Để không bị “vặt” khi dùng các dịch vụ “mềm” tại gia

08:08, 10/08/2012

Chỉ với khoảng 100- 120.000 đồng/lần cài đặt, người dùng có ngay gói ứng dụng lên đến cả 100. Mức phí này ở các dịch vụ “mềm” tại gia rẻ hơn ở các cửa hàng đến gần ½ lại được phục vụ ngay tận nhà nên hầu hết khách hàng đều “say sưa” cài một cách vô tội vạ .

 

Những chiêu trò của người trong cuộc

 

Song ít người dùng biết được rằng, trong 100 ứng dụng đó, chỉ có khoảng hơn chục ứng dụng là có phí (tức có bản quyền). Phần lớn còn lại đều là Free và người dùng chỉ cần chịu khó tìm hiểu, mày mò đều có thể tự mình cài đặt được. Chưa kể, trong hàng trăm ứng dụng như vậy, cũng chỉ có phần ít ứng dụng phù hợp cho người dùng. Các ứng dụng khác thì “ngồi chơi xơi nước” cả năm, người dùng đôi khi chả đụng đến. Một kỹ thuật viên dịch vụ mềm tại gia tiết lộ: Bất kỳ dịch vụ nào cũng có mặt ưu, mặt nhược. Sở dĩ có tình trạng này là vì khi mua các sản phẩm của Táo, nhiều cửa hàng cố gắng thu hút khách hàng bằng việc cài đặt miễn phí ứng dụng trong suốt năm đầu tiên. Từ đó, khách hàng quen với việc chỉ cần bỏ 1 khoản tiền là phải có 1 gói đầy ắp ứng dụng như vậy. Thế nên khi chọn dịch vụ “mềm” tại gia, khách hàng cũng yêu cầu cài cả gói ứng dụng cho một lần cài đặt.

 




Kéo theo đó, các kỹ thuật viên buộc phải luôn chuẩn bị sẵn gói ứng dụng để khi khách hàng có yêu cầu là cài đặt ngay. Và để luôn có gói dịch vụ với cả 100 ứng dụng như thế, bắt buộc phải pha trộn nhiều ứng dụng miễn phí cho đủ số lượng. Thay vì phải giải thích cho khách hàng rõ rằng nhiều ứng dụng chưa hẳn đã tốt mà cần ứng dụng tinh tế, phù hợp, đa phần các kỹ thuật viên đều “lờ tịt” thông tin này bởi áp lực cạnh tranh của dịch vụ đang ngày càng gia tăng. Ngoài chuyện “nhắm mắt làm ngơ”, cứ khách yêu cầu cài thì cài, các dịch vụ “mềm” chuyên cho Táo còn “ngó lơ” luôn cả việc với các ứng dụng có trả phí thì khi nhà sản xuất nâng cấp lên phiên bản mới, người dùng sẽ không phải trả thêm phí mà tự động được update lên.

 

Tuy nhiên, cứ độ một hai tháng, các kỹ thuật viên lại làm bảng thông tin với những ứng dụng được cập nhật mới nhằm thu hút khách hàng. Thấy có ứng dụng mới được nâng cấp, người dùng lại háo hức gọi dịch vụ đến để cập nhật mới và trả thêm tiền mà quên rằng đó là quyền lợi của mình. Hay nói một cách dễ hiểu, nếu người dùng tự cài đặt ứng dụng thì với các phiên bản nâng cấp, họ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào cả.  

 

Để tránh bị “thuốc”

 

Nếu bạn là người thích cài cắm ứng dụng thường xuyên thì việc phụ thuộc vào các dịch vụ mềm tại gia là điều không cần thiết. Mặc dù dịch vụ mang lại nhiều tiện ích và chi phí không thành vấn đề nhưng chí ít cũng khiến bạn phải sắp xếp thời gian để đôi bên gặp nhau, chờ đợi các kỹ thuật viên ngồi cài đặt hoặc nâng cấp… Chưa kể trường hợp, càng về sau, bạn càng phụ thuộc vào dịch vụ. Ngoại trừ các trường hợp khó “xơi” như unlock, jailbreak, up room hay up firmware là cần đến dịch vụ mềm tại gia vì không phải ai cũng am hiểu và mạnh dạn dám làm. Phần cài đặt ứng dụng, bạn hoàn toàn có thể tự làm được để tránh bị “thuốc” và hưởng được nhiều chính sách ưu đãi từ nhà cung cấp ứng dụng hơn là trông đợi vào các kỹ thuật viên. Để làm được điều này, đầu tiên, bạn nên bỏ thói quen ham cài đặt cả tá ứng dụng vì như thế còn làm lãng phí bộ nhớ của thiết bị. Tập thói quen mua sắm ứng dụng một cách thông minh và tiết kiệm hơn.

 

Chắc hẳn nhiều người dùng sẽ thắc mắc, nói thì dễ chứ để mua được ứng dụng của Apple, Google Play đâu phải chuyện đơn giản. Tất cả đều phải thanh toán quốc tế nên buộc phải có thẻ Visa. Đúng, trở ngại lớn của người dùng ứng dụng tại Việt Nam hiện nay nằm ở khâu thanh toán. Cũng chính vì khó khăn trong thanh toán mà các dịch vụ cài đặt ứng dụng mới có dịp nở rộ trong thời gian qua. Sự phát triển quá nhanh chóng của dịch vụ mềm tại gia có những ưu điểm nhất định nhưng kèm theo đó là dễ khiến người dùng bị lệ thuộc vào cả những vấn đề hết sức đơn giản.

 

Hiện, việc có được thẻ Visa đã trở nên thông dụng hơn với người có thu nhập ổn định từ 5 triệu đồng trở lên. Các ngân hàng đang khuyến khích khách hàng dùng Visa với nhiều chính sách ưu đãi đi kèm. Vì vậy, bạn hãy đăng ký với ngân hàng để có thể Visa, tự chủ mua ứng dụng phù hợp về sử dụng thay vì ngồi trông chờ và lệ thuộc vào các gói ứng dụng sẵn có của dịch vụ mềm tại gia như hiện nay. Nếu không có visa, bạn vẫn có thể đăng ký tài khoản miễn phí và tải về  các ứng dụng free.

 

Khi chủ động tự mua ứng dụng trên Apple, bạn lựa chọn ứng dụng phù hợp và quan trọng là còn được hưởng các lợi ích như nâng cấp ứng dụng miễn phí. Các ứng dụng bạn đã mua có thể được dùng trên nhiều sản phẩm Táo khác của bạn mà không phải chi trả thêm đồng nào. Ngoài ra, trong các đợt khuyến mãi, giảm giá của nhà sản xuất, bạn đều dễ dàng mua được ứng dụng tốt, hữu ích với giá rất hời.

 

 

Với những ứng dụng thuộc các hệ điều hành như Blackberry, hiện trên các diễn đàn công nghệ như Tinh tế đã có nhiều topic hướng dẫn cách cài đặt, kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng ứng dụng phù hợp. Thế nên, nếu chịu khó tìm tòi, bạn có thể hoàn toàn tự cài đặt được.

 

 

Hầu hết ứng dụng trên Google Play đều là miễn phí. Bạn nên chú ý thêm điều này để tránh bị các gói ứng dụng giá rẻ của dịch vụ “mềm” tại gia “thuốc”. Hiện, cài đặt ứng dụng cho Android rất phổ biến và dễ thực hiện nhất. Google cho phép người dùng cài ứng dụng từ trên thẻ nhớ, máy tính chứ không buộc phải thông qua Google Play như AppStore của Apple. Chỉ cần chịu khó làm quen và mày mò là bạn cũng tự chủ được kho ứng dụng cho smartphone Android của mình.

 


Cát Tường

TIN LIÊN QUAN