Đánh giá toàn diện Surface 2 – tốt hơn nhưng chưa phải tốt nhất

08:00, 02/11/2013

Phiên bản Surface RTvới Windows RT của Microsoft đã không thành công như hãng mong đợi, mặc dù máy đã tận dụng tốt giữa giao diện Live Tile năng động với ứng dụng Office và bàn phím tùy chọn. Nhưng lựa chọn ứng dụng ít ỏi và sự nhầm lẫn giữa những tính năng mà Windows RT có thể và không thể làm được so Windows 8 đầy đủ đã làm cho người dùng không mấy mặn mà. 
 

Phiên bản Surface 2 (giá khởi điểm 449 USD) đã lược bỏ từ RT khỏi tên sản phẩm và được cải thiện đáng kể khi chạy phiên bản Windows RT 8.1, một màn hình hiển thị nhiều màu sắc hơn, mạnh mẽ hơn với bộ vi xử lý Tegra 4 và chân đế được cải tiến để sử dụng tốt hơn. Nhưng liệu Microsoft Surface 2 có thực sự thu hút được người dùng? 

Thiết kế

Không có nhiều sự thay đổi đáng kể, thiết kế của Microsoft Surface 2 hầu hết vẫn tương tự như người tiền nhiệm Surface RT, các cạnh của máy vẫn được tạo vát về đằng sau do đó khi cầm máy trên tay là khá dễ.


Khung của máy vẫn được làm từ magiê kết hợp với chất liệu VaporMG với bề mặt mịn, mang lại cảm giác khá sang trọng và chắc chắn.
 

Chân đế của Surface 2 vẫn có thiết kế mỏng nhưng chắc chắn, khe mở chân đỡ máy cũng đã được thiết kế cải tiến hơn, góc nghiêng lớn hơn để người dùng đặt trên bàn, thao tác với màn hình cảm ứng, nhập liệu từ bàn phím cũng như xem phim tiện hơn. 

Cạnh đỉnh

 
Cạnh trái

Cạnh phải

 
Cạnh đáy

Với kích thước 9,7 inch, Apple iPad Air là nhỏ gọn hơn (kích thước 240x169,5x7,5 mm) và nhẹ hơn (478g) đáng kể so với Surface 2 (10,6 inch) có kích thước 275x172x9 mm và khối lượng là 676g. Nhưng Surface 2 lại nhỏ gọn và nhẹ hơn so với đối thủ Asus Transformer Book T100 (10,1 inch) có kích thước 264x170x24mm và nặng 1,089 kg đi kèm dock bàn phím.

Màn hình 

Không thể phủ nhận, Surface 2 đã được Microsoft nâng cấp đáng kể về màn hình hiển thị với màn hình 10,6 inch độ phân giải 1.920x1.080 pixel có khả năng nhận diện 5 điểm cảm ứng, so với màn hình của Surface RT (1.366x768 pixel) là tốt hơn nhiều. Khi màn hình của hai máy đặt gần nhau, màn hình của Surface 2 không chỉ sắc nét hơn mà còn sáng hơn và nhiều màu sắc hơn so với người tiền nhiệm.
 

Màn hình của Surface 2 cũng có góc nhìn đặc biệt rộng, làm cho hình ảnh và video dễ dàng được nhìn thấy khi ba người ngồi trước màn hình. Độ sáng màn hình của Surface 2 cũng khá ấn tượng với 364 lux, sáng hơn nhiều so với màn hình của Transformer Book T100 (204 lux) và cao hơn các loại máy tính bảng trung bình (358 lux), cho phép người dùng sử dụng ngoài trời tốt hơn.

Bàn phím

Microsoft Surface 2 được trang bị bàn phím backlit, trong đó bao gồm 3 loại bàn phím tùy chọn là Touch Cover 2, Type Cover 2 và Power Cover. Thử nghiệm thực tế với cả hai loại bàn phím là Touch Cover 2và Type Cover cả hai đều dễ sử dụng và đáp ứng tốt nhu cầu nhập liệu của người dùng. 
 

Trong khi Touch Cover 2 không có phím vật lý nhưng khi người dùng bấm bất cứ phím nào trên bàn phím sẽ có thông báo bằng tín hiệu bằng âm thanh để người dùng biết, đồng thời tích hợp các phím chức năng để truy cập nhanh Search, Share, Devices và Settings trong menu Windows 8 Charms.
 

Type Cover 2 thì khác, đây là loại bàn phím với các phím bấm vật lý với thông tin phản hồi tốt, thao tác đánh máy trên Type Cover 2 cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng touchpad của Type Cover 2 hơi nhỏ nên thao tác hơi khó. Đèn nền trên bàn phím cũng khá tinh tế và đủ sáng để làm việc trong một căn phòng tối.
 

Cuối cùng là Power Cover, tương tự như Touch Cover 2 và Type Cover 2 đây cũng là loại bàn phím backlit, bàn phím này cũng sử dụng các phím bấm vật lý nhưng tích hợp pin có khả năng kéo dài thời lượng pin của máy lên hơn 50%.

Hiệu suất

Nhờ sức mạnh của vi xử lý lõi tứ Nvidia Tegra 4 xung nhịp 1,7 GHz và RAM 2GB mà Surface 2 tỏ ra mạnh. Trong quá trình sử dụng hầu như không có bất kỳ trường hợp nào của sự chậm trễ khi kích hoạt, chuyển đổi ứng dụng, chạy đa nhiệm… kể  cả khi đang mở nhiều cửa sổ trong Internet Explorer và một số ứng dụng chạy ở chế độ nền.Ứng dụng được kích hoạt ngay lập tức và camera chụp hình ngay lập tức.
 

Surface 2 chỉ cần 17 giây để khởi động vào Windows RT 8.1, ngang ngửa với Asus Transformer Book T100 (vi xử lý lõi tứ Atom Z3740 xung nhịp 1,3 GHz, RAM 2GB) và nhanh hơn mức trung bình (20 giây).
 

Trong bài kiểm tra Laptop File Transfer, ổ đĩa 32GB của Surface 2 khi chuyển 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin media cần 2 phút 56 giây để hoàn thành nhiệm vụ, với tốc độ truyền dữ liệu đạt 40,4 MBps, nhanh hơn so với Surface RT (14 MBps) cũng như Transformer Book T100 (25 MBps), nhưng thấp hơn so với tốc độ trung bình (61 MBps) của máy tính bảng.

Chip Tegra 4 của Surface 2 và Internet Explorer 11 cho phép máy hoàn thành bài kiểm tra hiệu năng trình duyệt web về khả năng xử lý Javascript thông qua ứng dụng Sunspider chỉ trong 411 mili giây (1 ms = 1/1.000 giây). Bỏ xa iPad 4 của Apple là 920 ms, cũng như thời gian của Surface RT với Internet Explorer 10 (1.037 ms). Transformer Book T100 cũng mất một thời gian dài tương tự là 1.212 ms, mặc dù thực tế máy đã chạy Internet Explorer 11như Surface 2.

Camera
 

Microsoft Surface 2 được trang bị camera chính mặt sau 5megapixel (thay vì 1 megapixel như trên Surface RT) và camera trước 3,5 megapixel (so với 0,9 megapixel như trên Surface RT). Ảnh chụp thực tế từ camera sau của máy cho thấy ảnh sắc nét và rực rỡ.
 

Microsoft cho biết Surface 2 đã được cải thiện đáng kể để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng thử nghiệm thì chắc chắn tốt hơn so với Surface RT nhưng không đáng kể, thực tế ảnh chụp vẫn nổi hạt nhiều. 
 

Thời lượng pin
 

Microsoft hứa hẹn cải tiến mạnh về thời lượng pin cho Surface 2 và thực tế đúng như vậy. Trong bài kiểm tra Laptop Battery khi liên tục lướt web với độ sáng màn hình thiết lập 40%, Surface 2 có thể kéo dài 9 giờ 19 phút, ngắn hơn so với Microsoft tuyên bố là 10 giờ, nhưng tốt hơn nhiều so với thời gian trung bình (7:17) của các loại máy tính bảng, tất nhiên là cả Surface RT (07:43). Trong cùng bài kiểm tra thì Samsung Galaxy Note 10.1 có thể chạy được 7 giờ 44 phút, trong khi iPad 4  là 12 giờ 22 phút. Tuy nhiên, Transformer Book T100 đánh bại mọi đối thủ với thời gian 12 giờ 28 phút. 

Giá 

Microsoft Surface 2 bao gồm 2 phiên bản. Phiên bản dung lượng nhớ 32GB có giá từ 449 USD, trong khi phiên bản 64GB có giá 549 USD. Hai phụ kiện bàn phím của Microsoft gồm Touch Cover 2 và Type Cover 2 có giá 119 USD và 129 USD tương ứng.Người dùng nếu mua Surface 2 bản 32GB đi kèm bàn phím Type Cover 2 sẽ có giá 578 USD.

Kết

Rõ ràng Surface 2 đã được Microsoft cải tiến đáng kể so với người tiền nhiệm, trong đó máy có màn hình hiển thị nhiều màu sắc và sắc nét hơn, hiệu suất và thời lượng pin tốt hơn, khả năng đa nhiệm trong Windows RT 8.1 và khả năng tìm kiếm nâng cao cũng được cải thiện đáng kể.

Nhưng Surface 2 không thể chạy các ứng dụng máy tính để bàn và kho ứng dụng cũng không nhiều như Apple App Store hoặc Play Store của Google. Mặc dù Surface 2 của Microsoft có thiết kế đẹp nhưng vẫn cồng kềnh hơn so với iPad Air và giá đắt hơn các thiết bị Android 10 inch khác.

Với mức giá ít hơn 50 USD, người dùng có thể chọn Asus Transformer Book T100 (64GB) với bàn phím đầy đủ, pin lâu hơn và khả năng chạy các ứng dụng máy tính để bàn do chạy Windows 8. iPad Air có giá cao hơn 50 USD, nhưng máy có thiết kế mỏng hơn, màn hình độ phân giải cao hơn và truy cập vào thư viện ứng dụng khổng lồ của Apple, những điều đó vô tình đặt Surface 2 ở một vị trí khó khăn và điều đó chứng tỏ Microsoft Surface 2 không phải là lựa chọn tốt nhất.

Ưu điểm: 
  • Màn hình hiển thị đẹp, góc nhìn rộng.
  • Bộ vi xử lý mạnh.
  • Thời lượng pin dài.
  • Thiết kế bền và đẹp.
Nhược điểm: 
  • Không có nhiều ứng dụng để người dùng lựa chọn.
  • Vẫn còn tương đối nặng.
  • Giá cao hơn so với các tablet lai chạy Windows 8.1. 

Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN