“Đại gia” di động cam kết 3G như thế nào?

03:08, 30/03/2009

Nếu được nhận giấy phép 3G, Vinaphone sẽ đầu tư 1 tỷ USD; MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ trong vòng 3 tháng; Viettel sẽ phủ sóng 3G toàn quốc.

Mới đây, Bộ TT&TT đã báo cáo kết quả thi tuyển 3G lên Thủ tướng trước khi cấp phép cho 4 mạng di động. Tuy nhiên, kết quả thi tuyển 3G vẫn chưa được tiết lộ.

3G là công nghệ di động thế hệ thứ ba cho phép tốc độ truyền dữ liệu tốc độ cao, giúp người dùng có thể thực hiện cuộc gọi điện thoại có hình, xem phim hoặc truyền hình trực tiếp từ di động.

Cho đến thời điểm này cho dù kết quả thi tuyển 3G chưa được công bố, nhưng cả ba mạng di động này đã lên kế hoạch nếu được cấp phép 3G. VinaPhone là mạng đầu tiên tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho mạng 3G trong vòng 15 năm tới. Ông Hoàng Trung Hải nói: “Dự kiến quá trình triển khai mạng 3G của VinaPhone sẽ trải qua 5 giai đoạn chính: Giai đoạn 1, VinaPhone sẽ phủ sóng 20% dân cư ngay sau khi khai trương dịch vụ; Giai đoạn 2, sẽ phủ sóng 50% dân cư sau 3 năm hoạt động; Giai đoạn 3, sẽ phủ sóng 75% dân cư sau 5 năm hoạt động; Giai đoạn 4 và 5, sẽ phủ sóng đến 90% dân cư sau 10-15 năm cung cấp dịch vụ 3G. Giai đoạn đầu, VinaPhone sẽ triển khai chủ yếu tại các thành phố lớn, nơi có nhu cầu cao về Internet tốc độ cao”. VinaPhone cũng triển khai mạng 3G tới nông thôn để cung cấp dịch vụ băng rộng mà mạng băng rộng hữu tuyến chưa thể kéo đến được.

Về phía MobiFone, ông Lê Ngọc Minh nói quyết tâm đầu tư để trở thành mạng 3G lớn nhất Việt Nam. Sau khi được cấp phép trong vòng 3 tháng, MobiFone sẽ có ngay cuộc gọi trên mạng 3G đầu tiên.

“Ngay sau khi giành giấy phép, chúng tôi có kế hoạch ngay trong pha đầu, phủ sóng 63 tỉnh, thành 3G trên toàn quốc, đặc biệt, tại những tỉnh, thành đông dân cư. Pha đầu tiên, theo như cam kết, sẽ hoàn thành sau khi nhận giấy phép 3 tháng. Tiếp theo đó, trong 3 năm sau đó, chúng tôi phủ sóng 3G đến 98% dân số”, ông Lê Ngọc Minh nói.

Đối với Viettel, ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết, Viettel đã có kế hoạch phủ sóng đến hầu hết các tỉnh, thành phố, thị xã ngay từ năm đầu tiên (khoảng 30% dân số có thể sử dụng được dịch vụ). Tuy nhiên, thời gian đầu dịch vụ 3G phục vụ cho nhóm khách hàng cao cấp. 3 năm sau sẽ cung cấp 50%, 5 năm sau phát triển dịch vụ cung cấp cho 79% và 10 năm sẽ phủ sóng 100%.

Cả ba mạng di động MobiFone, Viettel, Vinaphone đều công nhận trước mắt nhu cầu về dịch vụ 3G chưa nóng khi thoại và nhắn tin SMS vẫn thống lĩnh.

Điều khiến các mạng di động này nóng lòng muốn có được giấy phép 3G là chống nghẽn cho mạng 2G, đặc biệt ở các khu vực có mật độ thuê bao lớn.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, việc cấp phép 3G chậm sẽ ảnh hưởng đến các mạng di động có số thuê bao lớn. "Hiện mạng MobiFone đang gặp phải vấn đề bị nghẽn băng tần ở những thị trường lớn nơi có số thuê bao nhiều như tại TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sớm được thi tuyển 3G để lấy băng tần 3G chống nghẽn cho mạng 2G", ông Lê Ngọc Minh nói.

Tương tự như MobiFone, ông Hoàng Trung Hải, Phó Giám đốc VinaPhone cho biết, hiện mạng VianPhone cũng đã gặp phải hiện tượng nghẽn băng tần tại những nơi có mật độ thuê bao lớn. Vì vậy, mong có được giấy phép 3G để chống nghẽn cho mạng 2G, VinaPhone cũng muốn được triển khai nhiều dịch vụ mới trên nền mạng 3G.
 
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN