Đề nghị hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức trực tuyến bằng cách nào?

13:23, 05/10/2021

Ngày 5-10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến.

Đối với người lao động, BHXH Việt Nam lưu ý, việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ theo hình thức trực tuyến chỉ áp dụng đối với những người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Còn những người đang tham gia BHTN, thì đơn vị sử dụng lao động quản lý người lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách số người lao động thụ hưởng cho cơ quan BHXH.

Khi nộp hồ sơ trực tuyến, người lao động có thể nộp qua ứng dụng VssID - BHXH số hoặc qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) bằng tài khoản đã đăng ký, sau đó thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Với đơn vị sử dụng lao động, BHXH Việt Nam lưu ý các đơn vị nộp hồ sơ danh sách người lao động đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan BHXH với các trường hợp người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021 (không bao gồm người lao động tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên).

Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) bằng tài khoản đã đăng ký, sau đó làm theo hướng dẫn.

Việc giao dịch trực tuyến trong quá trình nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN giúp người lao động, người sử dụng lao động không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trong quá trình kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ, do có nhiều người cùng truy cập cùng một thời điểm, có thể sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Nếu gặp tình huống này, BHXH Việt Nam lưu ý người lao động, người sử dụng lao động thực hiện lại các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến hoặc gọi tới Tổng đài 1900.9068.

Thanh Tùng (T/h)