"Đám mây" cho những dự án ngắn

19:00, 30/10/2013

Điện toán đám mây đã có nhiều dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp, không chỉ cho những dự án dài hạn trên quy mô lớn mà còn cho cả những dự án ngắn hạn và tạm thời.

Điều này đã bỏ đi nhu cầu đầu tư vốn vào cơ sở hạ tầng mới, hoặc triển khai nhân viên IT để thiết lập và quản lý những tiện ích này. Một tổ chức chỉ phải trả cho những gì họ đang sử dụng. Điều quan trọng nhất, nó có thể được thiết lập nhanh chóng để đáp ứng những hạn khẩn, nhu cầu bùng nổ và kết thúc khi dự án chấm dứt.

Không giống như cơ sở hạ tầng truyền thống, điện toán đám mây cho phép các công ty có thể cung cấp máy chủ, cấu hình môi trường ứng dụng và chỉnh sửa các nguồn cho dự án nhanh chóng, gần với thời gian thực.

Tuy nhiên, vẫn có những mặt hạn chế.

Sự dễ dàng thiết lập một dự án ngắn hạn trong đám mây công cộng có thể mang ý nghĩa là những câu hỏi chức năng đã bị bỏ sót. Những nhà quản lý dự án thường là lực lượng thúc đẩy đứng sau việc dùng đám mây công cộng cho những dự án ngắn hạn và các giám đốc phụ trách công nghệ thông tin (CIO) có thể không được hỏi ý kiến khi đưa ra quyết định. Điều này có thể dẫn tới đúp, lãng phí các cố gắng và chi phí nếu không có sự liên hệ tốt giữa cả hai bên.

Nếu dự án thử nghiệm thành công và cần được trở thành vĩnh cửu, sự thiếu hụt những nguồn vốn dài hạn cũng có thể dẫn tới một số vấn đề. Trong thực tế, chúng ta đã thấy các nhà phát triển sử dụng thẻ tín dụng của công ty để chọn mua các dịch vụ đám mây về thử nghiệm và phát triển, và rồi sau đó đối mặt với những vấn đề về nguồn vốn khi dự án tiếp tục những phần đòi hỏi chi phí cao hơn nữa.

Cũng có vấn đề là đám mây công cộng có thể tiệm cận đến chính sách của công ty đến mức nào. Hầu hết các mạng phục vụ cho đám mây công cộng đều nằm ngoài mạng WAN của tổ chức, và do đó, dường như sẽ không được bảo vệ theo cấp độ an toàn của doanh nghiệp đề ra. Chúng cũng có thể thất bại khi phải luôn đáng tin cậy, có thể truy nhập được, hoặc có những thoả thuận mức độ dịch vụ thích hợp.

Lên kế hoạch để triển khai nhanh

Theo một cuộc khảo sát về điện toán đám mây tại Châu Á - Thái Bình Dương của Vodafone được tiến hành hồi tháng 3/ 2013 với 100 nhà quản lý dạng trung cao cấp ở Hồng Kông và Singapore, phần lớn các tổ chức ở Singapore (50%) và Hồng Kông (70%) đã hiểu rất kỹ về điện toán đám mây nhưng yêu cầu có hướng dẫn và hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ để có thể triển khai các dịch vụ đám mây một cách hiệu quả.

Trong khi  đó, một nghiên cứu về hiệu quả cùa các trung tâm dữ liệu được tiến hành hồi giữa năm 2012 của Vodafone và tổ chức Trải nghiệm khách hàng tổ chức đã phát hiện thấy các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là những lựa chọn tốt nhất để thuê ngoài các trung tâm dữ liệu, vì họ cung cấp những nguồn chia sẻ đạt hiệu quả về chi phí trên đám mây, trong khi vẫn tách an toàn dữ liệu của từng đơn vị. Nghiên cứu cũng tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến của 125 người có ý kiến quyết định về trung tâm dữ liệu và phỏng vấn 26 nhà quản lý IT và giám đốc của những doanh nghiệp và những tổ chức công lớn nhất ở Anh.

Một trong những yếu tố thành công quan trọng đối với các công ty chuyển lên đám mây là những đối tác công nghệ bất khả tri rất đáng tin cậy có thể giúp họ phát triển một mô hình cơ sở hạ tầng tối ưu cho việc kinh doanh của họ.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đưa ra nhiều dịch vụ đám mây bao hàm một số lợi ích đã được những nhà cung cấp giải pháp đám mây khác cung cấp, nhưng quan trọng là bổ sung hệ hỗ trợ IaaS dài hạn (nếu dự án ngắn hạn trở thành vĩnh cửu), và một đặc tính dịch vụ ngay ở trước và trung tâm suy nghĩ của họ. Điều này đã tiết kiệm thời gian, tiền bạc và các cố gắng vì hệ hỗ trợ không cần phải thay đổi nếu dự án phát triển thành công.

Sự sẵn có của các dịch vụ được quản lý trong phạm vi đám mây cũng rất quan trọng bởi vì nhu cầu quản lý và sửa hệ điều hành OS và các giải pháp điều khiển có thể giảm bớt những cố gắng của đội làm dự án và trở nên gánh nặng cho đội IT lõi khi dự án kết thúc trong khi các ứng dụng vẫn tiếp tục được sử dụng.

Những dự án ngắn hạn có thể thu lời từ đám mây, trong khi đạt được điều khiển hoàn hảo việc chi tiêu và bảo mật, hỗ trợ kinh doanh, đáp ứng yêu cầu khẩn về thời gian của dự án, và cung cấp một lộ trình để triển khai trong tương lai nếu thành công.

Hoài Bắc 
(Theo Asia Cloud Forum)

TIN LIÊN QUAN