Đại học Quốc gia Hà Nội: Cảnh báo trục lợi từ kỳ thi đánh giá năng lực

11:20, 14/01/2022

Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa phát đi cảnh báo khẩn về việc một số đối tượng lợi dụng khai thác thí sinh nộp tiền môi giới để sửa thông tin lỗi tại tài khoản đăng ký dự thi. Ngoài ra, Trung tâm cũng cho biết không tổ chức ôn luyện thi đánh giá năng lực dưới mọi hình thức.

Về việc này, theo Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN, Trung tâm không thu tiền hay nhờ bất cứ ai can thiệp được vào hệ thống khaothi.vnu.edu.vn để sửa thông tin lỗi đăng ký của thí sinh. Thí sinh tuyệt đối không liên hệ trợ giúp với các đối tượng khác về kỳ thi ĐGNL(HSA). Thí sinh có thể sửa lỗi đăng ký sau khi mọi hoạt động của cổng đăng ký ổn định hoặc sửa thông tin sai khi đến phòng thi. Thí sinh tuyệt đối không nhờ qua đối tượng trung gian lừa đảo làm việc này. Ngoài ra, thí sinh có thể mở tài khoản tại khaothi.vnu.edu.vn bất kỳ thời gian nào, không nhất thiết phải làm ngay trong ngày 10/1 hay ngày 11/1.

Theo đó, thí sinh có thể lập tài khoản từ ngày 10/1 đến ngày thi đầu tiên (dự kiến cuối tháng 2/2022). Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN cho biết, trong trường hợp liên hệ với Trung tâm Khảo thí gặp khó khăn, thí sinh hãy kiên nhẫn chờ một thời gian để cán bộ Trung tâm hỗ trợ qua messenger, email, điện thoại. Thí sinh tuyệt đối không nhờ các nhóm luyện thi giả danh. Cũng tại thông báo, Trung tâm Khảo thí cho biết không tổ chức ôn luyện thi ĐGNL dưới mọi hình thức, đồng thời Trung tâm Khảo thí đã thông báo cho công an về việc giả danh lừa đảo trên.

Trước đó, nhiều trường đại học công bố sử dụng điểm thi ĐGNL của ĐHQGHN làm một trong những phương thức xét tuyển đại học năm 2022. Đến nay đã có gần 50 đại học, trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên…; các trường đại học Ngoại Thương, Kinh tế Quốc dân, Thương Mại, Công nghệ Giao thông Vận tải, Kỹ thuật Y Dược, Tài nguyên Môi trường, Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp… đã chính thức liên hệ với ĐHQGHN đăng ký sử dụng kết quả bài thi ĐGNL để xét tuyển đại học năm 2022.

Thông tin chi tiết về hình thức xét tuyển, chỉ tiêu của từng ngành được thông báo tại Đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học. Theo Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải, ĐHQGHN sẽ tổ chức 16 đợt thi đánh giá năng lực năm 2022 bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 8. Kỳ thi ĐGNL năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến thu hút 70.000 đến 90.000 thí sinh (nhiều gấp 7-9 lần năm ngoái). Các đợt thi sẽ dàn đều, trong đó tháng 2 dự kiến có một đợt, tháng 3, 6 và 8 có hai đợt, tháng 4, 5 và 7 mỗi tháng có 3 đợt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, dù tổ chức thành 16 đợt, đề thi được chuẩn hóa giữa các đợt với nhau. Điểm số ở các đợt thi được đánh giá tương đương nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh; đồng thời có sự chuẩn hóa giữa các năm giúp công tác xét tuyển trở nên thuận lợi. Ngoài việc tổ chức thành nhiều đợt, ĐHQGHN còn phối hợp với các đơn vị khác tổ chức kỳ thi tại nhiều điểm thi khác nhau.

Một số địa điểm thi đã liên hệ cùng tổ chức như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Tài nguyên môi trường, ĐH Hà Nội, ĐH Thái Nguyên, ĐH Hàng hải. Đại học Quốc gia Hà Nội còn dự kiến tổ chức ở một số địa điểm khác như Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), ĐH Vinh (Nghệ An), Sư phạm Đà Nẵng, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và một số trường khác ở Hà Nội.

Minh Thùy (T/h)