Để tránh phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn!

08:11, 18/06/2012

Hiện nay, trong quá trình theo dõi số liệu cước sử dụng của khách hàng, VNPT Hà Nội nhận thấy cước phát sinh quốc tế lớn thường tập trung vào những khách hàng sử dụng các các dòng tổng đài IP PBX, cho phép nhiều phương pháp truy nhập hoặc trực tiếp hoặc qua mạng IP; Khách hàng đăng ký sử dụng đường truyền của VNPT Hà Nội (ví dụ 30B+D, trung kế số...) để kết nối với mạng điện thoại công cộng và mạng điện thoại quốc tế.

 

Để tránh phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn khi sử dụng tổng đài điện thoại nội bộ, VNPT Hà Nội khuyến cáo đối với những khách hàng sử dụng các giải pháp PBX/IP PBX về các nguy cơ an ninh có thể xảy ra khi tự quản trị hệ thống, đặc biệt là khi:

 

- Cài đặt chế độ Automatic Attendant: cho phép người gọi đến tự chuyển cuộc gọi đến 1 số khác không cần can thiệp của bên khai thác – khi bên quản trị vô tình để mở chế độ này, họ sẽ bị lợi dụng để làm điểm trung gian cho các cuộc gọi đi ra mạng ngoài/quốc tế.

 

-Truy nhập từ Internet bằng username/password/sip proxy: khi thông tin này bị lộ, sẽ cho phép truy nhập vào hệ thống và thực hiện tất cả các thao tác được phép đối với người dùng đó, kể cả việc gọi quốc tế liên tục ngày/đêm.

 

Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng các phương án hạn chế gọi quốc tế từ PBX như: chỉ cho phép gọi từ 1 số đầu số nhất định, khoảng thời gian nhất định, cài mã prefix cho các cuộc gọi ra ngoài/quốc tế, hạn chế số mã quốc tế được phép gọi đi...

 





Hiện nay một số khách hàng khiếu nại không sử dụng điện thoại gọi đi quốc tế nhưng vẫn bị tính cước. Trên thực tế kết quả kiểm tra cho thấy thường do khách hàng có modem đấu với máy tính và kết nối vào đường điện thoại đang mở liên lạc quốc tế, khi quay thử vào các số máy bị gọi đều có tín hiệu modem trả lời, chứng tỏ các máy bị gọi thuộc mạng máy tính nước ngoài. Nguyên nhân của hiện tượng trên chia làm 03 loại chính:

 

1. Do khách hàng sử dụng các chương trình thuộc hệ điều hành hoặc tiện ích phổ biến, cài đặt trên tất cả các máy tính sử dụng phần mềm Windows như Internet Connection Wizard, HyperTerminal, Compuserver.... trong đó cài sẵn các số điện thoại quốc tế nhiều quốc gia.

 

2. Do khách hàng sử dụng các phần mềm phát tán ( qua đĩa mềm, đĩa CD, email ) hoặc tải internet có chức năng quay số điện thoại quốc tế để truy nhập vào một số trang web nhất định tại nước ngoài.

 

3. Do khách hàng truy nhập vào một số trang web nhất định (thường có nội dung không lành mạnh ), tải về các chương trình phim ảnh và kích hoạt chương trình. Ví dụ như trang web : adnitextra.com, goindirect.com, surj.com, sexmansion.com,.....

 

Hiện nay, để hỗ trợ khách hàng, VNPT Hà Nội đã thử nghiệm chặn tại tổng đài hướng gọi đến các số điện thoại quốc tế thường phát sinh khiếu nại. Tuy nhiên do số lượng chương trình trên rất lớn nên VNPT Hà Nội không thể đảm bảo khoá tất cả các hướng gọi đến số máy của các nhà cung cấp dịch vụ tại nước ngoài. Để ngăn chặn hiện tượng phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn, VNPT Hà Nội khuyến nghị khách hàng thực hiện những việc như sau :

 

- Xoá các chương trình làm phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn.

 

- Khi sử dụng các chương trình phần mềm máy tính chưa rõ nội dung, công dụng, khách hàng nên tắt modem hoặc rút dây điện thoại ra khỏi modem.

 

- Cần hết sức cảnh giác, đọc kỹ hướng dẫn khi truy nhập internet vào các trang web có mời tải hình ảnh hoặc xem phim.

 

- Đăng ký sử dụng dịch vụ “ Hạn chế gọi theo yêu cầu” nhằm chủ động khoá/mở gọi đi quốc tế.

 

- Truy nhập vào các địa chỉ sau để tải phần mềm iConnection 2003 http://www.ptic.com.vn/iconnection/ Hoặc địa chỉ http://www.netcenter-vn.net/

 

Phần mềm iConnection Monitor 2003 có chức năng kết nối internet với khả năng phát hiện modem quay số quốc tế. Khi phát hiện kết nối bất hợp lệ, phần mềm này sẽ cắt ngay kết nối và thông báo cho người sử dụng biết.

                        

   L.U

TIN LIÊN QUAN