Đánh giá Sony VAIO Flip 14A – Laptop lai tablet độc đáo

09:20, 26/11/2013

Trong cuộc chạy đua ra mắt các loại máy tính xách tay tối ưu hóa cho giao diện cảm ứng của Windows 8, các nhà sản xuất đã phát triển nhiều loại máy tính xách tay có thiết kế độ đáo lai giữa laptop và tablet như màn hình trượt hay màn hình xoay.
 
Trước đó thì Sony cũng đã giới thiệu một thiết bị tương tự là VAIO Duo với thiết kế dạng màn hình trượt, nhưng thiết bị mới VAIO Flip 14A của Sony thậm chí còn có thiết kế độc đáo hơn, bởi màn hình 14 inch của máy có thể lật 180 độ ra sau dựa vào bản lề thứ hai trên nắp, để có thể sử dụng như tablet. Nhưng ngoài thiết kế độc đáo ra thì VAIO Flip 14A có thật sự khác biệt so với các đối thủ?

Thiết kế 

Giống như nhiều máy tính xách tay thuộc dòng VAIO khác, Sony VAIO Flip 14A vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế góc cạnh với kiểu dáng đẹp. Toàn bộ vỏ ngoài của máy được thiết kế bằng vật liệu nhôm thanh lịch và sang trọng. 
 
Điểm nổi bật của VAIO Flip 14A chính thiết kế bản lề kép với khả năng lật nhiều chiều. Sony đã tách đôi phần mặt trước của máy để tạo thành một cơ chế gập giúp màn hình có thể lật ngược về phía trước, sau đó úp xuống bàn phím.
 
Theo đó phần nắp trên của máy ngoài logo VAIO sát phía dưới bàn phím và logo Sony nhỏ ở sát mép trên, người dùng sẽ thấy một đường cắt ngang ngay giữa trung tâm vị trí này cũng chính là bản lề thứ hai giúp xoay màn hình ngược 180 độ ra phía sau, từ đó người dùng có thể để nghiêng màn hình hay úp xuống bàn phím để chuyển sang chế độ sử dụng tablet nếu cần.
 
Với khối lượng 1,9 kg và kích thước 336,04x234,95x17,78-19,81mm, VAIO Flip 14A là mỏng hơn nhưng nặng hơn so với Lenovo IdeaPad Flex 14 (trọng lượng 1,81 kg, kích thước 342,9x250,69x5,84 ~ 21,33 mm). 

Với thiết kế độc đáo và mới lạ, VAIO Flip 14A hướng đến đối tượng người dùng trẻ, năng động với tính di động cao và có sẵn ba màu để người dùng lựa chọn gồm màu đen, màu trắng và màu hồng.
 
Cạnh trái gồm giắc cắm nguồn, cổng HDMI, cổng USB 3.0 cùng khe tản nhiệt
 
Cạnh phải gồm cổng Ethernet kích thước đầy đủ, cổng USB 3.0, đầu đọc thẻ SD, giắc cắm tai nghe/micro và sát góc trên là nút nguồn.
Màn hình và webcam
 

Có thể nói Sony trang bị cho VAIO Flip 14A một màn hình cảm ứng ấn tượng, với kích thước 14 inch nhưng màn hình hỗ trợ độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel), hình ảnh hiển thị với màu sắc trung thực và tươi tắn, các chi tiết như văn bản, các biểu tượng hiển thị sắc nét và rõ ràng. Đáng chý ý màn hình của VAIO Flip 14A còn có góc nhìn khá rộng, màn hình có thể gập hoặc ngửa một góc 45 độ theo cả chiều ngang và chiều dọc mà không gây hiện tượng màu sắc đảo ngược giống như nhiều mẫu laptop hiện nay. 

Với độ sáng là 281 lux, màn hình của VAIO Flip 14A là sáng hơn so với Samsung ATIV Book 9 Plus (251 lux) cũng như Lenovo IdeaPad Flex 14 (172 lux), nhưng cả hai màn hình trên chỉ có độ phân giải 1.366x768pixel. Màn hình cảm ứng 10 điểm của VAIO Flip 14A có khả năng đáp ứng tốt các thao tác như pinch to zoom (thao tác 2 ngón tay trên màn hình cảm ứng để phóng to/thu nhỏ) cũng như liên tục chuyển đổi giữa các ứng dụng đang mở.

VAIO Flip 14A còn hỗ trợ công nghệ Intel Wireless Display (WiDi), cho phép người dùng truyền tải nội dung từ máy sang một màn hình lớn. Webcam 1 megapixel của máy có khả năng chụp ảnh và quay video đầy màu sắc nhưng lại khá nhiễu. 

Bút đầu vào 

Giống như VAIO Duo 13, phiên bản VAIO Flip 14A cũng hỗ trợ bút stylus, cho phép người dùng sử dụng để viết, vẽ và ghi chép trong các ứng dụng đa phương tiện (multimedia) khác nhau tích hợp trong máy. Nhưng không như Duo 13 và Tap 11, người dùng Flip 14A phải mua bút riêng với giá 39 USD.
Trong các thử nghiệm thực tế, bút stylus thao tác rất chính xác và đáng tin cậy, dễ dàng tìm thấy nét bút trên màn hình. Sử dụng với ứng dụng vẽ tranh kỹ thuật số ArtRage Studio, khi viết các nội dung text lên ảnh bằng bút stylus, các nét chữ xuất hiện khá giống với chữ viết tay trên giấy. 

Bàn phím và touchpad 
 
Thiết kế kiểu bàn phím của VAIO Flip 14A là không thật sự nổi bật. Kích thước bàn phím hơi nhỏ, các phím bấm hơi sâu và độ nảy cũng thấp. Đáng chú ý là sau khi nhập liệu một khoảng thời gian nhất định, dấu vân tay của người dùng để lại khá nhiều trên bề mặt các phím bấm, nhất là thanh Space. Mặc dù vậy, hầu như không có hiện tượng flex (khi gõ mạnh một phím, các phím liền kề bị lún xuống theo) xuất hiện trên các phím bấm, bàn phím còn được tích hợp đèn nền cho phép người dùng dễ dàng nhập liệu trong phòng có ánh sáng thấp. 

Touchpad của VAIO Flip 14A là ấn tượng, các thao tác di chuyển chuột, nhấp chuột là rất trơn tru, các thao tác cảm ứng đa điểm như thao tác với hai hoặc ba ngón tay chính xác. 

Hiệu năng 

Dựa vào sức mạnh của bộ vi xử lý Intel Core i5-4200U xung nhịp 1,6GHz, RAM lên đến 8GB và ổ cứng 500GB tốc độ 5400 vòng/phút. VAIO Flip 14A hoàn toàn đủ khả năng để xử lý các công việc hàng ngày một cách dễ dàng. Người dùng có thể duyệt web bằng Google Chrome với hàng chục tab đang mở, trong khi vẫn có thể nghe nhạc stream từ Amazon Cloud Player. Nhưng với các nhiệm vụ “nặng nề” như khi xem bộ phim "House of Cards" trên Netflix trong khi đồng thời chạy Windows Defender quét toàn hệ thống, đôi khi gặp phải hiện tượng nói lắp xảy ra. Trong các bài benchmark, máy cũng không thật sự mạnh hơn so với các đối thủ. 
 
Trong bài kiểm tra PCMark 7, công cụ đánh giá hiệu năng tổng thể của hệ thống. VAIO Flip 14A ghi 3.305 điểm, thấp hơn so với ATIV Book 9 Plus (5.017 điểm), IdeaPad Flex 14 (4.582 điểm) cũng như Acer Aspire S7-392-6411 (5.051 điểm), trong đó cả ba đều có bộ vi xử lý tương tự như Flip 14A, nhưng sử dụng ổ SSD 128GB. Nhưng công bằng mà nói, laptop của Samsung và Acer là đắt hơn nhiều so với Flip 14A. 
 
VAIO Flip 14A khởi động vào Windows 8 là 17 giây, chậm hơn so với các đối thủ cạnh tranh sử dụng ổ SSD như IdeaPad Flex 14 (10 giây),  ATIV Book 9 Plus (11 giây) và  Aspire S7 (9 giây). 
 
Trong bài kiểm tra Laptop File Transfer khi sao chép 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin media, VAIO Flip 14A hoàn thành trong 3 phút 20 giây với tốc độ 25,4 MBps, chậm hơn so với IdeaPad Flex 14 (96 MBps), Acer Aspire S7 (113 Mbps) và ATIV Book 9 Plus (127 MBps). 
 
Với đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 4400, người dùng không nên mong đợi ở việc sử dụng VAIO Flip 14A để chơi các loại game mới hiện nay. Bởi trong bài benchmark hiệu năng đồ họa tổng thể 3DMark 11 máy chỉ ghi được điểm số khá khiêm tốn 506 điểm, thấp hơn gần 400 điểm so với mức trung bình và ít hơn gần 225 điểm so với IdeaPad Flex 14 (731 điểm). Dù vậy một số game thông dụng trên Windows Store đều có thể chơi được như Robotek, Fruit Ninja, Word Blast, Totemo …

Thời lượng pin 

Nhờ vào pin công suất 3.170mAh, VAIO Flip 14A có đủ sức mạnh để kéo dài gần một ngày làm việc đầy đủ sau mỗi lần sạc. 
 
Trong bài thử nghiệm khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi và màn hình thiết lập độ sáng là 40% được kiểm tra bằng công cụ Laptop Battery. VAIO Flip 14A chạy được 7 giờ 17 phút, nhưng vẫn ngắn hơn so với các đối thủ như IdeaPad Flex 14 (7:38), ATIV Book 9 Plus (08:06) và Acer Aspire S7 (08:53). 

Kết
Sony VAIO Flip 14A ấn tượng với màn hình cảm ứng hiển thị sáng và sắc nét, touchpad nhạy và chính xác, thiết kế vỏ nhôm chắc chắn và sang trọng, màn hình lật độc đáo và lạ mắt, cho phép người dùng sử dụng linh hoạt giữa chế độ tablet và laptop nếu cần.

Tuy nhiên hiệu năng tổng thể không thật sự ấn tượng, các bài benchmark đều “thua kém” các đối thủ cũng như khả năng chơi game hạn chế có thể sẽ khiến cho nhiều người dùng đắn đo khi lựa chọn VAIO Flip 14A. 

Nhưng nếu là một người dùng trẻ, cần một thiết bị hiện đại, có thể đáp ứng các công việc văn phòng hàng ngày, vừa có thể sử dụng như laptop để làm việc lại vừa có thể sử dụng như tablet để xem phim hay chơi các game giải trí thông thường thì VAIO Flip 14A là thiết bị nên lựa chọn. 

Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp và bền với vỏ nhôm cứng cáp.
  • Màn hình cảm ứng độ phân giải cao hiển thị sáng và sắc nét.
  • Thời lượng pin trên trung bình.
  • Touchpad chính xác và đáp ứng. 
  • Bàn phím có đèn nền để làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu.
Nhược điểm: 
  • Hiệu năng trung bình.
  • Bàn phím dính bám dấu vân tay.
  • Trọng lượng nặng nếu sử dụng ở chế độ tablet.
  • Phải mua bút stylus riêng.
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN