình, ngành nghề được hoạt động, cho người dân tắm biển, mở lại quán cắt tóc, các chợ truyền thống được hoạt động...

UBND TP Đà Nẵng ban hành công văn áp dụng tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Theo đó, từ 0h ngày 30/9 cho đến khi có thông báo mới, Đà Nẵng cho phép 10 ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động kèm theo các biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, cho phép người dân được tắm biển, thời gian từ 4h30 đến không quá 6h30 hàng ngày. Người dân chỉ tắm biển tại các khu vực được phép theo quy định và rời đi ngay sau khi tắm, không tập trung đông người trên bãi biển. Cấm tụ tập vui chơi, chơi thể thao, ăn uống, bán hàng rong... tại bãi biển.

Đà Nẵng cho phép khách sạn, cơ sở lưu trú được mở cửa đón khách nhưng không quá 30% tổng số phòng hiện có. Trường hợp 100% khách hàng được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì cho phép lưu trú không quá 50% tổng số phòng hiện có. Các khách sạn, cơ sở lưu trú không được tổ chức các dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú.

Hoạt động các cơ sở cắt tóc, gội đầu cũng được phép mở cửa nhưng chủ cơ sở, nhân viên phải thuộc trường hợp đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày và không phục vụ quá 3 người cùng một thời điểm.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho phép các chợ truyền thống được hoạt động nhưng bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng, quầy hàng, có vách ngăn giữa người bán, người mua. Tiểu thương và những người làm việc trực tiếp liên quan đến hoạt động của chợ phải được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Đà Nẵng cho người dân tắm biển, mở lại quán cắt tóc, chợ truyền thống từ 30/9.

Với các hoạt động hội họp, tập huấn, hội thảo… trong nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức phải đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng. Trường hợp 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì tập trung không quá 100 người.

Những người giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper) cũng được hoạt động nhưng phải được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Cạnh đó, Đà Nẵng cho phép hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng trong nội đô, vận chuyển khách bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến sông, vịnh được hoạt động tối đa không quá 50% số ghế quy định trên phương tiện.

Các hoạt động khác cũng được phép là hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp (tập trung không quá 20 người); hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự (tập trung không quá 30 người cùng một thời điểm). Tổ chức đám tang (không quá 48 tiếng, tập trung không quá 20 người cùng một thời điểm).

Công văn cũng quy định, với vùng đang thực hiện cách ly y tế hoặc được thiết lập khi có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng thì tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, “ai ở đâu thì ở đấy”.

PV (T/h)