Đại dịch Corona: Việt Nam xây dựng bệnh viện dã chiến ở cả miền Bắc và miền Nam

Hữu Ích 11:20, 06/02/2020

Trước tình trạng dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, các tỉnh thành phố được chỉ đạo chủ động phòng tránh dịch bệnh. Bộ Y tế cũng đã đề xuất xây dựng bệnh viện dã chiến ở cả hai miền Bắc và Nam để địa phương kịp thời cách ly người bệnh, tránh tình hình xấu nhất có thể xảy ra.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 6-2, số trường hợp nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (2019-nCoV) ở Trung Quốc đã lên con số 28.018, với 3.694 ca nhiễm mới.

Trong báo cáo cập nhật, Ủy ban này cho biết trong ngày 05/2, đã có 73 ca tử vong mới do dịch nCoV - trong đó có 70 ca tại tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này - và 3 ca còn lại ở các địa phương khác.

Như vậy, tính đến thời điểm này, dịch bệnh đã làm ít nhất 565 người thiệt mạng.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế xác nhận cho biết đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 10.

Để chủ động phòng tránh dịch bệch lây lan, Bộ Y tế đã đề xuất xây dựng bệnh viện dã chiến ở cả hai miền Bắc và Nam để kịp thời phòng chống dịch tại địa phương.

 

Hà Nội đề xuất sử dụng Đại học Thành Đô làm bệnh viện dã chiến 

Tại hội nghị giao ban công tác tháng 1/2020 của UBND Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đã báo cáo về tình hình cũng như công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Hà Nội.

Hà Nội hiện chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV; đã giám sát, cách ly theo dõi 35 trường hợp nghi ngờ nhiễm. Trong đó, 30 trường hợp đã xét nghiệm âm tính; 5 trường hợp chưa có kết quả và đang tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ, tiếp tục giám sát 19 trường hợp tiếp xúc gần.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục bố trí đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt là đảm bảo trang thiết bị phòng hộ và chế độ cho cán bộ, lực lượng tham gia phòng chống dịch tại địa phương.

Đặc biệt, Sở Y tế đề nghị thành phố UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp xây dựng phương án lập bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh bùng phát.

 Hà Nội đề xuất trưng dụng Đại học Thành Đô làm bệnh viện dã chiến phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã khảo sát và đề xuất thành phố trưng dụng cơ sở của trường Đại học Thành đô (huyện Hoài Đức) làm bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan nhanh.

Khu vực này có diện tích 9,7 ha, có thể thu dung 500-700 giường bệnh và đảm bảo khu hậu cần cho hoạt động cách ly, cứu chữa. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, Hà Nội có thể tiếp tục xây dựng thêm 1 bệnh viện dã chiến với sức chứa 1.000 giường tại huyện Mê Linh.

Theo Zing, lãnh đạo thành phố giao Sở Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn nhân lực, cán bộ y tế, phương tiện, trang thiết bị y tế cho các hoạt động khám chữa bệnh. Cùng với đó, Sở kiểm tra giám sát các hoạt động chuyên môn đảm bảo đúng quy trình theo quy định của Bộ Y tế. Sở cũng là đầu mối chỉ đạo các đơn vị y tế trên toàn thành phố hỗ trợ khi cần thiết.

Miền Nam chủ động đối phó với sự lây lan của virus corona

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 03/2, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết đơn vị vừa trình đề án khái quát bệnh viện dã chiến lên Thành ủy, UBND TP xem xét nhằm chủ động ứng phó với sự lây lan của virus corona.

Cụ thể bệnh viện dã chiến sẽ được thiết kế nằm đơn lẻ. Tùy vào tình hình của địa phương, đơn vị có phương án có thể trưng dụng một trường học hoặc các cơ sở đào tạo của Bộ tư lệnh TP.

"Bệnh viện dã chiến này dự kiến lên tới 500 giường, còn đội ngũ y bác sĩ Sở Y tế TP sẽ huy động từ các bệnh viện hiện hữu đến chăm sóc, điều trị", ông Thượng khẳng định.

 Khu vực cách ly đặc biệt điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

Trước đó, tại cuộc họp này giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thời gian tới có thể sẽ có hai tình huống tiếp theo với bệnh dịch này. Đó là tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào TP, tình huống còn lại là khi "dịch bệnh lây lan trong cộng đồng".

Với nguy cơ này, TP sẽ phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời và triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, đến 12h chiều nay (30/2), tất cả các bệnh viện trong TP phải có khu vực cách ly và đến ngày 15/2, Sở Y tế TP phải có đề án bệnh viện dã chiến.