Đẩy nhanh tiến độ, giám sát chặt chẽ chấm thi tốt nghiệp THPT 2023

16:15, 13/07/2023

Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Chậm nhất là 17h ngày 15/7, các sở GD&ĐT sẽ hoàn thiện kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 và gửi dữ liệu điểm bài thi (cả tự luận và trắc nghiệm) về Bộ GD&ĐT.

Cán bộ chấm thi cần công tâm, khách quan - Ảnh minh họa

Điểm thi khi công bố phải thực sự chính xác

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, các địa phương đều đang đẩy nhanh tiến độ chấm thi theo đúng kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế.

Đối với bài thi tự luận, các địa phương đã tổ chức chấm 2 vòng độc lập, chấm kiểm tra theo đúng tiến độ. Đối với bài thi trắc nghiệm, các địa phương đã quét xong bài thi, gửi dữ liệu gốc về Bộ và tiếp tục thực hiện các quy trình chấm thi tiếp theo đúng kế hoạch chung.

"Hiện công tác chấm thi trắc nghiệm vẫn đảm bảo tiến độ. Từ ngày 8/7, các ban chấm trắc nghiệm của các hội đồng chấm thi ở 63 tỉnh, thành phố bắt đầu thực hiện khâu đối sánh đáp án. Bộ GD&ĐT đã bàn giao đĩa CD đáp án các môn thi trắc nghiệm cho các hội đồng chấm tại các địa phương, trong đó có môn tiếng Anh. Chậm nhất ngày 13/7, các hội đồng chấm nộp về Bộ GD&ĐT đĩa CD chứa dữ liệu kết quả chấm thi trắc nghiệm sau khi chấm chính thức", ông Huỳnh Văn Chương nói.

Chậm nhất là 17h ngày 15/7, các sở GD&ĐT sẽ hoàn thiện kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 và gửi dữ liệu điểm bài thi (cả tự luận và trắc nghiệm) về Bộ GD&ĐT. Bộ và các địa phương sẽ công bố kết quả thi vào 8h ngày 18/7.

Để giám sát chặt chẽ các khâu chấm thi, nhiều đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra cụ thể, chi tiết công tác chấm thi tại một số địa phương. Qua đó đánh giá việc chấm thi được triển khai đúng quy trình và quy định của Bộ, tiến độ chấm thi được diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn và đúng quy chế. Cùng với đó, đoàn cũng góp ý, trao đổi một số vấn đề trong công tác chấm thi.

Tại các buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh lưu ý những bài thi điểm cao, hoặc điểm liệt phải được lưu tâm, để điểm thi khi công bố thực sự chính xác, đánh giá kiến thức các em tiếp thu được sau 12 năm học tập ở bậc phổ thông. Điểm thi tốt nghiệp THPT ngoài việc được sử dụng để xét tốt nghiệp cho học sinh còn là căn cứ để đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhiều địa phương hoàn tất công tác chấm thi 

Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã hoàn thành chấm thi môn này. Sở GD&ĐT Hải Dương cho hay, đã hoàn thành việc chấm 21.703 bài thi môn ngữ văn từ chiều 6/7 với sự tham gia của 96 cán bộ chấm thi.

Hội đồng thi tỉnh Cao Bằng cũng vừa cho biết đã hoàn thành công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo kế hoạch, trong đó chú trọng khâu lựa chọn và tập huấn nhân sự. Công tác chấm thi được thực hiện trong 10 ngày (từ ngày 30/6-9/7).  

TPHCM đã hoàn thành công tác chấm thi cho gần 85.000 thí sinh ở bài thi tự luận và trắc nghiệm, đang thực hiện các khâu khớp phách, đối sánh, lên điểm. Ghi nhận tại hội đồng thi, điểm bài thi Ngữ văn cao nhất là 9, chưa có bài thi Ngữ văn điểm liệt. Thấp nhất là 2,75 điểm.

Là địa phương có lượng thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đông nhất nước, Hà Nội đang huy động hơn 600 giáo viên các trường THPT trên địa bàn tham gia công tác chấm thi. Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã bố trí địa điểm làm phách, địa điểm chấm bài thi tự luận và địa điểm chấm bài thi trắc nghiệm khách quan trong khuôn viên của một cơ sở giáo dục. Trong đó, các địa điểm làm phách, chấm thi đều bảo đảm các yêu cầu về an ninh, an toàn, biệt lập, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ theo đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Theo baochinhphu.vn

(https://baochinhphu.vn/day-nhanh-tien-do-cham-thi-tot-nghiep-thpt-2023-giam-sat-chat-che-cac-khau-cham-thi-102230711151252639.htm)

Báo Chính phủ