Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố cổ Hà Nội

17:23, 31/07/2024

Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND TP. Hà Nội cho phép gắn mã QR trên các tuyến phố ở khu vực phố cổ Hà Nội nhằm giúp người dân có thêm kiến thức lịch sử về tên đường, phố.

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP triển khai thí điểm Đề án sắp xếp chỉnh trang hệ thống biển báo giao thông, biển tên phố, gắn mã QR ở các tuyến đường thuộc khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Việc quét mã QR sẽ giúp người dân có thêm kiến thức lịch sử về tên đường, phố. Ảnh: Báo Giao Thông

Theo đó, cơ quan này đề xuất cho phép gắn mã QR trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm ở 139 cột (trong đó: 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận).

Các mã QR được tích hợp xây dựng cơ sở dữ liệu về tên đường, tiểu sử các danh nhân văn hóa được đặt tên đường, các địa danh trên địa bàn, hiển thị vị trí địa lý, lý trình, chiều dài…

Việc lắp đặt mã QR tên đường đã tạo thêm điểm nhấn du lịch, phù hợp trong xu hướng sử dụng công nghệ thông tin, chủ trương chuyển đổi số và các ứng dụng mở để quảng bá du lịch, xây dựng quận Hoàn Kiếm thành đô thị văn minh, hiện đại, trọng điểm du lịch...

Đây còn là cách học lịch sử mới lạ, mang lại hứng thú cho học sinh, sinh viên, các bài học, giá trị lịch sử được tích hợp thông qua việc quét mã QR giúp học sinh dễ dàng cập nhật, gia tăng thêm vốn kiến thức lịch sử.

Cách đây khoảng 10 năm, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong biến các biển tên đường phố thành phương tiện chuyển tải lịch sử. Hàng chục tuyến phố thay vì chỉ có biển tên thông thường đã được thêm những dòng chú thích cụ thể.

Các tuyến phố của Việt Nam có đặc điểm là thường lấy tên danh nhân, tên địa danh nổi tiếng, tên vùng đất cổ… Những thông tin về nhân vật, địa danh được chú giải một cách ngắn gọn giúp người dân hiểu thêm về nhân vật, địa danh lịch sử, ý nghĩa của việc đặt tên đường.

Số hóa tên đường phố không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng "giáo dục lịch sử" mà còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác, nhất là phục vụ cho phát triển du lịch. Hiện một số địa phương đã tích hợp thông tin du lịch như nhà hàng, khách sạn, địa chỉ vui chơi giải trí, định vị trên bản đồ để cung cấp cho mọi người. Như vậy, khách du lịch sẽ dễ dàng tra cứu những thông tin cần thiết để phục vụ cho các nhu cầu tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí… tại khu vực mình di chuyển.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/de-xuat-gan-ma-qr-tren-cac-tuyen-pho-co-ha-noi-161240730215930056.htm)