Để không bực mình khi dùng phát chuyển nhanh
17:00, 13/09/2011
Chuyển phát nhanh là hình thức thuê dịch vụ gửi bưu phẩm mà bất cứ ai đều đã từng dùng. Đã là dịch vụ phải trả tiền thì ai cũng muốn được đảm bảo yêu cầu, và chính nhà cung cấp cũng muốn thực hiện tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, quá trình từ điểm A đến B là cả một hành trình có thể xảy ra nhiều điều không lường trước. Một trong những điều người gửi luôn cần nhớ là: “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.
“Bách gia” .. tranh nhau thị trường
Gõ search cụm từ “chuyển phát nhanh” trên công cụ tìm kiếm Google sẽ thấy hiện ra hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kết quả tìm kiếm liên quan. Doanh nghiệp nhà nước có, doanh nghiệp tư nhân có, và doanh nghiệp nước ngoài cũng không ít. Người tiêu dùng giờ đây có quá nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu gửi, nhận của mình. Chất lượng, thời gian và giá cả luôn là thước đo so sánh mà người dùng đưa ra trước khi dùng dịch vụ của nhà cung cấp. Có người thì chỉ cần chắc chắn đến tay, có người thì lại muốn vừa rẻ vừa nhanh,…
Tuy nhiên cái gì cũng có giá của nó. Anh A ở Hà nội gửi cho chị B ở Hải Phòng một bưu kiện thì chỉ cần 3 tiếng sau người nhận đã có hàng. Cách đơn giản nhất hiện nay là gửi qua các chuyến xe khách liên tỉnh. Nhanh, tiện nhưng lại đắt và sẵn sàng có nguy cơ mất hàng mà chỉ có thể kiện… củ khoai.
Có nhiều người dùng dịch vụ của nhiều doanh nghiệp ít tên tuổi, “mới sinh” giá cực rẻ nhưng mất công đi lại hỏi han quá nhiều, thậm chí mất tiền lại rước bực vào người. Anh Văn Trung, công ty TNHH Springhill, khi một lần dùng dịch vụ của 1 công ty tư nhân không tên tuổi đã than vãn không hiểu cước gồm những gì (trên bảng giá thì ghi chỉ phải trả cước + 10% VAT)? Hóa đơn cũng bị thu nhiều hơn mức cước chính 20 – 30%. Lại còn chuyện phụ phí xăng dầu không được giải thích trước. Khi gọi điện hỏi xem hàng ra tới đâu thì được trả lời đang trên đường đi phát. Lần nào gọi nhân viên cũng được nghe câu: “Để chúng tôi kiểm tra xong sẽ gọi điện trả lời”. Nếu không có thông tin gì thì lại “Mong anh thông cảm”.
Khi thị trường đa dạng nhu cầu cũng như hình thức cung cấp phục vụ thì dễ xảy ra những bất cập. Tuy nhiên việc chọn lọc và sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào là do người dùng quyết định.
Đọc kỹ sử dụng trước khi dùng.
Chuyển phát nhanh đến chậm, lỗi không chỉ do nhà cung cấp, do nhỡ máy bay... những yếu tố ngoại cảnh khác mà nguyên nhân từ phía khách hàng cũng không phải là ít. Có nhiều khách hàng tỏ ra khá bức xúc khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh mà bưu phẩm, bưu kiện đến người nhận quá chậm.
Muốn chuyển nhanh một bưu phẩm hay một lá thư, người dùng không còn xa lạ gì với dịch vụ chuyển phát nhanh - EMS do VNPT cung cấp. Dịch vụ này đã có ở 64 Bưu điện tỉnh, thành phố. Theo VNPT, hiện nay Bưu chính Việt Nam đã mở dịch vụ EMS tại 57 tỉnh, thành phố với chỉ tiêu thời gian toàn trình từ 24 đến 72 tiếng, khối lượng tối đa đến 30 kg. Chỉ tiêu thời gian toàn trình của bưu gừi EMS không kể các ngày nghĩ cuối tuần, ngày lễ, Tết.
Để không phải bực mình
Tuy vậy, không phải lúc nào, bưu phẩm của bạn cũng được đảm bảo theo quy định trên, trong trường hợp địa chỉ người nhận là cơ quan nghỉ làm việc ngày chủ nhật thì sẽ phải cộng thêm 01 ngày khi bưu phẩm đến bưu cục phát vào sau giờ làm việc ngày thứ bảy. Nếu địa chỉ người nhận là cơ quan nghỉ làm việc các ngày thứ bảy và Chủ Nhật thì sẽ phải cộng thêm 02 ngày khi bưu phẩm đến bưu cục phát vào sau giờ làm việc ngày thứ sáu.
Nhiều bưu phẩm gửi từ Hà Nội đi vào miền Trung phải mất tới 4 ngày mới tới nơi. Lý do nhiều khi rất đơn giản bởi khách hàng đã gừi vào chiều thứ 6, toàn trình của đường thư mất thêm hai ngày thứ 7 và chủ nhật là ngày nghỉ nên chiều thứ 2 mới nhận được. Tuy khách hàng bực mình, công ty mang tiếng nhưng thực tế bưu phẩm gửi đi vẫn đúng với quy trình đường thư.
Ví dụ, nếu gửi thư đi Kon Tum, người gừi từ Hà Nội vào địa điểm này nếu là thứ 5 thì thứ 7 và chủ nhật không thể phát thư cho cơ quan. Vậy là bưu phẩm EMS đó đã phải nằm lại Bưu điện đến thứ 2 mới phát được cho khách hàng.
Chính vì toàn trình đường thư được tính theo giờ nên khi nhận thư, bao giờ giao dịch viên cũng ghi rất cẩn thận giờ nhận để tiện theo dõi và trả lời khiếu nại của khách hàng. Vì vậy, khi gừi EMS khách hàng đặc biệt chú ý đến thời gian gừi, nên gừi vào mỗi sáng sớm hàng ngày, bưu phẩm của bạn sẽ được chuyển nhanh hơn.
Tổng công ty Bưu chính VN (Vnpost) đã cung cấp trang web tìm kiếm định vị bưu phẩm EMS quốc tế. Hiện nay, các bưu phẩm EMS gửi trong nước cũng đã dễ dàng xác định được hành trình qua trang web: www.vnpost.vn. Bạn đọc là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ định vị bưu phẩm để biết bưu gửi của mình đang ở đâu, đi đến đâu và thời gian bao nhiêu? Tại đây có các ứng dụng: Tra cứu mã bưu chính, Định vị EMS (Track and Trace), Định vị Bưu phẩm bưu kiện, tra cứu phiếu chuyển tiền,…
Với trang tiện ích này, người dùng có thể nắm bắt được tất cả các mức cước, chi phí dịch vụ cộng thêm, phụ phí xăng dầu, mức bồi thường nếu có cho mỗi bưu gửi hoặc nhu cầu gửi… Qua đó không cảm thấy bỡ ngỡ hay khó hiểu mỗi khi giao dịch viên thông báo, tránh kiện cáo không phù hợp.
Hơn nữa, khi thất lạc hoặc bưu phẩm bị chậm, khách hàng nên khiếu nại trực tiếp tại nơi gửi bưu phẩm, bưu kiện. Khi gừi EMS khách hàng nên gửi vào buổi sáng mỗi ngày để đảm bảo thư của mình phù hợp với thời gian chia chọn thư.
Linh Phương