Đi chợ mạng thế giới

10:00, 21/06/2011

Đã quá nửa đêm, anh Thắng vẫn chăm chú nhìn vào màn hình máy tính, tay ấn phím F5 liên tục. Anh đang tham gia đấu giá một chiếc đèn dầu cổ trên mạng ebay. Ở Việt Nam hiện nay, thú “chơi chợ thế giới” như trên không còn hiếm nữa.
 
 
Món hời?

Vài năm nay, khi internet trở nên cực kỳ phổ biến, việc tham khảo giá cả, chất lượng hàng hóa ở những trang mua bán nước ngoài, không còn là điều xa lạ với cư dân mạng. Đặc biệt, những người có chút vốn tiếng Anh kha khá thì việc lùng sục vào trang nọ, trang kia để tìm món đồ mình quan tâm là điều khá dễ dàng.

Nếu như trước đây, các trang mua bán nước ngoài chỉ có tính chất “tham chiếu”, thì nay đã có rất nhiều người trực tiếp mua bán, trao đổi với các seller (người bán hàng) từ các mạng thương mại nổi tiếng như Ebay, Amazon, Audiogon, hifido...


Có hàng triệu mặt hàng được rao bán trên mạng Ebay hàng ngày.

Anh Tạ Tùng - một người kinh doanh thiết bị âm thanh khá nổi tiếng ở Hà Nội cho biết: “Các thiết bị âm thanh được rao bán trên các trang Audiogon, Ebay… đa phần đều có chất lượng tốt, người bán thường nêu rõ và chụp hình chi tiết tình trạng thực tế của máy. Và điều hấp dẫn hơn cả là giá của chúng rẻ hơn khá nhiều so với thị trường trong nước. Những người có kiến thức mua bán, giao dịch với chợ thế giới thường mua bán trực tiếp với các seller nước ngoài, thường là họ mua được giá tốt”.

Như anh Tùng, cũng là một người thường xuyên bid (đấu giá) các thiết bị âm thanh từ mạng Ebay và bán lại cho những người chơi audio ở trong nước. Việc kinh doanh này khá hiệu quả.

“Không phải ai cũng biết hoặc có đủ dũng cảm để đưa một món hàng từ nước ngoài về, trong khi mình chưa hề mắt thấy, tay sờ”, anh Tùng nói, “việc mua bán, vận chuyển tiềm tàng rất nhiều rủi ro. Chỉ những người có kinh nghiệm mới tránh được các rủi ro này”, anh Tùng khẳng định.

Vì vậy, nhiều người tiêu dùng sành sỏi ở Việt Nam vẫn thức tới 2-3h sáng để “theo” (đấu giá) một món đồ cho tới khi nó kết thúc.

Thiết bị âm thanh chỉ là một phần nhỏ trong vô số các mặt hàng trên mọi lĩnh vực, được rao bán trên mạng: từ đồ thời trang, mĩ phẩm, đồng hồ, kính mắt, tới các đồ cổ như đồng hồ cổ, bật lửa zippo cổ, bút máy cổ, nhẫn thời trang, đồ công nghệ, thiết bị di động…

Khi chưa có internet, người tiêu dùng như bị che một bức màn chắn trước mặt. Nhưng từ khi internet bùng nổ, thế giới trở thành thế giới phẳng, tất cả thông tin đều được phơi bày trước màn hình máy tính. Thời đại thông tin nên bất kể thứ gì dù là độc nhất, cũng có thể tìm thấy trên mạng. Vấn đề là bạn có tiền để mua hay không!
 
 
Những công ty chuyên nghiệp

Việc mua bán trao đổi, đấu giá trên các trang thương mại quốc tế không hề đơn giản. Người mua phải chuyển tiền tới tài khoản người bán qua trung gian là ngân hàng. Nếu thuận buồm xuôi mái, người mua sẽ nhận được hàng sau một vài tuần, nhưng nếu kém may mắn, thì sẽ khá rắc rối. Người mua luôn là kẻ nắm dao đằng lưỡi.

Do vậy ở Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện những công ty chuyên làm dịch vụ mua bán trên các trang nước ngoài. Người mua chỉ cần lên mạng, tìm món đồ mình thích rồi gửi thông tin cho các công ty này. Sau đó công ty trung gian sẽ báo toàn bộ chi phí khi hàng về tới Việt Nam. Để mua hàng, người mua phải đặt trước từ 50 đến 100% giá trị món hàng, tùy thỏa thuận giữa hai bên.

Khi mua hàng, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin xem người bán có gửi hàng đi toàn thế giới hay chỉ gửi trong nước, phương thức thanh toán, chất lượng hàng hóa, còn dùng tốt hay đã hỏng, điểm ti cậy của người bán…

Đối với những người say mê các thú chơi hao tài tốn của như audio, máy ảnh, công nghệ, mô hình… thì việc mua bán giao dịch trên các mạng quốc tế rất hữu ích, giúp họ tiết kiệm được nhiều chi phí. Một lý do khiến ngày càng nhiều người thích mua hàng từ nước ngoài là: Đồ cũ đã sử dụng ở “bên kia” đa phần đều còn tốt, gin, nguyên bản, không bị chọc ngoáy nhiều như hàng ở trong nước. Đôi khi máy chỉ bị trục trặc rất nhỏ nhưng người ta cũng đem thanh lý chứ không sửa chữa rồi dùng tiếp như ở Việt Nam.

Một số trang web mua bán uy tín

-  Ebay.com

-  Audiogon.com
-  Amazon.com
- canuckaudiomart.com

Bảo Khánh

TIN LIÊN QUAN