Đánh giá toàn diện về máy tính bảng Kindle Fire HDX

14:05, 07/10/2013

Amazon Kindle Fire HDX là phiên bản cao cấp nhất trong dòng máy tính bảng Kindle Fire vừa được hãng trình làng. Hướng đến phân khúc máy tính bảng giá mềm nhằm cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ như Google Nexus 7 (2013), Asus Memo Pad HD 7, iPad mini … nhưng liệu với việc nâng cấp cả phần cứng lẫn phần mềm, liệu Amazon Kindle Fire HDX có đáng để người dùng sở hữu? 


Thiết kế 
 

Nếu nhìn từ phía sau, người dùng sẽ thấy thú vị bởi thiết kế của Amazon Kindle Fire HDX, không giống như nhiều loại máy tính bảng hiện nay có thiết kế vuông vắn hay người tiền nhiệm Kindle Fire HD với thiết kế mềm mại, các góc bo tròn, mỗi cạnh của Kindle Fire HDX được tạo vát góc xiên nổi bật.

Toàn bộ mặt sau của máy được thiết kế bằng vật liệu nhựa, chính giữa là logo Amazon quen thuộc, mép trên cùng của cạnh vát bạn sẽ thấy lưới tản nhiệt loa ở hai bên. 
 

Cạnh trái bao gồm cổng microUSB, mép vát ngay bên dưới là phím nguồn, trong khi cạnh phải là giắc cắm tai nghe và mép vát bên dưới là phím tăng/giảm âm lượng. Các phím bấm có kích thước lớn nên rất dễ bấm. Mặt trước của Kindle Fire HDX ngoài màn hình chính 7 inch còn có camera HD nhưng tiếc là máy không có camera sau. 
 
Cạnh phải
 
Cạnh trái

Với kích thước 193x137x10,3mm, Kindle Fire HDX ngắn hơn so với các đối thủ, bao gồm cả Nexus 7 (200x114x8,65mm), Hisense Sero 7 Pro (199,9x125,7x10,9mm) và Asus Memo Pad HD 7 (196,8x120,6x10,8mm). Về trọng lượng Kindle Fire HDX (303,33g) nhẹ hơ so với Sero 7 Pro (360g) và Memo Pad HD 7 (311,84g).

Tương tự như Nexus 7, Kindle Fire HDX cũng không có khe cắm thẻ microSD, trong khi cả Sero 7 Pro và Memo Pad HD 7 đều hỗ trợ. 

Màn hình

Amazon Kindle Fire HDX có màn hình cảm ứng 7 inch nhưng có độ phân giải khá ấn tượng 1.920x1.200 pixel, mật độ điểm ảnh 323 ppi. Phù hợp với màn hình của Nexus 7, bỏ xa iPad mini (độ phân giải 1.024x768 pixel, mật độ điểm ảnh 163 ppi), tốt hơn màn hình của Memo Pad HD 7 và Sero 8 Pro chỉ có độ phân giải hạn chế 1.280x800 pixel. 

Thử nghiệm thực tế với trailer phim "Thor", màn hình của Kindle Fire HDX cò góc nhìn rất tốt, màu sắc khá thật. Khi so với với màn hình của Nexus 7 và Sero 8 Pro đặt ngang nhau thì màn hình của Kindle Fire HDX rõ nét, màu sắc và độ tương phản cũng tốt hơn. 


Nhưng màn hình của Nexus 7 là sáng nhất trong số các đối thủ cạnh tranh, với độ sáng 531 lux. Nhưng độ sáng 480 lux trên Kindle Fire HDX vẫn sáng hơn so với mức trung bình 368 lux của các loại máy tính bảng, cũng như Memo Pad HD 7 (358 lux) và Sero 7 Pro (369 lux) đáng kể. 

Âm thanh 

Loa kép kết hợp với công nghệ âm thanh Dolby Digital Plus giúp cho trải nghiệm âm thanh trên Kindle Fire HDX là rất ấn tượng. Bộ đôi loa stereo thiết kế ở mép trên cùng phía sau cạnh vát, nhờ đó tránh bị tay người dùng che mất âm thanh do đó những âm thanh thực sự đã được khuếch đại khi đặt máy trên bàn. Âm bass rất yếu nhưng khi sử dụng tai nghe thì âm bass được cải thiện đáng kể. 

Hệ điều hành và ứng dụng 
 

Amazon Kindle Fire HDX chạy trên nền tảng hệ điều hành Fire OS 3.0 do Amazon phát triển dựa trên nền tảng Android 4.2.2 Jelly Bean. Theo giới thiệu từ Amazon thì Fire OS 3.0 đã được tùy biến lại để tăng cường khả năng hỗ trợ hoạt động xử lí hình ảnh. 

Kindle Fire HDX là hệ sinh thái khép kín và phần lớn chỉ hoạt động với các dịch vụ riêng của Amazon và tất nhiên người dùng sẽ không thể truy cập vào Google Play Store, vì vậy người dùng chỉ có thể truy cập vào kho ứng dụng riêng của Amazon với hơn 100.000 ứng dụng và trò chơi.


Mặc dù không có nhiều sự lựa chọn như Google Play Store nhưng các loại game và ứng dụng nổi tiếng vẫn có mặt trên chợ ứng dụng của Amazon như Angry Birds Star Wars II, Evernote, Facebook, HBO Go, Netflix… Việc thiếu khả năng tiếp cận với các dịch vụ và ứng dụng của Google, chẳng hạn như Chrome và Drive là điều khá đáng tiếc. Trong số 25 ứng dụng miễn phí hàng đầu trên Google Play Sotre, bạn sẽ tìm thấy 17 ứng dụng có mặt trên Amazon app store, nhưng trong số 25 ứng dụng trả phí hàng đầu, sẽ chỉ có 13 ứng dụng dành cho Fire HDX. 

Tuy nhiên đáng chú ý là Kindle Fire HDX được trang bị một số tính năng khá thú vị như FreeTime cho phép phụ huynh thiết lập thời gian con cái được sử dụng máy tính bảng, tính năng X-Ray cung cấp nhiều thông tin hậu trường của các bộ phim, chương trình truyền hình cho người hâm mộ.

Hiệu suất 

Thử nghiệm thực tế cho thấy Kindle Fire HDX nhạy, các ứng dụng hoạt động trơn tru kể cả chạy đa nhiệm và các bài benchmark cũng đã phần nào chứng minh điều đó. Amazon trang bị cho máy bộ xử lý lõi tứ Snapdragon 800 với bộ nhớ RAM 2GB và đồ hoạ Adreno 320 xung nhịp 400 MHz, mạnh hơn ba lần so với người tiền nhiệm Fire HD. Trong khi đó các đối thủ gồm Nexus 7 với chip đồ họa và RAM tương tự, nhưng máy chỉ sử dụng chip Qualcomm Snapdragon S4 Pro xung nhịp 1,5 GHz. Asus Memo Pad HD 7 sử dụng chip lõi tứ MediaTek MT8125 xung nhịp 1,2 GHz và Sero 7 Pro là CPU lõi tứ Nvidia Tegra 3 T30 xung nhịp 1,3 GHz. 


Với bài kiểm tra Quadrant, đánh giá hiệu suất tổng thể của máy, Kindle Fire HDX ghi được 19,924 điểm, Nexus 7 chỉ ghi được 4949 điểm, Memo Pad HD 7 ghi được 3414 điểm, trong khi Sero 7 HD Pro ghi được 4109 điểm. 
 

Tương tự, Kindle Fire HDX cũng ghi được điểm số khá cao trong bài kiểm tra AnTuTu với 32835 điểm. Trong khi đó Nexus 7, Sero 7 Pro và  Memo Pad HD 7 chỉ ghi được lần lượt là 19572 điểm, 12092 điểm và 12750 điểm tương ứng. 
 

Với bài kiểm tra khả năng đồ hoạ An3DBench, Kindle Fire HDX ghi được 7.999 điểm, MeMO Pad HD 7 kém hơn với 7.139 điểm, Nexus 7 ghi được 7.165 điểm và Sero 7 Pro chỉ kém hơn 636 điểm. Trong đó Kindle Fire HDX ghi được 16.201 điểm khi kiểm tra trên 3DMark Unlimited, trong khi Nexus 7 chỉ ghi được 10.624 điểm. 

Camera  

Khi ở chế độ ngang, camera phía trước 720p của Kindle Fire HDX chụp ảnh bị nổi hạt khi chụp trong văn phòng với ánh sáng hạn chế, nhưng màu sắc là khá chính xác. Tiếc là máy không có camera phía sau, trong khi Nexus 7 lại có cả camera phía sau 5 megapixel. 

Tuy nhiên người dùng Kindle Fire HDX lại được cung cấp tài khoản lưu trữ đám mây miễn phí Amazon Cloud, cho phép người dùng dễ dàng đồng bộ hóa tất cả các hình ảnh với dịch vụ nhanh chóng và an toàn, ngoài ra còn hỗ trợ kết nối với tài khoản Facebook của bạn để chia sẻ hình ảnh với bạn bè.

Thời lượng pin 

Amazon tuyên bố Kindle Fire HDX có thời gian sử dụng liên tục 11 giờ, hãng cũng cho biết khi máy chỉ được sử dụng để đọc sách, nó đủ thông minh để tắt điện những thành phần hệ thống không sử dụng, từ đó giúp tăng thời gian sử dụng của thiết bị lên đến 17 giờ. 

 
Trong bài thử nghiệm Laptop Battery Test (lướt web qua Wi-Fi), pin của Kindle Fire HDX có thể kéo dài 8 giờ 39 phút, dài hơn so với Nexus 7 (8:26) và dài hơn khoảng 1 giờ 20 phút so với mức trung bình (7:07). 

Thử nghiệm thực tế, máy có thể chơi video liên tục 5 giờ 40 phút khi màn hình thiết lập độ sáng tối đa, ngắn hơn so với 7 giờ 37 phút trên Nexus 7 trong cùng bài kiểm tra. 

Kết 

Không thể phủ nhận Kindle Fire HD là bản nâng cấp tốt so với người tiền nhiệm với hiệu suất tốt hơn, màn hình độ phân giải cao, tích hợp hệ sinh thái nội dung đồ sộ của Amazon, bao gồm ebook Kindle, MP3, video theo yêu cầu... cũng như nhiều tính năng thú vị khác. 

So với các đối thủ như Nexus 7, rõ ràng cả hai là “ngang tài ngang sức” và đều đáng để người dùng lựa chọn trong tầm giá. Tuy nhiên nếu bạn hướng đền nhu cầu giải trí với các nội dung phong phú của của Amazon, Kindle Fire HD sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm Android với kho ứng dụng khổng lồ Google Play Store với nhiều ứng miễn phí, Nexus 7 là thiết bị nên chọn.

Ưu điểm: 
  • Tốc độ nhanh.
  • Màn hình sắc nét độ phân giải cao.
  • Thiết kế độc đáo và lạ mắt.
  • Thư viện nội dung lớn.
  • Thời lượng pin dài.
  • Tích hợp tính năng quản lý của cha mẹ  
Nhược điểm: 
  • Tùy chọn trình duyệt hạn chế.
  • Không có khe cắm thẻ nhớ microSD.
  • Không có camera trước.
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN