Đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Singapore

19:43, 08/02/2023

Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore, ngày 8/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm chính thức Singapore, Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng và mong muốn tạo xung lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam và hai nước láng giềng gần gũi trong ASEAN, tiếp tục đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới...

Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore những năm qua phát triển hết sức tốt đẹp. Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hai bên vẫn duy trì trao đổi đoàn, thư/điện mừng/thăm hỏi, tiếp xúc cấp cao và các cấp. 

Năm 2023, hai nước cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Hiện nay, quan hệ kinh tế giữa hai nước tiếp tục phát triển. Ngay khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, từ tháng 3/2022, Việt Nam và Singapore đã sớm dỡ bỏ các hạn chế đi lại với nhau, nối lại đường bay thương mại.

Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN vào Việt Nam và đứng thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 3.095 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 70,8 tỷ USD năm 2022, chiếm 22,9 tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore hiện diện trên 9 tỉnh, thành phố là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện có 12 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore hiện diện tại 9 tỉnh, thành của Việt Nam với tổng diện tích khoảng 7.517 ha, và 17,6 tỷ USD vốn đầu tư.

Đến tháng 12/2022, Việt Nam hiện có 140 dự án đầu tư sang Singapore còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 586 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ; bán buôn bán lẻ; thông tin truyền thông; bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo…

Về giao thông vận tải, Singapore là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng đặc biệt với Việt Nam với dung lượng hành khách đến Việt Nam đứng thứ 6 (theo số liệu năm 2019). Hiện nay các hãng hàng không Việt Nam - Singapore đã cơ bản khôi phục chuyến bay thương mại thường lệ chở khách giữa hai nước. Tháng 11/2022, kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hợp tác Du lịch Việt Nam - Singapore được tổ chức tại Việt Nam. 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 134.526 lượt khách Singapore, Singapore đón 285.050 lượt khách Việt Nam. Hiện hai nước là thị trường gửi khách đứng thứ 6 của nhau. Hợp tác an ninh - quốc phòng, tài chính-ngân hàng, giáo dục-đào tạo, tài nguyên - môi trường, pháp luật - tư pháp giữa hai nước tiếp tục được tăng cường.

Hai bên phối hợp chặt chẽ trong hợp tác phòng chống dịch COVID-19. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam. Tháng 9/2021, Singapore tặng Việt Nam nhiều trang thiết bị y tế quan trọng. Tháng 3/2022, Chính phủ Singapore viện trợ 122.400 liều vắc-xin cho Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore hiện có khoảng 10.000 người, là cộng đồng trẻ, đa phần là trí thức và lao động, có ý thức tốt trong chấp hành các quy định của Nhà nước Việt Nam và pháp luật sở tại.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm khẳng định đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có sự tham gia của Việt Nam và Singapore có hiệu lực và đi vào triển khai, trong đó có Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Thành Nam (T/h)