Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Minh Hà 08:51, 26/05/2020

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, với tinh thần khắc phục khó khăn, đoàn kết nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, ngành Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành quản lý, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Tại buổi làm việc với Sở TT&TT Quảng Ninh (tháng 7/2019), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Bộ Thông tin và Truyền thông luôn đồng hành với Quảng Ninh trong việc hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ của ngành.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy đối với các chi bộ, đoàn thể trực thuộc về triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đầy đủ, kịp thời theo hướng dẫn của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Đảng uỷ đã tổ chức 11 cuộc sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề hằng năm, đặc biệt có sinh hoạt chính trị tại tượng đài Bác Hồ trên huyện đảo Cô Tô, Bảo tàng tỉnh, kết nạp đảng viên mới tại Tượng đài Vũ Văn Hiếu - Bí thư Đặc khu ủy đầu tiên của Khu mỏ Quảng Ninh. 5/5 chi bộ trực thuộc tổ chức trên 30 cuộc sinh hoạt chuyên đề, phân công mỗi đảng viên sưu tầm 1 câu chuyện về Bác để trình bày trong buổi sinh hoạt chi bộ.

Vị thế, vai trò của ngành Thông tin và Truyền thông từng bước được khẳng định, đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, phát triển của tỉnh. Nhiều năm liền, Đảng bộ Sở được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trong nhiệm kỳ, Sở Thông tin và Truyền thông vinh dự 3 lần được đón nhận cờ thi đua, bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông, 3 lần được nhận bằng khen UBND tỉnh.

Công tác thông tin, báo chí, xuất bản không chỉ đi vào nền nếp mà ngày càng phát huy hiệu quả có tính chiều sâu. Hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở, báo chí, phát thanh, truyền hình trên địa bàn Quảng Ninh đã và đang trở thành hình mẫu trong cả nước không chỉ về đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, mà còn thực sự chuyên nghiệp, chuyên sâu trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin báo chí xuất bản trong nhiệm kỳ qua hoạt động hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Ninh phát triển năng động, đột phá, thân thiện, mến khách, cùng với đó phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong, ngoài nước, góp phần củng cố, tăng thêm niềm tin của nhân dân vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Gần 100 cuộc họp báo mà Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin cho báo chí; gần 5.000 lượt phóng viên các cơ quan báo chí trong, ngoài nước tham dự với hàng trăm nghìn tin, bài; hoạt động tích cực, hiệu quả không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức của báo chí tỉnh, 42 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, gần 30 cơ quan thông tấn, báo chí hợp tác truyền thông, đã phản ánh toàn diện sự phát triển của Quảng Ninh.


Ngày sách Việt Nam hằng năm được Sở TT&TT tổ chức với các hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần quan trọng lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Hoạt động xuất bản, in và phát hành hoạt động đi vào nền nếp, tuân thủ các quy định của nhà nước. Thẩm định, thực hiện tốt việc hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép xuất bản, in phát hành theo đúng quy định hiện hành; hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các quy định trong lĩnh vực xuất bản in, phát hành. Ngày sách Việt Nam hàng năm được tổ chức với các hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần quan trọng trong việc lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Sở chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn mạng lưới, an ninh thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh, đáp ứng tối đa nhu cầu trong các dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh; không có hiện tượng lợi dụng mạng lưới bưu chính, chuyển phát để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu, ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trên địa bàn toàn tỉnh. Hệ thống mạng di động cũng như cố định không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, các thuê bao thực hiện nhắn tin, gọi điện, tải dữ liệu luôn thông suốt. Công tác quản lý nhà nước về bưu chính, chuyển phát ở các địa phương cũng được thực hiện tốt.


Hình ảnh Đình Trà Cổ (TP Móng Cái) trên con tem bưu chính.

Hệ thống Wifi trên địa bàn TP Hạ Long đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng với 107 trạm thu phát sóng, cơ bản phủ sóng hầu hết các khu dân cư, khu du lịch trên địa bàn thành phố, đảm bảo chất lượng vùng phủ sóng và cung cấp các dịch vụ cho người dân.

Cơ sở hạ tầng CNTT được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ, thường xuyên được nâng cấp, phát triển đảm bảo cho xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh trên địa bàn tỉnh; ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai đồng bộ và phát huy hiệu quả cao; các ứng dụng dùng chung trên nền tảng Lotus Notes, các phần mềm phục vụ công tác được triển khai đồng bộ; 100% cơ quan Đảng cấp tỉnh, cấp huyện có cán bộ chuyên trách CNTT; 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức sử dụng hệ thống chính quyền điện tử, 98% văn bản được thực hiện bằng hình thức gửi nhận văn bản điện tử (trừ văn bản mật) với hơn 8,535 triệu văn bản điện tử cao nhất trong cả nước.


Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, trên 892.000 tài khoản Zalo của người dùng trên toàn tỉnh thường xuyên được cung cấp các thông tin chính thống về tình hình và kiến thức phòng, chống dịch.

Tỷ lệ sử dụng thư điện tử đạt trên 80%; tỷ lệ họp trực tuyến đạt trên 60%; tỷ lệ truy cập Cổng TTĐT tỉnh trung bình tại một thời điểm trên 2.000 người, số lượt truy cập đạt gần 50 triệu. Trên 30 hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành được đầu tư. Đến nay, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt trên 40%...

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Sở TT&TT đã góp phần quan trọng đưa Quảng Ninh trong 3 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Quảng Ninh xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2019.

Năm 2019, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn đặc biệt trong việc khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh, kết nối và cung cấp 11 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia, thăng hạng chỉ số ICT Index lên vị trí thứ 3 sau 3 năm liên tiếp giữ chân ở vị trí thứ 4. Đáng chú ý, với sự tham mưu của Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong toàn tỉnh đã tăng đáng kể.


Với việc sớm xây dựng Cổng dịch vụ công và các thành quả đi đầu trong cải cách hành chính, tỉnh Quảng Ninh được chọn là một trong 3 địa phương (cùng với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) thực hiện thí điểm việc kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tham mưu tỉnh hoàn thiện trục liên thông văn bản của tỉnh kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia. Hoạt động của Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả với 239 điểm cầu. Trung bình 1 tháng, hệ thống thực hiện trên 10-15 cuộc họp trực tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra được Sở tăng cường, nhiệm kỳ qua, hoàn thành 85 cuộc thanh, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất. Nhờ đó, đã phát hiện, xử lý ngăn chặn kịp thời các vi phạm pháp luật của đối tượng được kiểm tra, góp phần tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý Nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông.


Mô hình cơ quan theo hướng không gian mở, trồng nhiều cây xanh của Sở TT&TT tạo môi trường làm việc trong lành, kích thích sự sáng tạo của cán bộ, nhân viên.

Những kết quả nổi bật của ngành Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, khoa học của Đảng ủy cơ quan, không ngừng tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đoàn kết, thống nhất và có kỷ luật.

Thành công đó là kết quả của sự đổi mới và nhạy bén trong tư duy quản lý, lường trước những khó khăn để đi tắt, đón đầu, coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, công nghệ hiện đại qua đó đáp ứng những yêu cầu trong tình hình mới.

Thanh Trà (Sở TT&TT)