Để học trực tuyến hiệu quả

00:00, 27/09/2011

Ai cũng biết học trực tuyến có nhiều lợi điểm: Có thể học miễn phí, tính chủ động, linh hoạt cao. Nhưng nghịch lý ở chỗ học trực tuyến thời gian qua không thuộc dạng « hàng hot ». Có thể thấy rõ kết quả tại NetIndex 2011 (xu hướng dùng Internet tại Việt Nam) do Yahoo ! và Kanta Media Việt Nam công bố mới đây nhất. Theo đó, người dùng Internet độ tuổi từ 15-24 quan tâm chủ yếu đến các nội dung giải trí, đặc biệt là game trực tuyến (38%), nhạc trong nước (57%), thể thao (39%), cập nhật thông tin mạng xã hội (52%), xem các đoạn video và hình ảnh thú vị (45%). 
 

Chưa chú trọng học trực tuyến
 

Không có con số thống kê về số lượng người dùng Internet cho các hoạt động học tập trực tuyến đã cho thấy tỉ lệ này rất thấp, không đáng kể nên không được khảo sát. Lý do có nhiều. Trước nay là quan điểm học trực tuyến chủ yếu là học ngoại ngữ. Mà học ngoại ngữ cần có thầy hướng dẫn phát âm chuẩn quốc tế chứ không chỉ là văn phạm.
 
 
Nhiều hệ thống đào tạo lúc đầu mở ra thường xuyên cập nhật tài liệu nhưng lâu dần cũng không cập nhật mới. Nhiều học viên lúc đầu tham gia trực tuyến thấy rất hào hứng vì bản thân hoàn toàn được chủ động từ chọn lớp, thời gian học đến cả việc đăng ký tự thi thử trực tuyến… Nhưng cũng chính điều này khiến học viên dễ chán nản vì không thấy có sự ràng buộc, trách nhiệm, niềm vui trong học tập. Đã thế, học xong thì tự kiểm tra kiến thức chứ không có cơ sở đào tạo nào uy tín đứng ra cấp chứng chỉ để có thể lấy bằng chứng nhận tốt nghiệp. Mà như vậy học cốt yếu là để thu thập, tự bổ sung thêm kiến thức chứ không thể học để có bằng cấp. 
 

Để học trực tuyến đạt kết quả
 

Để làm được điều này, học viên phải xác định rõ tư tưởng ngay từ đầu. Học trực tuyến là để chủ động, tranh thủ thời gian rãnh nhằm bổ sung kiến thức còn thiếu sót. Học trực tuyến còn là cách để học viên liên tục cập nhật và tự kiểm tra kiến thức của mình . Từ đó có nền tảng kiến thức phong phú và trở nên tự tin hơn trong các kỳ thi quan trọng. 
 

Cách học hiệu quả nhất là thay vì lang thang xem tin tức, giải trí, học viên có thể tham gia vào một số kênh đào tạo trực tuyến miễn phí về ngoại ngữ hoặc chuyên ngành mình cần để xem có gì hay hay. Lựa chọn một kênh đào tạo mình cảm thấy thích nhất, phù hợp với khả năng, nhu cầu nhất. Ban đầu nên chọn các kênh trực tuyến miễn phí để tìm hiểu xem mình có thích và có hợp với phương pháp học trực tuyến không ? Dần dần quen và thích thì nâng cấp « tay nghề » với những kênh đào tạo có phí. Phần lớn nội dung, chương trình học của các kênh đào tạo có phí chắc chắn chuyên nghiệp và đầy đủ hơn. Ngoài chương trình, tài liệu học chi tiết thì các đoạn video clip phát âm rõ, chuẩn nên cũng là cơ hội tốt để người học rèn luyện thêm phần phát âm thường xuyên hơn. Khai thác yếu tố này tối đa để không sợ, bỡ ngỡ khi giao tiếp với thầy hoặc người nước ngoài sẽ giúp học viên tự tin và từ đó có niềm say mê trong học tập. 
 

Sau cùng và có tính quyết định nhất vẫn nằm ở khâu con người. Học trực tuyến lợi ích ở khâu thời gian, địa lý nhưng ngược lại đòi hỏi sự tự giác và quyết tâm cao độ của người học. Tự tạo thêm niềm vui, hấp dẫn cho chính mình khi học bằng cách tham gia vào các diễn đàn, hoạt động Offline của kênh đào tạo. Hiện đã có nhiều trường online đưa nội dung, chương trình học theo cách ngắn gọn, dễ hiểu dạng trao đổi ngắn trên các trang mạng xã hội để mọi người vào tham gia trao đổi. Một phương pháp dạy và học hấp dẫn đủ sức lôi cuốn học viên tham gia kiểu vừa « tám chuyện » vừa học rất hiệu quả. 
 

Thành lập một số tính cách tốt khi học trực tuyến: 
 

Có một yếu tố rất quan trọng khi học trực tuyến nhưng ít ai biết chính là họ tạo được một số tính cách tốt khi tham gia học. 
 
 
 - Tự định hướng: Vì là khóa học trực tuyến nên học viên tự định hướng chọn khóa học phù hợp nhất đối với trình độ, sở thích, mục tiêu bản thân.
 
 
- Tự điều chỉnh: Khi học, học viên tự điều chỉnh nhịp điệu khóa học, nhanh, chậm là do thời gian mình tự sắp xếp hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của mình.
 
 
- Tương tác và hợp tác: học viên giao lưu và tương tác với nhiều người cùng lúc khi học trực tuyến. Học viên học cách làm quen học theo nhóm, hòa nhập nhanh với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập về nhà. 
 
 

Gọi là học trực tuyến nhưng chẳng hạn như kênh đào tạo Bea E-Learning đã có hẳn những buổi Offline vui nhộn. Người học tham gia trực tuyến nhưng song song đó vẫn có các hoạt động ngoại khóa bổ ích. Vì vậy, học viên tham gia học trực tuyến thu được nhiều lợi ích thiết thực chứ không như cách nghĩ trước, tự học, tự kiểm tra 1 mình dạng 1 chiều. Giỏi hay dở cũng chẳng ai hay biết. 
 
 

Với những học viên thật sự bận rộn, học viên có thể tải các phiên bản học dành cho smartphone để có thể cập nhật thông tin bài học, ôn luyện mọi lúc mọi nơi. Một cách học trực tuyến đang được giới trẻ ưa chuộng. Theo họ, những lúc đi trên xe buyt hay ngồi cafe chờ đối tác… thì công việc hay làm nhất là lấy điện thoại ra nghịch. Lúc này, thay vì chơi game, chat chit linh tinh, họ có thể lướt xem qua những từ vựng mới cập nhật trong mục mỗi ngày một từ vựng hoặc ôn luyện lại những câu xã giao quen thuộc…Điều này cũng khớp với kết quả của NetIndex 2011: gói cước hấp dẫn và sựu hiện diện của 3G ở Việt Nam đang đẩy mạnh xu hướng truy cập Internet bằng điện thoại di động là 30%.  
 
 

Ái Dân 
TIN LIÊN QUAN