Dân quân Hồi giáo Sunni chỉ còn cách Baghdad 60 km

13:31, 18/06/2014

Thủ tướng vùng tự trị Kurdish của Iraq, ông Nechirvan Barzani cho rằng Iraq có thể sẽ không thể thống nhất do khu vực Sunni cảm thấy bị chính phủ - do đa số người Shia cầm quyền - bỏ rơi

Lực lượng chính phủ Iraq đối đầu dữ dội với dân quân Hồi giáo Sunni, cách thủ đô Baghdad 60 cây số.

Một phần của thành phố Baquba bị quân nổi dậy chiếm giữ trong một thời gian ngắn trước khi chính phủ lấy lại. Thông tin cho biết 44 tù nhân đã bị giết trong trận giao tranh ở một trạm cảnh sát trong thành phố. Hoa Kỳ đang điều động khoảng 275 lính tới bảo vệ nhân viên ở tòa sứ quán ở thủ đô.

Nechirvan Barzani nói sẽ rất khó để Iraq trở lại tình hình trước khi xảy ra đụng độ với dân quân Sunni, được dẫn dắt bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant (ISIS), chiếm giữ các thành phố phía Bắc là Mosul và Tikrit trong cuộc tiến công nhanh hồi tuần trước, và Tal Afar ngày 16/6.

Một nguồn từ chính phủ nói Baquba – thủ phủ tỉnh Diyala giáp phía Bắc Baghdad – đã thấy có người Sunni nổi dậy chiếm cứ một vài quận ở rìa phía Tây thành phố trước khi quân của chính quyền và đồng minh dân quân Shia giành lại được. 44 tù nhân bị giết sau khi phe nổi dậy tấn công vào đêm qua ở trạm cảnh sát trong thành phố, các quan chức an ninh cho biết. Có nhiều thông tin khác nhau về việc ai chịu trách nhiệm vụ việc, với người phát ngôn về các vấn đề an ninh của Thủ tướng Nouri Maliki nói chính những người thuộc phe nổi dậy đã giết tù nhân, trong khi các báo cáo chính thức khác cho rằng họ bị giết bởi lực lượng an ninh trong lúc tìm cách chạy trốn.

Trung Phạm