“Đập hộp” BlackBerry Storm 2

06:28, 28/12/2009

Nhìn thoáng qua, Storm 2 không khác phiên bản trước đây là mấy. Trên thực tế, kích thước và trọng lượng của Storm 2 giống y chang phiên bản đầu tiên (4,4x2,4x0,5-inch, nặng 5,6 ounce). Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy một số thay đổi nhỏ. Trước hết là chiếc vòng Crom bao xung quanh thân máy, rồi đến các nút điều khiển bên hai cạnh máy, trông khá giống với BlackBerry Curve 8520. Thay đổi lớn nhất với Storm 2 có lẽ là thứ khó có thể nhìn thấy. Đó chính là công nghệ cảm ứng SurePress, cho phép người dùng có thể cảm nhận các thao tác rung khi duyệt ứng dụng trên màn hình. Công nghệ này còn cho phép thao tác phím bấm và nhập liệu nhanh hơn. Bạn có thể nhấn 2 phím bấm cùng lúc, chẳng hạn như viết hoa chữa cái.

 

Ngoài ra, Storm 2 còn hỗ trợ thao tác copy/paste đa chạm. Chỉ cần đặt ngón tay vào đầu văn bản rồi dùng một ngón khác “chặn” cuối văn bản là bạn có thể chọn toàn bộ đoạn text để thực hiện thao tác copy/paste. Các phím duyệt như Talk, End, Back, và menu BlackBerry đều được tích hợp sẵn vào SurePress tạo thành một thể thống nhất. Chỉ cần nhấn giữ nút menu BlackBerry là có thể chuyển đổi sang các ứng dụng khác.

 

Vẫn theo thiết kế truyền thống, QWERTY luôn được coi là “đặc sản” của BlackBerry, có thể sử dụng theo chiều ngang và dọc tùy ý. Nhờ công nghệ mới mà bàn phím dễ dùng hơn và chính xác hơn so với phiên bản Storm trước đây. Tuy nhiên, thỉnh thoảng người dùng vẫn mắc lỗi khi soạn tin nhắn với bàn phím này. Tuy giao diện SurePress tốt hơn phiên bản trước nhưng nó vẫn chưa thực sự chính xác so với các loại smartphone màn hình cảm ứng khác.


Màn hình cảm ứng của Storm 2 có kích thước 3,2-inch với độ phân giải 480x360 pixel. Màn hình này được tích hợp sẵn bộ tăng tốc và cảm biến tối ưu giúp vô hiệu hóa tính năng cảm biến khi có cuộc gọi, nhằm tránh các thao tác nhầm lẫn. Ngoài các nút power/lock, và mute (yên lặng) ở phía trên, bên phía phải của Storm còn có cổng Micro-USB và khe cắm headphone 3,5mm. Các khe cắm thẻ nhớ và microSD được đặt phía sau nắp pin.

 

Tính năng

 

Storm 2 được trang bị khác nhiều các tính năng cải tiến so với phiên bản trước. Đó là Wi-Fi tích hợp, bộ nhớ lớn hơn, hệ điều hành nâng cấp, nhiều ứng dụng hơn và giao diện người dùng cải tiến. Storm 2 được xem là chiếc BlackBerry CDMA đầu tiên có Wi-Fi mặc dù nó vẫn hỗ trợ 3G (mạng EV-DO Rev.A). Nhờ hai tính năng này mà người dùng luôn trong trạng thái được kết nối với mạng Internet, dù ở bất cứ đâu.

 

Trong khi đó, phiên bản trình duyệt BlackBerry OS 5.0 cũng mang lại một số cải tiến đáng kể. Đó là khả năng chuyển đổi trang web nhanh hơn, tốc độ duyệt web tốt hơn nhờ khả năng xử lý JavaScript và CSS nhanh hơn. BlackBerry OS 5.0 cũng hỗ trợ widget và Google Gears, và có chức năng lướt web bằng thẻ tab. Phiên bản trình duyệt mới còn có thêm biểu tượng cảm xúc để tăng thêm phần thú vị cho tin nhắn SMS.

 

Cũng giống các phiên bản BlackBerry khác, Storm 2 có thể đồng bộ với máy chủ doanh nghiệp BlackBery (BES) của công ty; hỗ trợ Microsoft Exchange, IBM Lotus Domino, hoặc Novell GroupWise để cấp phát e-mail doanh nghiệp theo thời gian thực. Dịch vụ BlackBerry Internet Service có thể hỗ trợ tới 10 tài khoản e-mail POP3 hoặc IMAP4, cho phép đính kèm nhiều định dạng tệp tin như: Microsoft Word, Excel, PowerPoint, Corel WordPerfect, PDF, JPEG, GIF… Ngoài ra, bạn có thể thoải mái chát trên Storm 2 bằng những ứng dụng IM như: Windows Live, Yahoo Messenger, Google Talk, và AIM.
 

Hòa cùng trào lưu mạng xã hội, Storm 2 cho phép người dùng có thể truy cập nhanh chóng tới các trang Facebook, MySpace, Flickr…. thông qua Trung tâm ứng dụng (Application Center) trên điện thoại. Với mục đích giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm thông tin trên mạng, Storm 2 cũng được tích hợp sẵn công cụ tìm kiếm Bing mới nhất của Microsoft.

 

Về khả năng giải trí, Storm 2 hỗ trợ nhiều định dạng nhạc và video như: MP3, WMA, WMA ProPlus, AAC, AAC+, eAAC+;  MPEG4, WMV, và H.264. Khả năng chụp ảnh và quay video của chiếc smartphone này cũng khá đáng kể với camera 3.2MP. Camera của máy được tích hợp sẵn flash, chống rung, cân bằng trắng, và gắn thông tin về vị trí cho ảnh chụp.

 

Ưu điểm: Có thêm Wi-Fi, nhiều bộ nhớ hơn, hệ điều hành nâng cấp (thêm một số tính năng, giao diện cải tiến) so với phiên bản trước. Màn hình cảm ứng SurePress mới giúp thao tác điều khiển chính xác hơn.

 

Hạn chế: Trình duyệt không thể sánh với các sản phẩm đối thủ. Dù được cải tiến nhưng màn hình cảm ứng của BlackBerry Storm 2 vẫn còn vài điểm chưa vừa ý.

 

Ra mắt thị trường: Tháng 11/2009

 Gia Vũ

TIN LIÊN QUAN