Đại học Bách khoa Hà Nội công bố thành lập thêm 2 trường

18:56, 07/06/2023

Ngày 7/6, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố nghị quyết thành lập thêm 2 trường là Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống, đồng thời bổ nhiệm các chức vụ quản lý 2 trường này.

Như vậy, hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có 5 trường, được thành lập theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Việc thành lập 5 trường của Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những bước đi hoàn thiện cơ cấu đại học với cấu trúc chặt chẽ, hệ thống quản trị, điều hành hiện đại; hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài; hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động… Hướng tới mô hình đại học - mô hình thích hợp để triển khai cơ cấu đa ngành - theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết việc thành lập các trường nhằm tối ưu bộ máy vận hành theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phân cấp mạnh các mặt hoạt động cho các đơn vị chuyên môn; quản trị, điều hành tập trung theo chiến lược, quy định chung của Đại học Bách Khoa Hà Nội; người học được cấp bằng duy nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội tin tưởng vào sự phát triển, quyết tâm của 2 trường mới, cùng vượt qua những khó khăn thử thách thời kỳ đầu thành lập. Cùng với sự chuyên nghiệp, đoàn kết, thống nhất trong hoạt động; kinh nghiệm từ 3 trường đã thành lập trước đó, Trường Vật liệu và Trường Hóa và Khoa học sự sống sẽ sớm ổn định, đi vào phát triển góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội chúc mừng Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng Trường Vật liêu, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường Vật liệu được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị: Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu; Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang; Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Trung tâm nghiên cứu Vật liệu Polyme và Compozit và Bộ môn Công nghệ In.

GS. Huỳnh Trung Hải – Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Vật liệu – bày tỏ: Để có thể đạt được thành công, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng được kì vọng đã đặt ra, trước tiên và quan trọng nhất là cần phải có sự đồng lòng, góp sức của toàn thể cán bộ trường Vật liệu. Chúng tôi tin tưởng rằng, tập thể cán bộ trường Vật liệu sẽ là một khối thống nhất; cùng chung mục tiêu; nỗ lực và phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân; tôn trọng sự khác biệt trên quan điểm hài hoà lợi ích và tuân thủ các nguyên tắc chung.

Với các em sinh viên đang và sẽ là sinh viên của Trường Vật liệu, GS. Huỳnh Trung Hải chân thành chia sẻ: Trường luôn đặt các em ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động. Chúng tôi sẽ đem hết trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm để hỗ trợ các em phát triển một các tốt nhất năng lực và phẩm chất; phát huy được đầy đủ tiềm năng của mỗi cá nhân. Thông qua các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, hợp tác doanh nghiệp và các hoạt động hỗ trợ khác, chúng tôi hướng tới mục tiêu trang bị cho các em đầy đủ và cân bằng về: Lý thuyết chuyên sâu nền tảng, cập nhật công nghệ tiên tiến, công nghệ đang triển khai sản xuất và trải nghiệm thực tế. Đó sẽ là tiền đề để các em phát triển sự nghiệp, đạt được thành công và hành phúc trong cuộc sống.

GS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng đại học (bìa trái ảnh), PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc đại học (bìa phải ảnh) chúc mừng GS. Huỳnh Trung Hải - Hiệu trưởng đầu tiên Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội (giữa).

Trường Hóa và Khoa học sự sống được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 Viện: Viện Kỹ thuật Hóa học, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, PGS. Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Hóa và Khoa học sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội - đã nêu quyết tâm Trường Hóa và Khoa học sự sống cần phát huy tối đa các thế mạnh và thành tựu mà 4 đơn vị đã đạt được trong 67 năm trong đào tạo, NCKH, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và hợp tác đối ngoại.

Trường Hóa và Khoa học sự sống sẽ đào tạo các ngành Hóa học, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật hóa dược, Kỹ thuật sinh học, Kỹ thuật thực phẩm, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường…

“Đây là những ngành vốn gần nhau về kiến thức cơ sở ngành, thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật chủ đạo, mang tính bền vững, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên”, PGS.TS. Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống cho biết.

Lãnh đạo đại học chúc mừng PGS. Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Hóa và Khoa học sự sống, Đại học Bách khoa Hà  Nội (thứ hai từ trái sang).

Thay mặt lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, GS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng đại học - chúc mừng 2 Trường Hóa & Khoa học sự sống vàTrường Vật liệu, 2 thầy Hiệu trưởng cùng các thầy cô phó hiệu trưởng được nhận quyết định bổ nhiệm hôm nay, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng và đặt kỳ vọng vào sự phát triển của hai Trường Hóa và Khoa học sự sống và Trường Vật liệu, cũng như tin tưởng vào sự quyết tâm của hai thầy Hiệu trưởng được thể hiện trong hai bài phát biểu nhận nhiệm vụ.

“Khó khăn, thử thách ở thời kỳ đầu thành lập là điều không thể tránh khỏi, ở quy mô đội ngũ cán bộ và sinh viên lớn, cơ cấu bộ máy tinh gọn, đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong vận hành, sự quyết tâm, đồng lòng và đoàn kết; đòi hỏi tính thống nhất, đồng bộ trong mọi hoạt động. Khi hệ thống quản trị, điều hành chưa thực sự hoàn chỉnh, càng cần thiết phải có sự quyết tâm và đoàn kết cao độ. Kinh nghiệm từ 3 trường Cơ khí, Điện - Điện tử và CNTT&TT chính là những bài học quý giá cho hai trường mới thành lập” - GS. Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Với động lực mạnh của Đại học Bách khoa Hà Nội, với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo 2 trường, với sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể cán bộ viên chức; sự đồng cảm, tin tưởng và nhiệt huyết của sinh viên, 2 Trường mới thành lập sẽ sớm ổn định, vượt qua những khó khăn trước mắt và thực hiện thành công kế hoạch năm, hướng tới các mục tiêu chiến lược đã được đặt ra trong đề án xây dựng trường, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Phương Mai (T/h)