Để không bao giờ phải dùng iTunes với iPhone, iPad, iPod touch

08:06, 09/11/2013

Có một thời gian, người dùng thiết bị Apple phải cắm thiết bị vào PC hoặc máy Mac và sử dụng iTunes để kích hoạt thiết bị, cập nhật và đồng bộ. Giờ đây, tuy Apple vẫn cho phép nhưng iTunes không còn cần thiết nữa. Thiết bị iOS có thể hoạt động độc lập với iTunes, vì vậy bạn không bị buộc phải cắm nó vào PC hoặc máy Mac.

1. Kích hoạt thiết bị

Với những chiếc iPad, iPhone và iPod touch mới, bạn có thể bật thiết bị mới lên, thực hiện quá trình cài đặt mà không cần phải cắm chúng vào iTunes. Chỉ cần kết nối với Wi-Fi hoặc mạng dữ liệu di động > đăng nhập với Apple ID khi được nhắc. Bạn vẫn sẽ thấy tùy chọn cho phép kích hoạt thiết bị thông qua iTunes, nhưng chỉ nên làm điều này nếu bạn không có kết nối Internet không dây cho thiết bị.

2. Cập nhật hệ điều hành

Bạn cũng không còn phải sử dụng phần mềm iTunes để cập nhật lên phiên bản mới của hệ điều hành iOS nữa. Chỉ cần mở ứng dụng Settings trên thiết bị > chọn General > chạm vào Software Update là bạn có thể cập nhật ngay từ thiết bị.


3. Lấy về những thứ đã mua từ iTunes

Apple cho phép bạn truy cập nội dung đã mua từ iTunes Store trên mọi thiết bị. Bạn không phải kết nối thiết bị với máy tính và đồng bộ thông qua iTunes nữa.

Ví dụ, bạn có thể mua một bộ phim/bản nhạc/ebook từ iTunes Store > mở ứng dụng iTunes Store trên bất kỳ thiết bị iOS nào > chạm vào phần Purchased > xem những thứ mình đã tải về. Bạn có thể download nội dung ngay từ cửa hàng về thiết bị.

Còn các ứng dụng bạn mua từ App Store có thể được truy cập trong phần Purchased trên ứng dụng App Store. Bạn không phải đồng bộ các ứng dụng từ iTunes đến thiết bị, mặc dù iTunes vẫn cho phép.

Thậm chí bạn còn có thể thiết lập tự động tải về từ màn hình cài đặt iTunes & App Store. Điều này sẽ cho phép bạn mua nội dung trên một thiết bị và tự động tải về các thiết bị khác mà không gặp rắc rối nào .


4. Nhạc

Ngoài nhạc đã mua từ iTunes, có thể bạn còn có nhạc của riêng mình (được rip từ các đĩa CD cũ và đồng bộ với các thiết bị thông qua iTunes từ trước). Giải pháp của Apple cho tình huống này là iTunes Match. Với 25 USD/năm, Apple cho phép bạn upload tất cả nhạc lên tài khoản iCloud > có thể truy cập từ bất kỳ iPhone, iPad, hoặc iPod touch nào. Bạn có thể nghe trực tuyến tất cả nhạc và chọn ra những bài hát mà bạn muốn tải về thiết bị để sử dụng offline.

Tính năng này được đặt tên là iTunes Match vì nó không chỉ upload nhạc. Nếu Apple đã có bài hát mà bạn tải lên, nó sẽ “so khớp” (match) bài hát của bạn với bản sao của Apple. Điều này có nghĩa là, bạn có thể nhận được phiên bản chất lượng cao hơn nếu bạn rip bài hát từ CD với bitrate thấp hơn.


5. Podcast

Bạn không phải sử dụng iTunes để đăng ký podcast và đồng bộ chúng với các thiết bị của bạn nữa. Nếu chỉ có iPod touch, bạn có thể cài đặt ứng dụng Podcasts của Apple từ App Store > sử dụng nó để đăng ký podcast và cấu hình chúng để tự động download trực tiếp về thiết bị. Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng podcast khác để làm điều này.

6. Sao lưu

Bạn có thể tiếp tục sao lưu dữ liệu của thiết bị thông qua iTunes, tạo ra các bản sao lưu cục bộ được lưu trữ trên máy tính. Tuy nhiên, những thiết bị iOS mới được cấu hình để tự động sao lưu dữ liệu của chúng lên iCloud. Điều này xảy ra tự động ở chế độ nền. Bạn có thể khôi phục lại các bản sao lưu đó khi đăng nhập với Apple ID.


7. Dữ liệu cá nhân

Giờ đây, nếu muốn đồng bộ email, địa chỉ liên lạc và lịch sự kiện với các thiết bị di động, bạn chỉ cần dùng thiết bị đó đăng nhập vào tài khoản email - ví dụ, tài khoản Gmail - và iOS sẽ tự động kéo email, địa chỉ liên lạc, lịch sự kiện từ tài khoản liên quan về.

8. Hình ảnh

Thay vì kết nối thiết bị iOS với máy tính và đồng bộ hình ảnh từ đó, hãy dùng ứng dụng tự động upload hình ảnh lên một dịch vụ web như Dropbox, Google, Flickr. Sau đó, bạn có thể truy cập hình ảnh từ bất kỳ thiết bị nào.


9. Kết luận

Có thể bạn vẫn cần sử dụng iTunes nếu muốn đồng bộ nhạc cục bộ mà không phải trả tiền cho iTunes Match, sao chép cục bộ các tập tin video hoặc tập tin lớn với thiết bị.

Nếu không cần phải sao chép các tập tin như trên, bạn có thể gỡ bỏ iTunes khỏi máy tính Windows của mình nếu muốn.

Bạch Nam Anh




TIN LIÊN QUAN