Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội lần thứ VIII: Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển

11:56, 31/12/2020

Sáng 31/12/2020, Đại hội lần thứ VIII của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội được tổ chức trang trọng tại Hà Nội. Với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - phát triển”, Đại hội nhiệm kỳ VIII đã tổ chức thành công tốt đẹp.

Hoạt động gắn với thực tiễn phát triển kinh tế xã hội Thủ đô

Được sự đồng ý của Thành ủy và UBND Thành phố, Đại hội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025 của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới trí thức Thủ đô, được tổ chức với nhiệm vụ tổng kết đánh giá những kết quả hoạt động nhiệm kỳ VII (2015-2020) và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ (2020-2025) và bầu Ban chấp hành Liên hiệp Hội Hà Nội khoá VIII, với chủ đề Đại hội thể hiện được tinh thần: Đoàn kết – Sáng tạo – Đổi mới – Phát triển.

Các đại biểu dự Đại hội.

Tới tham dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí: Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, lãnh đạo Liên hiệp Hội các tỉnh, thành và một số địa phương; đại diện các sở, ban ngành thành phố; lãnh đạo ban, ngành của Trung ương và Hà Nội cùng 118 đại biểu tiêu biểu dự đại hội.

Theo Báo cáo tổng kết tại Đại hội, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Liên hiệp hội Hà Nội vẫn nỗ lực vượt qua mọi thử thách để hoàn thành những nhiệm vụ được đề ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ VII.

Trong 5 năm vừa qua, Liên hiệp hội Hà Nội đã thực hiện tốt công tác tập hợp đoàn kết, phát huy vai trò đội ngũ trí thức, tăng cường công tác chính trị tư tưởng và hoạt động xã hội. Kết nạp thêm 01 Hội cơ sở mới nâng tổng số Hội thành viên lên 38.


Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Hà Nội Trần Danh Lợi đọc Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Liên hiệp Hà Nội luôn đổi mới phương thức hoạt động, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và có trách nhiệm trong triển khai các chương trình hoạt động nâng cao vị trí vai trò của Liên hiệp hội Hà Nội trong hệ thống chính trị của thành phố và trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xứng đáng 8 chữ vàng do Thành ủy trao tặng “ Đoàn kết - Trí tuệ - Sáng tạo - Phát triển". Liên hiệp Hội Hà Nội đã bám sát các định hướng phát triển của Nhà nước và Thành phố, gắn với thực tiễn phát triển kinh tế xã hội Thủ đô hàng năm, phối hợp chặt chẽ phát huy các nguồn lực các Hội thành viên, nên các chương trình công tác của Liên hiệp Hà Nội  đề ra toàn khóa và hàng năm đều đã thực hiện tốt. Trong điều kiện cán bộ chuyên trách của Liên hiệp Hà Nội còn hạn chế, nhưng đã chọn đúng việc, huy động nguồn lực từ các Hội thành viên nên các chương trình công tác Liên hiệp Hà Nội đều đạt kết quả cao, nêu cao vị thế của Liên hiệp Hà Nội và các Hội thành viên.

Phấn đấu là một trong những Liên hiệp Hội tỉnh thành có hoạt động toàn diện và hiệu quả cao

Mục tiêu nhiệm kỳ VIII (2020–2025) của Liên hiệp Hà Nội là nêu cao vị trí vai trò của Liên hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội, tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy vai trò của trí thức khoa học, công nghệ Hà Nội góp phần “thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, khai thác tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học... Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường và khát vọng xây dựng thủ đô thành nơi đáng sống (Nghị quyết XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội). 

Không chỉ vậy, Liên hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội trên cơ sở củng cố tổ chức, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và phối hợp hoạt động trong hệ thống, đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp sức mạnh trí thức đa ngành của các Hội thành viên để thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của Thủ đô và đất nước; Liên hiệp Hội phải trở thành tổ chức tin cậy của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố và là thành viên hoạt động tích cực của Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; Là một trong những Liên hiệp Hội tỉnh thành có hoạt động toàn diện hiệu quả cao.

Tại Đại hội, Liên hiệp Hà Nội cũng thống nhất thông qua nhũng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ mới như: Phát huy vai trò, vị trí của tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ. Củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hà Nội và các thành viên. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức; tư vấn phản biện và giám định xã hội. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ các chương trình xây dựng thành phố thông minh, thành phố sáng tạo; hoạt động liên kết để phát triển. Đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của thành phố phát động.

Đại hội đã biểu quyết thông qua các báo cáo, Nghị quyết đại hội và bầu Ban Chấp hành khóa VIII gồm 64 đồng chí; Ban Thường vụ gồm 20 đồng chí; Ủy ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí. Tiến sĩ Lê Xuân Rao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nhiệm kỳ VII được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội cũng bầu hai Phó Chủ tịch gồm ông Nguyễn Long, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư kí Hội Tin học Việt Nam và bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Thành phố Hà Nội.

Một số hình ảnh của tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội lần thứ VIII


Quang cảnh Đại hội.


Đoàn Chủ tịch Đại hội.


 Đoàn Thư ký Đại hội.


Đồng chí Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Đại hội.


Đồng chí Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao chướng cho Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội.


Đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Đại hội.


Đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao chướng cho Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội.


Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025. 


Thành viên chủ chốt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025.


 Các đại biểu làm chào cờ bế mạc Đại hội.

Việt Anh