Trảng Bom ứng dụng tiến bộ khoa học vào các lĩnh vực nông nghiệp, quản lý, cải cách hành chính

17:53, 07/04/2023

Tiếp tục chương trình làm việc với các huyện về hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo, chiều ngày 5/4/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc với UBND huyện Trảng Bom.

Đại diện Phòng Kinh tế huyện Trảng Bom báo cáo kết quả hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn huyện.(Ảnh: dost-dongnai.gov.vn)

Tham dự hội nghị có Phó Giám đốc Sở KH&CN Đoàn Tấn Đạt, đại diện các sở, ban, ngành, các Trường Đại học trên địa bàn tỉnh, đại diện Phòng Kinh tế, Hội Nông dân huyện và các đơn vị hợp tác xã, doanh nghiệp, các xã trên địa bàn huyện Trảng Bom.

Báo cáo kết quả hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn huyện, đại diện Phòng Kinh tế huyện cho biết, Trảng Bom đã ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp, quản lý, cải cách hành chính… góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Một số dự án được nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao và ứng dụng hiệu quả như: Xây dựng mô hình điểm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cải tạo thâm canh tăng năng suất, chất lượng cây cà phê và điều, Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất hồ tiêu theo GLOBAL GAP và liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất bưởi Da xanh đạt VietGAP và liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm…

Huyện cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn. Hiện toàn huyện có 13 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 3 sao.

Tuy nhiên, dự án khoa học công nghệ đề xuất số lượng vẫn còn ít, tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm; chức năng quản lý nhà nước về KH&CN ở cấp xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ với điều kiện sản xuất còn hạn chế nên chưa quan tâm đến việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến.

Về phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2025, đại diện Phòng Kinh tế huyện cho biết, sẽ tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học với các Trường Đại học, các Viện có uy tín; đẩy mạnh hợp tác chuyển giao ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trên một số lĩnh vực trọng yếu như: nông, lâm nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, công nghệ thông tin, y dược.

Đại diện Hội Nông dân huyện phát biểu ý kiến. (Ảnh: dost-dongnai.gov.vn)

Huyện cũng kiến nghị Sở KH&CN hỗ trợ địa phương trong việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở KH&CN Đoàn Tấn Đạt cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương cũng như kết nối với các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong việc triển khai các hoạt động về khoa học và công nghệ, thực hiện các đề tài, dự án có tính ứng dụng cao, giúp cho địa phương phát huy được tiềm lực.

Kiều Oanh (T/h)