Để ứng dụng Công nghệ thông tin và Đầu tư hạ tầng và các hệ thống Công nghệ vào Doanh nghiệp nên bắt đầu thế nào?

10:18, 07/02/2020

Trong những năm gần đây nhiều Doanh nghiệp từ nhỏ, vừa đến lớn đã có những có ứng dụng Công nghệ thông tin vào các hoạt động quản trị vận hành Doanh nghiệp, rồi tiến đến đầu tư phát triển riêng hạ tầng công nghệ dành riêng cho Doanh nghiệp, hoặc đã mạnh dạn dấn thân vào phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ để thương mại.

Chặng đường này Doanh nghiệp thành công trên việc ứng dụng Công nghệ vào vận hành, hoặc đầu tư tự sản xuất và cung cấp các sản phẩm Công nghệ thì ít, mà thất bại thì rất nhiều. Và nếu bình tâm cùng ngồi thống kê lại các sản phẩm được các Doanh nghiệp làm ra đều na ná giống nhau, đều phục vụ cho cùng một mục đích thì tại sao lại phải tốn chi phí cho việc đầu tư như thế.

Tới bây giờ, có được mấy lãnh đạo Doanh nghiệp nào đã dừng hẳn lại sau một chặng đường có thành công và có thất bại trong hơn 10 năm qua và hỏi một vài câu hỏi sau:

1/ Bản chất cốt lõi của Công nghệ thông tin là gì?

2/ Để vận hành một Doanh nghiệp có ứng dụng Công nghệ thông tin thì yêu tố cần và đủ là gì?

3/ Để vận hành một Doanh nghiệp Công nghệ thì yếu tố cần và đủ là gì?

Theo xu thế phát triển, khi loài người phát minh ra máy tính (Computer) thì định nghĩa và khái niệm về Công nghệ thông tin bắt đầu được hình thành từ nó, và nôm na đơn giản là “các dạng “thông tin” từ việc ghi chép, từ băng đĩa, từ hình ảnh,… được số hóa và lưu lại dưới dạng 0 và 1 sơ khai từ thời hệ điều hành DOS (Disk Operating System), MS-DOS (Microsoft Disk Operating System), rồi đến hệ điều hành Windows, Hệ điều hành Linux,… thì bản chất cốt lõi chính là ứng dụng công nghệ vào việc lưu trữ và quản trị các thông tin đời sống, lưu trữ và quản trị các thông tin công việc, cơ quan hành chính, doanh nghiệp hoặc các hoạt động của nhà nước, của các chính phủ. Lúc này việc lưu trữ và quản trị thông tin hiệu quả hơn thì cần phải có NHÂN SỰ chuyên môn về Công nghệ thông tin trong mỗi doanh nghiệp.

 

 

 

 

 

Rồi khi ứng dụng vào Doanh nghiệp ngày một nhiều hơn, và nhiều công nghệ khác cũng được phát minh ra gồm cả phần cứng và phần mềm, công nghệ mạng LAN (Local Area Network), WAN (Wide Area Network), Internet,… thì vị trí NHÂN SỰ chuyên môn này cũng phải được trang bị thêm, cập nhật và đào tạo để đảm đương được việc lưu trữ, quản trị và vận hành một hệ thống Công nghệ thông tin chứ không còn là một số máy tính như giai đoạn trước nữa.

Rồi tiếp nữa là khi IoT (Internet of Thing) phát triển, các công nghệ lưu trữ (Storage), công nghệ tìm kiếm (Search Engine), công nghệ điện tử đám mây (Cloud Computing), … thì khả năng kết nối trở nên không còn hạn chế về không gian và thời gian thì vị trí NHÂN SỰ chuyên môn bây giờ không thể đảm đương được mà phát triển trở thành một TỔ CHỨC để quản trị và vận hành hệ thống Công nghệ thông tin nội bộ có kết nối và tương tác với đa hệ thống Công nghệ thông tin khác từ bên ngoài Doanh nghiệp.

 

Và bây giờ thì các ứng dụng dành riêng cho từng đối tượng người dùng, từng lĩnh vực, nhu cầu cụ thể đến từng cá nhân, hành vi tiếp nhận thông tin, trao đổi thông tin và xử lý thông tin cũng sắp hoàn toàn thay đổi vậy thì NHÂN SỰ, TỔ CHỨC để quản trị và vận hành sẽ cần những điều kiện cần và đủ gì để có thể đạt được hiệu quả và thành công. Ví dụ cho việc “sắp hoàn toàn thay đổi là: đến bây giờ đã có những Doanh nghiệp lớn, đa quốc gia họ đã có những hệ thống công nghệ từ những ngày đầu đến bây giờ thì khối lượng thông tin về toàn bộ các hoạt động của Doanh nghiệp nó lên đến hàng TỶ TỶ bản ghi các trường thông tin – ví dụ như Microsoft, Google, Facebook, YouTube,… thì rõ là Công nghệ Big Data (xử lý dữ liệu lớn), Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ bảo mật (ví dụ như công nghệ chuỗi khối Blockchain),… cứ thay đổi và phát triển mỗi ngày, mỗi ngày.

 

Vậy nên vẫn cần thêm nhiều chuyên gia nữa góp thêm những chuyên môn, những tri thức về Ngành Công nghệ thông tin để giúp các Doanh nghiệp có thể hội nhập thành công trong kỷ nguyên mới này, còn dưới đây là những thông tin tham luận quan trọng cần gửi gắm lại cho các Doanh nghiệp như sau:

1/ Luôn phải phân loại được các loại thông tin; Phải làm rõ các qui trình, qui chế, qui định về sử dụng, lưu trữ và vận hành các thông tin trong Doanh nghiệp

2/ Tiếp đấy là nghiên cứu và tìm kiếm những ứng dụng có thể áp dụng phù hợp được ngay các nhu cầu để lưu trữ, để quản trị và vận hành những thông tin này hiệu quả hơn (thường các Doanh nghiệp thường quan tâm đến các phầm mềm quản lý thông tin và chăm sóc quan hệ khách hàng, phần mềm quản lý nhân sự - tiền lương,…). Ở bước này thì cũng cần có ngay kế hoạch về nhân sự chuyên môn về Công nghệ thông tin

3/ Tiếp đến để đáp ứng cho sự phát triển và việc nở rộng các khối lượng thông tin cho nhiều năm, nhiều nhu cầu thống kê, phân tích và đánh giá hoặc sau nữa là giúp khối lãnh đạo, quản lý nhanh chóng đưa ra những quyết định đúng đắn và chính xác. Thì nhu cầu về việc đầu tư một hệ thống Công nghệ cho riêng Doanh nghiệp thì hãy nhớ vị trí CIO, và tổ chức bộ máy để quản trị và vận hành hệ thống Công nghệ này là rất quan trọng.

4/ Giai đoạn tiếp sau là quá trình R&D, tiếp tục đầu tư và phát triển hàng loạt các công nghệ mới theo từng thời kì và từng giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp vậy thì Nhà quản trị, vận hành Doanh nghiệp cần để đầu giường 02 tài liệu của toàn bộ hệ thống này gồm (BRD – Business Requirement Document và TRD – Technical Requirement Document)

5/ Tiếp sau là việc quản trị, vận hành các hoạt động về bản quyền (License) và bảo mật an toàn thông tin, an ninh mạng. 

 Minh Đức Hiệp