Đánh giá chi tiết về Xperia Z Ultra – phablet của Sony

14:44, 23/08/2013

Xperia Z Ultra là bước đột phá đầu tiên của Sony khi tham gia vào thị trường phablet. Thiết bị có màn hình kích thước  6,4 inch với độ phân giải Full HD, nhiều người cho rằng Xperia Z Ultra giống như một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ hơn là một chiếc smartphone.


Xperia Z Ultra cũng là chiếc điện thoại đầu tiên được công bố với chipset lõi tứ Snapdragon 800 và cũng là thiết bị đầu tiên mà người dùng có thể viết hoặc vẽ lên màn hình bằng bút mực hoặc bút chì mà không nhất thiết phải là bút stylus. Nhưng liệu Xperia Z Ultra có thự sự là chiếc phablet nổi bật hơn so với các đối thủ? 

Bài viết sẽ đánh giá chi tiết để người dùng có thể quyết định và lựa chọn nếu thấy phù hợp với nhu cầu.

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên khi người dùng nhìn thấy Xperia Z Ultra chính là máy nhìn khá lớn, với kích thước 179,4x92,2x6,5 mm, nhiều người nghĩ rằng Xperia Z Ultra là một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ hơn là một chiếc điện thoại. 
 
Sony Xperia Z Ultra nhìn không khác gì một chiếc máy tính bảng thu nhỏ

Nếu là một chiếc điện thoại thì với kích thước lớn, người dùng khi cầm một tay để sử dụng sẽ khó thao tác, bởi các ngón tay sẽ không thể với tới hết các vị trí trên màn hình cảm ứng. So với các đối thủ như Galaxy Mega 6.3 hoặc Huawei Ascend Mate 6.1 thì máy rộng hơn và dài hơn. 

Máy chỉ mỏng 6,5mm

Điểm ấn tượng thứ hai đối với Xperia Z Ultra là thiết kế siêu mỏng. Với chiều dày chỉ 6,5 mm, Xperia Z Ultra trở thành chiếc phablet có màn hình Full HD mỏng nhất đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh thiết kế ấn tượng với kích thước lớn và siêu mỏng. 

Sony còn trang bị cho Xperia Z Ultra khả năng chống thấm nước theo chuẩn IP58 (chuẩn an toàn cao hơn trên Xperia Z), vì vậy người dùng có thể ngâm Xperia Z Ultra ở độ sâu 1,5m trong khoảng 1 giờ. Như vậy người dùng vừa có thể bơi trong bể bơi lại vừa có thể xem phim hoặc đi dạo trên bãi biển, dưới trời mưa mà không hề lo ngại gì. 
 
Máy có khả năng chống thấm nước ở độ sâu 1,5m

Mặt trước của Xperia Z Ultra và mặt sau của máy được bảo vệ bằng một lớp kính chống trầy xước hiệu quả, nhưng lớp kính này lại có nhược điểm là dính bám dấu vân tay rất nhiều. Các cạnh xung quanh thân máy được bảo vệ bằng khung kim loại nhôm đẹp và chắc chắn. 
 
So sánh về kích thước và trọng lượng với các đối thủ

Trọng lượng toàn bộ của máy là 212g, mặc dù không phải là chiếc phablet siêu nhẹ, nhưng so với những gã khổng lồ như Galaxy Mega 6.3 hoặc Huawei Ascend Mate 6.1, rõ ràng Xperia Z Ultra nặng hơn. Tuy nhiên do cả Galaxy Mega 6.3 (199g) hoặc Huawei Ascend Mate 6.1 (198g) đều có thiết kế vỏ bằng nhựa, không bọc kính và khung kim loại, cũng không có khả năng chống thấm nước. Vì vậy mà Xperia Z Ultra vẫn tương đối nhẹ. 

Các cổng kết nối của máy

Tất cả các nút bấm của máy được thiết kế ở bên phải, với nút nguồn nổi bật bằng vòng kim loại được thiết kế ở chính giữa thân máy nên người dùng sẽ dễ dàng để bấm, nút chỉnh âm lượng được thiết kế ngay bên dưới nút nguồn cùng khe cắm thẻ SIM và cổng âm thanh 3,5mm. Cạnh đỉnh là cổng microUSB được bảo vệ bằng nắp đậy.

Sony cũng thiết kế một cổng đặc biệt để kết nối với cổng kết nối dock ở cạnh bên trái, vì vậy bạn có thể đặt máy ở chế độ ngang trên dock để có thể xem phim thoải mái trong khi sạc. Một đèn thông báo LED ở vòng khu vực mép trên bên phải tô điểm thêm cho thiết kế sang trọng của máy, đi kèm tuỳ chọn màu của máy gồm màu trắng, màu đen hoặc màu tím là những điều làm cho người dùng hài lòng. 
 
Máy có 3 màu để người dùng lựa chọn


Màn hình
 
Màn hình kích thước lớn sẽ thuận tiện để xem video, chơi game và làm việc

Với kích thước lên đến 6,4 inch và độ phân giải Full HD (1920x1080 pixel), màn hình của Xperia Z Ultra nổi bật với khả năng hiển thị hình ảnh đẹp, góc nhìn rộng, sử dụng công nghệ Bravia Engine đặc trưng của Sony. Kèm theo công nghệ hiển thị Triluminos mà theo Sony sẽ giúp tự động phân tích màu sắc có trên hình ảnh và tái tạo các điểm ảnh còn thiếu để tối ưu chất lượng màu sắc hiển thị trên hình ảnh và video. 

Với mật độ điểm ảnh lên đến 344ppi, người dùng sẽ khó có thể quan sát thấy các điểm ảnh trên màn hình của Xperia Z Ultra, kể cả từ một khoảng cách xem rất gần. 
 
Có thể sử dụng bút chì, bút lông … vẽ hoặc viết lên màn hình đều được

Đặc biệt, người dùng không chỉ sử dụng bút stylus để vẽ trực tiếp lên trên màn hình cảm ứng của máy mà còn có thể sử dụng bằng nhiều loại bút thông thường khác như bút chì, bút lông… điều sẽ giúp cho người dùng sử dụng máy linh hoạt hơn. 

Ngoài ra Sony còn cải thiện đáng kể thuật toán nhận dạng chữ viết trên máy, nên điện thoại có thể nhận dạng hầu hết các ký tự mà người dùng viết trên màn hình ngay lập tức. 

Giao diện và tính năng

Sony Xperia Z Ultra chạy phiên bản Android 4.2.2 Jelly Bean, được trang trí với giao diện Socialife độc quyền của hãng. 
 
 Màn hình Home của Android 4.2.2 Jelly Bean


Các ứng dụng đi kèm Socialife bao gồm các widget tiện dụng, cho phép bạn truy cập nhanh các mạng xã hội, cập nhật tin tức và địa điểm… Nhờ màn hình lớn nên có thể kéo dài giao diện của Sony hơn so với mức bình thường, vì vậy bạn có đến 7 biểu tượng hiển thị trong dock màn hình chính, cùng năm cột và sáu hàng của các shortcut trong menu chính theo mặc định.  
 
Sẽ có 5 màn hình Home để người dùng lựa chọn với nhiều widget hữu ích

Màn hình Apps list với rất nhiều ứng dụng cài đặt sẵn

Sony còn cung cấp cho người dùng hàng loạt theme và ảnh nền tích độc đáo để sử dụng cho Xperia Z Ultra, tuỳ chọn widget cũng khá nhiều và chủ yếu đều có thiết kế phù hợp với giao diện của máy. 
 
Nhiều theme và hình nền đẹp được cài đặt kèm theo máy

Các ứng dụng Android cũng đã có thể hiển thị tốt hơn với kích thước màn hình 6,4 inch, để người dùng có nhiều thông tin hơn tại một màn hình, mà không cần phải di chuyển hoặc xoay xung quanh, điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có để thu hẹp phạm vi tìm kiếm các ứng dụng và tránh xa quảng cáo đi kèm các ứng dụng miễn phí.

Xperia Z Ultra cũng sẽ có phiên bản kết nối 4G LTE nhưng phiên bản này sẽ chỉ có ở các nước hỗ trợ mạng 4G. Ngoài ra máy còn có các tính năng tiêu chuẩn như Wi-Fi, Bluetooth 4.0, A-GPS, DLNA, NFC và đài FM. 
 
Giao diện ứng dụng xem video với các tính năng tuỳ biến

Nếu người dùng sử dụng Xperia Z Ultra để duyệt web hay xem video trên màn hình hiển thị lớn của máy sẽ ấn tượng với hình ảnh hiển sắc nét. Ứng dụng Gallery được thiết kế đơn giản với các tùy chọn chỉnh sửa ảnh phong phú, đi kèm một số cải tiến mới, cho phép người dùng trang trí và làm đẹp ảnh nhanh hơn, chia sẻ dễ hơn.
 

Ứng dụng Gallery với nhiều tính năng chỉnh sửa và trang trí ảnh

Trình nghe nhạc nổi tiếng Walkman được tối giản về giao diện nhưng vẫn đầy đủ các tính năng cần thiết, tùy chọn SensMe với các bộ giai điệu sẽ giúp người dùng chọn giai điệu nhạc theo "tâm trạng". Công cụ tăng cường âm thanh của Sony cũng hiện diện với chế độ nghe nhạc ClearAudio+, cùng thiết lập Dynamic normalizer sẽ góp phần tạo âm lượng cân bằng giữa các bài hát. 
 
Giao diện ứng dụng Music


Các tính năng tăng cường âm thanh

Tai nghe đi kèm của Sony cung cấp âm thanh khá tốt, nhưng âm bass vẫn chưa thể sâu bằng tai nghe đi kèm iPhone 5 hay Galaxy S4. 

Bộ vi xử lý và bộ nhớ

Xperia Z Ultra được cho là phablet mạnh nhất hiện nay với bộ vi xử lý Snapdragon 800 mới nhất của Qualcomm với xung nhịp tốc độ 2,2GHz, RAM 2GB, đồ hoạ Adreno 330 và ổ cứng 16GB (thực tế chỉ còn 11GB để lưu trữ dữ liệu) và hỗ trợ mở rộng thêm khe cắm thẻ nhớ microSD. Nên không có gì ngạc nhiên khi trong các phép thử và Benchmark, Xperia Z Ultra có điểm số cao và bỏ xa so với các đối thủ.

Kết quả đánh giá hiệu năng của máy so với các đối thủ

Sony trang bị cho Xperia Z Ultra bộ nhớ RAM 2GB, vì vậy người dùng có thể chạy ứng dụng đa nhiệm thoải mái và xếp hàng nhiều ứng dụng được mở tại bất kỳ thời điểm nào mà không cảm thấy bất kỳ độ trễ nào.

Máy ảnh

Sony Xperia Z Ultra vẫn được trang bị camera độ phân giải 8 megapixel với cảm biến Exmor R tương tự như Xperai Z và không có đèn flash LED ở phía sau. Camera phía trước 2 megapixel  để chat video cũng có khả năng chụp ảnh độ phân giải Full HD. 
 
Giao diện ứng dụng camera

Tuy nhiên, giao diện ứng dụng camera cho phép bạn chụp với tất cả các tính năng tốt mà người dùng thường thấy trên các loại smartphone hàng đầu của Sony, như khả năng chụp ảnh tĩnh và quay video HDR, cũng như Sweep Panorama. Tốc độ chụp của máy rất nhanh và gần như tức thì ngay khi bạn bấm nút chụp, điều này một phần lớn là nhờ vào tốc độ xử lý nhanh của vi xử lý Snapdragon hỗ trợ. Ảnh chụp chi tiết, độ tương phản và độ bão hòa màu được tăng cường so với các cảnh trong thực tế. 

 
Các tính năng chụp ảnh tích hợp

Camera chính cũng có khả năng quay video ở độ phân giải 1080p tốc độ 30 khung hình/giây với đầy đủ chi tiết và màu sắc trung thực. 

Một số ảnh chụp thực tế


Thời lượng pin

Mặc dù có chiều dày chỉ 6,5mm, Sony vẫn tích hợp cho Xperia Z Ultra cục pin dung lượng 3.000 mAh, đủ để đáp ứng nhu cầu của người khi cần truy cập web thông qua 3G, Wi-Fi hay nghe nhạc và chơi game. Người dùng có thể trò chuyện liên tục 14 giờ trên mạng 3G và 22 ngày ở chế độ chờ. Nếu chỉ sử dụng ở mức bình thường như duyệt web để đọc tin tức, truy cập email, vào Facebook … thì pin của máy đủ trọn một ngày làm việc. Sony cho biết, máy có thể nghe nhạc liên tục trong 110 giờ, phát video lên đến 7 giờ và đây là thời gian khá tốt, nhất là đối với một thiết bị có màn hình lớn và độ phân giải cao như Xperia Z Ultra. 

Đáng chú ý, máy còn tích hợp chức năng tiết kiệm pin Stamina Mode giúp kéo dài thời gian sử dụng pin lâu hơn.

Kết

Rõ ràng Sony Xperia Z Ultra là chiếc phablet mạnh nhất hiện nay trên thị trường, máy không chỉ nổi bật với thiết kế bền, đẹp, màn hình lớn, độ phân giải cao mà đặc biệt là hiệu năng mạnh, có khả năng xử lý mọi ứng dụng hiện nay cũng như mọi game mới nhất mà không hề có bất kỳ độ trễ nào. Có thể nói Sony Xperia Z Ultra là chiếc phablet đáng mong đợi nhất hiện nay đối với người dùng cần một thiết bị vừa để giải trí lại vừa để làm việc hiệu quả như mong đợi.

Ưu điểm 
  •  Hiệu suất tốt.
  • Camera chụp ảnh đẹp và video sắc nét.
  • Chống thấm nước và chống bụi.
  • Mạnh mẽ để chơi mọi loại game mới nhất và xem video độ phân giải cao.
  • Chạy ứng dụng đa nhiệm không hề có độ trễ. 
  • Màn hình hiển thị sắc nét.
Nhược điểm 
  • Kích thước quá lớn nếu gọi là smartphone 
  • Giá thành cao.
  • Khó cầm một tay để sử dụng.
  • Camera thiếu đèn flash

Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN