Cựu ngôi sao bóng đá David Beckham lấn sân đầu tư vào lĩnh vực xe điện
Công ty mà cựu ngôi sao bóng đá này đầu tư là đơn vị chuyên điện khí hóa xe cổ, chịu trách nhiệm nâng cấp những chiếc xe đắt tiền và có lịch sử lâu đời thành xe sử dụng động cơ điện.
Cựu tiền vệ của Manchester United và Real Madrid đã nắm giữ 10% cổ phần của Lunaz, một công ty có trụ sở tại Silverstone (Anh) chuyên nâng cấp và đưa hệ thống điện vào các dòng xe cổ của Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover.
Lắp đặt một hệ thống truyền động chạy bằng điện năng vào bên trong một chiếc xe cổ điển đang là xu hướng mới ở Anh, khi vừa giữ lại được vẻ ngoài ấn tượng của một chiếc cổ trong khi người sở hữu cũng không phải lo lắng về trải nghiệm khi sử dụng. Công ty này đã tung ra thị trường những phiên bản chạy điện của Rolls-Royce Phantom V đời 1961, Rolls-Royce Cloud 1956 hay Jaguar XK120 1953.
Những chiếc ôtô mới chỉ chạy bằng động cơ xăng hoặc diesel sẽ bị cấm vào năm 2030 ở Anh, nhưng chính phủ nước này không có khả năng ra lệnh cấm những chiếc xe cổ, bất kể lượng khí thải của chúng ra sao. Tuy nhiên, nhu cầu nâng cấp trên thị trường xe hơi cổ vẫn ngày càng tăng và các xưởng sản xuất đang mọc lên trên khắp đất nước này để phục vụ cho tầng lớp khách hàng muốn đưa pin và động cơ điện vào lắp trong những mẫu xe có tuổi đời khá lớn.
Công nghệ thì đã có, nhưng về mặt tài chính, có thể sẽ phải mất một thời gian nữa trước khi việc chuyển đổi xe ô tô này có thể trở nên phổ biến. Bởi Lunaz tính phí khá cao cho các mẫu xe cổ chạy điện, bắt đầu từ ngưỡng 245.000 bảng Anh trở lên. Với các dòng xe cao cấp như Rolls-Royce hay Phantom, con số còn lớn hơn nữa, dựa trên phạm vi các tùy chọn riêng mà người sở hữu muốn thêm vào.
Một hoặc hai động cơ điện mới chiếm ít không gian hơn nhiều so với các loại động cơ cũ, cho phép Lunaz có thể sử dụng và tùy chỉnh mọi lựa chọn pin hay bất kỳ công nghệ mới hơn nào mà khách hàng cần, từ điều hòa không khí đến cửa sổ điện, bộ sạc pin cho smartphone hay tích hợp cả TV.
Những chiếc xe cổ sẽ được thay "lõi", chuyển sang sử dụng động cơ chạy điện để phù hợp với trào lưu hiện đại.
Lunaz chỉ mới bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và cơ sở của công ty ở Silverstone có thể xử lý khoảng 120 xe ô tô mỗi năm. Một cơ sở lớn hơn sắp được khai trương sẽ phục vụ cho cả các loại xe cỡ lớn, và công ty hy vọng sẽ nâng công suất lên 4.000 xe mỗi năm vào năm 2028.
David Beckham không phải là nhà đầu tư duy nhất bị trào lưu nâng cấp xe này thu hút. Một số nhân vật nổi tiếng cũng góp mặt trong hội đồng quản trị của Lunaz, bao gồm chủ sở hữu tờ Daily Telegraph, gia đình Barclay, anh em nhà tỷ phú bất động sản Reuben, Alexander Dellal... Tuy nhiên, quy mô của các khoản đầu tư không được tiết lộ.
Đại diện của Lunaz và Beckham từ chối bình luận về việc liệu cầu thủ bóng đá - người từng được chụp ảnh ngồi sau tay lái của một loạt các mẫu xe Rolls-Royce, Bentley và Porsche - đã tự nâng cấp một chiếc trong bộ sưu tập xe của mình lên công nghệ chạy điện hay chưa.
David Beckham đã từng tham dự sự kiện ra mắt ôtô Vinfast tại Paris Motor Show năm 2018.
Linh Trang (T/h)