Đà Nẵng xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng

10:49, 22/06/2023

Ngày 21-6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM)- Công an TP Đà Nẵng cho biết, qua công tác trinh sát đã phát hiện 2 thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng xuất hiện tại Đà Nẵng.

Thủ đoạn lừa đảo thông qua chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản booking.com đã xuất hiện tại Đà Nẵng.

Theo phòng ANM, tấn công giả mạo là hình thức gian lận để có những thông tin nhạy cảm như: Tên đăng nhập, mật khẩu, thẻ ngân hàng,... bằng cách giả mạo như là thực thể đáng tin cậy trong các giao tiếp trên mạng như trang web bình chọn, chơi game trả thưởng, trang mua sắm trực tuyến… Phòng ANM khuyến cáo người dân tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những trang web đáng nghi ngờ. Nếu lỡ nhập và cảm thấy bất thường thì ngay lập tức đổi mật khẩu hay khóa tài khoản, thẻ ngân hàng… sau đó thông báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất.

Cụ thể là thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản của khách sạn mở tại website booking.com rồi lừa đảo phishing (tấn công giả mạo) chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng. Các đối tượng lợi dụng sự chủ quan trong việc bảo mật của khách sạn để xâm nhập, chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản booking.com (trang web đặt phòng khách sạn online) của khách sạn, sau đó sử dụng hình thức lừa đảo Phishing (tấn công giả mạo) gửi đường link giả mạo (có đường dẫn https://pay-booking.live/...) với giao diện giống y hệt trang thanh toán của booking.com cho các khách hàng đã đặt phòng và yêu cầu khách hàng nhập các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP nếu không sẽ bị hủy phòng, từ đó đối tượng thực hiện giao dịch chuyển tiền đi khỏi tài khoản để chiếm đoạt.

Sau vài phút nhấp vào đường link, khách hàng lập tức nhận được thông báo trừ tiền của ngân hàng. Đến khi khách hàng nhận phòng, được khách sạn thông báo là chưa thanh toán thì khách hàng mới vỡ lẽ ra mình đã bị lừa. Các khách hàng bị lừa phần lớn là người nước ngoài và du khách ngoại tỉnh, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, uy tín của các khách sạn và môi trường du lịch của thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay các giao dịch tài chính không tiền mặt, thông qua mạng Internet phát triển; tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân xuất hiện nhiều, tạo điều kiện, cơ hội để các đối tượng lừa đảo hoạt động trên mạng xã hội với nhiều thủ đoạn mới tinh vi. Vì vậy, Phòng ANM cảnh báo người dân chỉ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nghe tư vấn các thủ tục hành chính qua các kênh chính thức. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý.

Bên cạnh thủ đoạn trên, qua trinh sát, Phòng ANM còn phát hiện tại Đà Nẵng xảy ra thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức dịch vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Cụ thể, các đối tượng tạo các tài khoản, trang giả mạo trên mạng xã hội facebook và đăng bài nhận làm nhanh các thủ tục liên quan đến BHXH để tìm kiếm con mồi. Khi có người dân liên hệ, các đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH và tiếp nhận yêu cầu của người dân và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và sổ bảo hiểm để làm thủ tục. Sau đó các đối tượng sử dụng thông tin trên làm giả công văn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chữ ký, con dấu giả mạo BHXH Việt Nam gửi cho người dân rồi yêu cầu người dân đóng phí hồ sơ qua tài khoản ngân hàng cá nhân để chiếm đoạt.

 Theo https://cadn.com.vn/da-nang-xuat-hien-thu-doan-lua-dao-dat-phong-khach-san-online-post279344.html