Đại hội Bất thường UPU lần thứ 4 năm 2023

09:08, 11/10/2023

Trong thời gian từ ngày 1-5/10/2023, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phối hợp với nước chủ nhà Ả rập Xê út tổ chức thành công Đại hội Bất thường UPU lần thứ 4 năm 2023 tại thủ đô Ri-át, Ả rập Xê út. Tham dự Đại hội có gần 1.000 đại biểu đến từ hơn 140 nước thành viên UPU và quan sát viên của các tổ chức quốc tế trong hệ thống Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ, các Hiệp hội, các công ty tư nhân là thành viên của Uỷ ban tư vấn lần đầu tiên tham gia Đại hội.

Đại hội Bất thường UPU lần thứ 4 được tổ chức, với mục tiêu giải quyết và đưa ra quyết định về một số nội dung quan trọng mà Đại hội UPU lần thứ 27 tổ chức tại Abidjan, Bờ Biển Ngà năm 2021 đã thảo luận nhưng không đi đến được đồng thuận, tập trung vào các nội dung chính như: Mở rộng sự tham gia của các bên liên quan vào UPU (như thay đổi cơ cấu, tăng cường vai trò của Uỷ ban Tư vấn, mở cửa các sản phẩm và dịch vụ của UPU (trước mắt là dịch vụ tài chính bưu chính), tiếp tục tiến trình đổi mới và mở cửa UPU); Vấn đề tài chính của Liên minh (tăng mức trần chi tiêu của Liên minh giai đoạn 2024-2025); Vấn đề phát triển bền vững (giảm thiểu khí thải carbon trong lĩnh vực bưu chính); Các vấn đề khẩn cấp của dịch vụ bưu chính do Hội đồng Điều hành (CA) và Hội đồng Khai thác Bưu chính (POC) nghiên cứu và đề xuất trình lên Đại hội liên quan tới kế hoạch tích hợp sản phẩm (IPP), hỗ trợ kỹ thuật cho bưu chính Ucraina và vấn đề bảo lưu tại Đại hội.

Các nội dung này đã được Đại hội xem xét thảo luận tích cực và đưa ra các quyết định về định hướng phát triển, đổi mới của UPU trong thời gian tới nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trong kỷ nguyên phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, kho vận (logistics) và tích hợp sản phẩm. Đại hội cũng xem xét và thông qua: Sửa đổi, bổ sung Thể lệ chung UPU liên quan tới việc mở rộng sự tham gia của các bên liên quan vào UPU và tăng mức đóng góp niên liễm của các nước thành viên giai đoạn 2024-2025; Sửa đổi, bổ sung Công ước UPU liên quan đến dịch vụ cơ bản và dịch vụ cộng thêm; Sửa đổi, bổ sung Hiệp định các dịch vụ thanh toán qua bưu chính liên quan tới các vấn đề kết nối và kỹ thuật nghiệp vụ cho các thành phần mở rộng tham gia dịch vụ tài chính bưu chính.

Đại hội cũng xem xét và thông qua một số Nghị quyết Đại hội về các vấn đề quan trọng khác như: Tiếp tục tiến trình đổi mới và mở cửa UPU theo đó sẽ báo cáo nội dung này lên Đại hội UPU lần thứ 28 năm 2025 được tổ chức tại Tiểu các vương quốc Ả rập Thống nhất; Chuyển đổi dịch vụ tài chính bưu chính, tập trung vào hiện đại hóa và kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính bưu chính ở phạm vi rộng hơn, cụ thể thành lập một trung tâm kiến ​​thức tư vấn, với nguồn tài trợ ngoài ngân sách, để đảm bảo các dịch vụ sẵn sàng trong tương lai; Xác định các mục tiêu tự nguyện về biến đổi khí hậu nhằm mục đích giảm lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu của ngành bưu chính và xây dựng năng lực hành động vì khí hậu. Theo đó Chính phủ Đức và Ả rập Xê út cam kết đóng góp kinh phí để triển khai sáng kiến này.

Để chuẩn bị cho việc tham gia Đại hội, các đơn vị liên quan của Bộ đã tích cực phối hợp nghiên cứu, xây dựng quan điểm tham gia của Việt Nam, cũng như phối hợp tham vấn các Bộ ngành liên quan. Với sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, các kết quả thảo luận và thông qua tại Đại hội về cơ bản nằm trong dự kiến các phương án xin ý kiến Chính phủ cho phép đoàn đàm phán và ký Văn kiện. Được sự uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm trưởng đoàn đã tham dự Đại hội và trưởng đoàn Việt Nam đã thay mặt Chính phủ Việt Nam ký các sửa đổi, bổ sung Văn kiện UPU tại Đại hội Bất thường UPU lần thứ 4.

h2_13.jpg

Em Đào Khương Duy - Thí sinh Việt Nam nhận giải Ba quốc tế - Huy chương đồng Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023 tại Đại hội Bất thường UPU lần thứ 4 tổ chức tại Ri Át, Ả rập Xê út ngày 5/10/2023

Trong thời gian diễn ra Đại hội, UPU đã tổ chức Hội nghị Chiến lược cấp Bộ trưởng với chủ để “Con người, Mục tiêu, Tiến độ - Chương tiếp của Ngành bưu chính” (People, Purpose, Progress - the next chapter of the postal sector) nhằm đề xuất các nội dung cho Chiến lược Bưu chính Dubai giai đoạn 2026-2029. Hội nghị quy tụ các lãnh đạo cấp cao của cơ quan quản lý bưu chính và các nhà khai thác bưu chính chỉ định của các nước thành viên. Đây là cơ hội để các bên trao đổi và thảo luận về hiện tại và tương lai của ngành bưu chính, vai trò của bưu chính đối với tăng trưởng kinh tế và xã hội cũng như cách bưu chính tạo ra giá trị cho người dân, doanh nghiệp và chính phủ. Đồng thời xác định các cơ hội phát triển bền vững và vai trò của bưu chính trong việc hỗ trợ chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi cách thức kinh doanh. Đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến sức khỏe của hành tinh chúng ta. Trong những thời điểm đầy thử thách này, điều quan trọng là chúng ta phải cùng nhau khai thác sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu và sự hợp tác để thúc đẩy, phát triển lĩnh vực để tiến lên phía trước.

Ngoài ra, tại phiên bế mạc Đại hội, UPU đã tổ chức công bố báo cáo về Hiện trạng Phát triển Bưu chính toàn cầu năm 2022 theo đó Việt Nam đạt cập độ 6 (tăng 1 cấp độ so với năm 2021 đạt cấp độ 5). Các nước Thuỵ Sỹ, Áo, Đức, Pháp và Nhật Bản là 5 nước đạt mức độ phát triển bưu chính cao nhất. Brazil, Trung Quốc, Estonia, Ethiopia và Maroc là các nước đạt mức độ phát triển cao nhất xét theo cấp khu vực tương ứng. Nhân dịp này, UPU cũng đã tiến hành trao các giải cao nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023. Giải Nhất - huy chương vàng đã thuộc về em Claire Gakii, 13 tuổi, đến từ Kenya. Huy chương bạc được trao cho em Matilde Magalhães Da Silva, 11 tuổi, đến từ Bồ Đào Nha, và em Đào Khương Duy, 12 tuổi đến từ Việt Nam đã giành huy chương đồng. 

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160445/dai-hoi-Bat-thuong-UPU-lan-thu-4-nam-2023.html)