Diane Bryant: từ vô gia cư thành lãnh đạo nữ quyền lực nhất Intel

10:57, 03/11/2015

Hầu hết mọi người nói rằng để thành công bạn phải theo đuổi đam mê, chứ không phải tiền bạc. Nhưng với SVP Intel Diane Bryant, điều đó trái ngược hoàn toàn.

Diane Bryant1

Bryant hiện đang phục trách toàn bộ Khối Trung tâm dữ liệu của Tập đoàn Intel, đơn vị kinh doanh có tăng trưởng nhanh nhất và lợi nhuận cao nhất của hãng sản xuất chip khổng lồ 150 tỷ USD.

Ở quý cuối cùng, Dragon Capital đã chịu trách nhiệm cho 4,1 tỷ USD doanh thu. Với sự thu hẹp của thị trường PC, Intel chủ yếu trông chờ vào kinh doanh trung tâm dữ liệu để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Điều đó đặt Bryant trở thành một trong những lãnh đạo quan trọng nhất của Intel. Để có được vị trí như bây giờ, điều đó không hề dễ dàng gì đối với bà. Sự nghiệp của bà là một trong những câu chuyện thành công bất ngờ nhất trong giới công nghệ.

Vô gia cư từ thời trung học

Vào năm cuối trung học, Bryant đã nói với cha bà rằng bà sẽ ra khỏi nhà. Bởi vì, cha bà có một quy tắc rất nghiêm khắc là tới thời điểm con cái bước sang tuổi 18, chúng buộc phải ra ngoài tự lập một mình. "Tôi trở thành người vô gia cư vào tháng hai của năm học cuối", Bryant chia sẻ. 

Mặc dầu vậy, Bryant vẫn đạt được điểm số khá tốt. Trước đó, gia đình bà chưa có ai học hết cao đẳng. Gia đình bà chỉ mong bà trở thành một thợ làm tóc. Nhưng bà lại có ước mơ lớn hơn và mong muốn độc lập về tài chính bằng cách tiếp tục đi học.

Cuối cùng, bà đã ghi danh vào trường cao đẳng cộng đồng địa phương vì vào thời điểm đó trường này miễn phí. Vào một ngày, tại lớp học Calculus, bà nghe thấy một thông tin từ một người bạn cùng lớp và điều này đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời bà: rằng kỹ thuật là nghề được trả lương cao nhất dù bạn chỉ có bằng cử nhân cao đẳng.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành một kỹ sư", Bryant chia sẻ. "Nhưng vào thời điểm đó, tôi nghĩ, “Tôi muốn trở thành một kỹ sư”, vì tôi không muốn tiếp tục ở lại trường thêm hơn bốn năm nữa. Nó quá đắt tiền mà tôi lại không có bất kỳ sự hỗ trợ nào."

Nghiêm túc bởi vì tiền

Bryant nhanh chóng chuyển tới UC Davis và học chuyên ngành kỹ thuật điện. "Tôi đã chọn nghề này một cách rất nghiêm túc chỉ vì tiền. Tôi thừa nhận rằng, tôi đã từng cảm thấy xấu hổ về điều đó", Bryant chia sẻ với một tiếng cười lớn.

Nhưng nó đã không mất quá nhiều thời gian để Bryant nhận ra rằng kỹ thuật chính xác là những gì bà mong đợi. Bà rất đam mê với việc giải quyết các vấn đề phức tạp và tiếp cận chúng bằng các ý tưởng mới. Bà đã bắt đầu sự nghiệp của mình tại Intel vào năm 1985.

"Đó là những gì đã giữ chân tôi ở đây. Tôi yêu tốc độ của sự đổi mới", bà nói.  "Hiện tại, tôi vẫn tiếp tục ở đây nhưng không phải vì tiền nữa, mà vì tôi yêu ngành công nghiệp này." Và đó cũng là những gì bà muốn truyền đạt lại cho các sinh viên nữ biết về công việc ở lĩnh vực công nghệ: nó là niềm vui và là công việc rất sáng tạo, được trả lương cao.

"Nếu bạn nhận được tấm bằng về kỹ thuật, đồng nghĩa bạn sẽ bước chân vào mảnh đất công việc, mà bạn có thể sẽ kiếm được rất nhiều tiền", bà tiếp tục. "Nhưng sự đa dạng là vô cùng quan trọng khi nhắc đến sự sáng tạo. Có rất nhiều phụ nữ giỏi về toán học và khoa học, nhưng họ lại không chọn con đường này."

Học thế nào để phù hợp 

Trong suốt sự nghiệp của mình, Bryant luôn được xếp nằm trong phần thiểu số, chủ yếu bởi vì nền văn hóa của ngành công nghiệp công nghệ đều do nam giới thống trị; đặc biệt trong những năm 1980, khi lần đầu tiên gia nhập vào Intel, thời điểm đó còn là "kỷ nguyên thô sơ và lộn xộn của Silicon Valley", bà cho biết.

Để phù hợp với hoàn cảnh, Bryant đã phải làm việc không ngừng nghỉ để được giống với các “anh chàng” kỹ sư công nghệ. Điều đó có nghĩa phải nói chuyện một cách xông xáo ("học cách ăn mặc như một thủy thủ," bà kể), mua một chiếc BMW với hộp số tay ("kỹ sư yêu BMW và sẽ không bao giờ lái xe số tự động", bà cho biết), và uống rượu uýt-ky.

"Là người thuộc về thiểu số, bạn cần phải tìm hiểu cách thức làm sao để phù hợp, làm thế nào để điều hành một cách có lợi nhất cho phần đa số", bà bày tỏ. "Vì vậy, tôi đã từ bỏ sự nhút nhát của mình và trở nên rất quyết đoán."

Và sau 30 năm làm việc, Bryant hiện là một trong những lãnh đạo nữ cấp cao, quyền lực nhất của Intel và cả Silicon Valley.

"Một trong những khách hàng VIP của chúng tôi chia sẻ, làm việc với tôi không giống với cách làm việc thường thấy của một phụ nữ". “Tôi đơn giản chỉ là một người thực thi trong ngành công nghiệp công nghệ, mà nên là như vậy", bà bày tỏ.

Nhưng Bryant chia sẻ, vẫn còn rất nhiều điều cần làm để thúc đẩy sự nghiệp kỹ thuật cho các tài năng nữ giới. Intel đã cam kết sẽ dành ra 300 triệu USD để thực hiện điều này đến năm 2020. Các công ty công nghệ lớn khác cũng đang nhận ra vấn đề và cũng đang có nhiều bước tiến tích cực nhằm đa dạng hóa lực lượng lao động của họ.

 


TIN LIÊN QUAN