“Dế” trên đường đua 4G

00:00, 30/10/2010

Hiện trên thị trường smartphone 4G mới có 2 tên tuổi nổi bật là Epic 4G và Evo 4G. Mặc dù đều có khả năng kết nối vào mạng 4G, sử dụng hệ điều hành Android, tích hợp vi xử lý 1GHz, và có khả năng quay được video HD, nhưng cả hai đều có khá nhiều khác biệt.

 

Evo 4G

Epic 4G

Ưu điểm

+ Camera 8 megapixel;

+ Màn hình lớn (4,3-inch);

+ Phiên bản Android 2.2 mới nhất;

+ Vi xử lý mạnh mẽ

+ Màn hình Super AMOLED cho chất lượng ảnh tuyệt vời;
+ Vi xử lý mạnh mẽ;
+ Bàn phím vật lý ấn tượng.

Hạn chế

+ Pin kém hơn điện thoại Android khác;

+ Giá hợp lý.

+ Bản Android 2.1 ít tính năng

+ Bàn phím ảo rờm rà, dễ thao tác nhầm.

Giá tham khảo

199USD

249USD

 

Vải mềm và lụa tơ…

Trước hết là về thiết kế, Epic dày hơn một chút so với Evo, một phần là do chiếc điện thoại này còn có thêm bàn phím trượt. Epic dài hơn nhưng lại mỏng hơn so với đối thủ; trong khi đó Evo lại nặng hơn và bạn có thể cảm thấy sự khác biệt khi cầm chúng trên tay hoặc để trong túi. Thiết kế của Evo khá chắc chắn với các nút chức năng hoạt động tốt và luôn trong trạng thái sẵn sàng. Evo cũng mang lại trải nghiệm nghe nhạc và xem phim khá tốt. Trong khi đó, Epic có bề ngoài khá bỏng bẩy nhưng các phím chức năng lại khó nhìn khi không có ánh sáng bàn phím.

Màn hình của Evo (4,3 –inch) lớn hơn Epic một chút (4-inch) nhưng đều có độ phân giải 800 x 480-pixel. Đây cũng là kích cỡ màn hình lớn nhất (4,3 – inch) của thiết bị smartphone hiện nay. Tuy nhiên, do được trang bị công nghệ Super AMOLED mà chất lượng hình ảnh của Epic lại “ăn đứt” Evo. Màu sắc sắc nét, độ tương phản cao và có cảm giác các khối hình ảnh như nổi trên màn hình. Dù hơn kém nhau 0,3 – inch về kích cỡ nhưng sự khác biệt về độ trung thực hình ảnh giữa Epic và Evo là điều dễ nhận thấy nhất.

Epic 4G được trang bị bàn phím trượt khiến cho nó trở nên khác biệt so với dòng Galaxy S còn lại, và quả thực bàn phím này mang lại nhiều lợi điểm cho sản phẩm. Các phím bấm được chau chuốt và cách nhau khá xa, đủ cho người dùng không bị nhầm lẫn khi thao tác. Tuy nhiên, bàn phím cảm ứng của Epic lại khá dở với cách bố trí rườm rà khiến cho người dùng khó có thể thao tác một cách chuẩn xác. Trong khi đó, bàn phím cảm ứng của Evo gần như chiếm trọn màn hình. Màn hình lớn giúp cho người dùng thao tác ít mắc lỗi hơn, đồng thời cách bố trí ký tự đặc biệt, chẳng hạn như con số, của Evo cũng ấn tượng hơn.

Cân tài, ngang sức

Trong khi Evo 4G được trang bị hệ điều hành Android 2.2 thì Epic 4G vẫn là Android 2.1 tuy giao diện người dùng của 2 điện thoại khá giống nhau. Tuy nhiên, giờ sử dụng giao diện Sense mà Evo kết nối với mạng xã hội và các tiện ích nhỏ như thông tin thời tiết, lịch… tốt hơn Epic. Trên màn hình của Evo (7 home screen), bạn có thể bổ sung thêm các tiện ích nhỏ (widget) của HTC và Android. Trong khi đó, giao diện Touchwiz của Samsung cũng mang lại cảm giác tươi mới cho Epic 4G. Ngoài các nút chính như Phone, Contacts, Messaging và Applications (nằm ở góc dưới màn hình) thì điện thoại còn có thêm 7 home screen khác, đồng thời bổ sung các widget và có khả năng tự động xoay màn hình.

Cả Evo 4G và Epic 4G đều cho phép người dùng kết nối dễ dàng vào các mạng Wi-Fi, Bluetooth, 4G và GPS. Đây là một lợi thế rất lớn trong thời đại thông tin trong tầm tay như hiện nay. Epic được tích hợp vi xử lý Hummingbird 1-GHz trong khi Evo sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 1-GHz. Cả hai con chip này đều có xung nhịp ngang nhau nhưng thử nghiệm với Evo thì cho kết quả khá hơn về hiệu suất xử lý cũng như đồ họa của thiết bị. Điều này một phần cũng do Evo sử dụng phiên bản Android 2.2 trong khi Epic vẫn là Android 2.1.

Do đều được trang bị công nghệ kết nối 4G nên về lý thuyết tốc độ download của cả hai thiết bị này đều ở mức 3-6 Mbps. Tuy nhiên, do chưa có điều kiện thử với mạng 4G, mà thay vào đó là mạng 3G nên tốc độ thực giảm khá nhiều. Thử nghiệm mạng 3G khi truy cập vào một số trang web tin thức cho kết quả như sau: Epic tải các trang CNN.com, ESPN, và NYTimes.com (tất cả đều ở phiên bản trang web di động) là 8, 17, và 9 giây; trong khi thành tích của Evo là 7, 16, và 8 giây.

Do Evo 4G chạy Android 2.2 nên máy hỗ trợ nội dung Flash tốt hơn, đồng nghĩa với việc bạn có thể xem video, chơi game và truy cập vào nhiều trang web hơn. Nhờ có màn hình lớn hơn mà Evo có thể hiện thì cùng lúc nhiều ảnh và text hơn.

Cũng giống tất cả những chiếc điện thoại Android khác, việc đồng bộ nội dung media với Epic 4G và Evo 4G chỉ đơn giản bằng thao tác kéo-và-thả. Cả hai đều được thiết kế để có thể chơi, xem và mua các nội dung trên mạng dễ dàng hơn. Bạn có thể mua bài hát và ca khúc trực tiếp từ tính năng Amazon MP3 và Sprint gói kèm theo các ứng dụng. Còn khi nghe các ca khúc này thì chất lượng âm thanh của Epic có vẻ nhỉnh hơn nhờ có bộ loa tốt hơn.

Epic 4G chỉ được trang bị camera 5 megapixel trong khi Evo 4G là 8 megapixel thế nhưng chất lượng hình ảnh không có sự chênh lệch lớn. Ảnh của Epic cũng sắc nét với độ tái tạo màu sắc khá chuẩn xác. Nhờ camera có “chấm” cao hơn mà ảnh của Evo trông chi tiết hơn; trong khi ảnh của Epic có độ cân bằng màu tốt hơn. Epic cũng quay được video 720p với chất lượng ngang ngửa với Evo, thậm chí video còn có chiều hướng tốt hơn, độ tương phản màu tốt hơn.

Cả Epic 4G và Evo 4G đều được trang bị pin 1500 mAh với thời lượng lần lượt vào khoảng 5 tiếng 34 phút và 5 tiếng 27 phút. Trong khi đó những chiếc điện thoại Android thông thường khác có thể đạt ngưỡng cao hơn, thường là 5 tiếng 55 phút.

Đức Hiệp

TIN LIÊN QUAN