Dịch vụ “mềm” tại gia - rộn ràng, nhiều tiện ích

10:11, 20/08/2012

Hà Nội- Dịch vụ cài đặt (Game/ỨngDụng, chạy phần mềm, nâng cấp Firmware, unlock...) cho iOS (iPhone,iPad,iPod), MAC OS, Win tại nhà với tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo, giá hấp dẫn... TPHCM- Sinh viên làm thêm nhận cài đặt Win, phần mềm ứng dụng cho iOS, Android, các hệ điều hành cho smartphone khác tại gia. Dịch vụ cài đặt, sửa chữa máy tính, smartphone tại nhà, tận nơi, tại công ty theo yêu cầu của khách hàng với giá rẻ, có bảo hành...

 

Rộn ràng như ngày hội

 

Những thông tin trên đang được rao nhan nhản trên khắp các trang rao vặt hoặc diễn đàn công nghệ. Chỉ cần search: “dịch vụ cài đặt ứng dụng tại gia” là có ngay 14.500.000 kết quả chỉ trong 0,36 giây. Con số này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bùng nổ của dịch vụ mới, đầy tiềm năng. Hầu hết mọi ứng dụng, phần mềm từ công việc đến giải trí hay còn gọi là dịch vụ “mềm” trên máy tính, smartphone đều được nhận thực hiện cài đặt tại gia. Nói như vậy để phân biệt với các dịch vụ chuyên về phần cứng như sửa chữa, thay thế linh phụ kiện thiết bị di động.

 

Trong đó, nhiều nhất hiện nay vẫn là dịch vụ nhận cài đặt phần mềm, ứng dụng, root, jailbreak (chiếm quyền điều khiển để cài đặt các phiên bản hệ điều hành mà nhà sản xuất không cho phép), up room (nâng cấp hệ điều hành tự chế để tích hợp thêm 1 số thành phần), up firmware (nâng cấp hệ điều hành) và unlock (giải mã) cho smartphone: iOS (iPhone, iPad), Android và một số thế hệ smartphone đặc thù đến từ các thị trường như Nhật, Hàn Quốc sau này.

 

Đảm nhận công việc này là đội ngũ đông đảo với đầy đủ các thành phần: sinh viên, kỹ thuật viên và những bạn trẻ am hiểu công nghệ thông tin. Một số chọn đây là nghề chính do tính chất công việc khá nhàn mà thu nhập cũng kha khá nếu chăm chỉ. Một số khác xem đây là nghề tay trái, tranh thủ thời gian rảnh kiếm thêm kinh phí trang trải học tập cũng như có điều kiện để theo đuổi niềm đam mê công nghệ. Thành phần khách hàng tìm đến dịch vụ cũng hết sức đa dạng. Đa phần là người dùng đã và đang sử dụng smartphone, máy tính bảng thích cài cắm ứng dụng hay nâng cấp máy nhưng không rành công nghệ và ít có thời gian đến các cửa hàng.

 

Ưu điểm của dịch vụ là nhanh chóng, phục vụ tận nhà và chi phí thấp. Người dùng giờ đây không phải tranh thủ giờ nghỉ ở công ty để mang máy đến các trung tâm, cửa hàng di động để nhờ cài đặt ứng dụng hay sửa vài lỗi thường gặp do phần mềm máy gây ra. 

 

Chỉ cần cuốc alo là trong vòng 1 giờ trở lại tùy theo vị trí xa gần, dịch vụ sẽ đến phục vụ “tận răng”. Có lẽ vì những tiện ích này mà không chỉ có đội ngũ dịch vụ phát triển đông đúc mà số lượng người có nhu cầu đã tăng lên đáng kể. Anh Hoàng Minh Thy (Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1) cho biết: Ban đầu dùng đến dịch vụ để thường xuyên cài đặt và cập nhật mới trò chơi trên iPad cho con trai trong dịp hè. Tuy nhiên, qua thời gian tiếp xúc, anh bắt đầu tin tưởng nhờ dịch vụ phụ trách thêm những yêu cầu khác như sửa lỗi ứng dụng, up firmware trên smartphone của mình. Khá hồ hởi, anh Huân tiết lộ thêm: Thời buổi bận rộn, xe chật, người đông thế này mà hễ gặp chút trục trặc lại phải chạy đi rồi thụ động chờ đợi cài đặt, sửa chữa đúng là còn hơn cực hình.

 

Alô là em đến ngay

 



Không biết thì thôi, một khi đã biết và thử dùng, hầu như người dùng nào cũng tỏ ra “đắc chí” với các dịch vụ “mềm” tại gia. Ngoài tiện ích gọi là đến ngay, không phải vất vả đi lại, chi phí mềm, điều mà người dùng tâm đắc nhất chính là thái độ tận tâm và hết lòng của đội ngũ đảm nhận công tác này. Để cạnh tranh trong bối cảnh dịch vụ phát triển mạnh mẽ, bản thân các kỹ thuật viên ngoài việc trổ tài kỹ thuật tốt để khách vừa lòng thì còn phải năng nổ, nhiệt tình, cởi mở. Đó là còn chưa kể đến yếu tố giá cũng phải hết sức cạnh tranh. Vì nếu đắt, người dùng thà chọn các cửa hàng, trung tâm lớn để được đảm bảo hơn. Tham gia vào lĩnh vực này được gần 6 tháng, bạn Nguyễn Thành Minh, hiện đang là sinh viên năm cuối ngành Công nghệ Thông tin của Đại học mở TPHCM  bộc bạch: Công việc phần mềm tương đối dễ thở hơn phần cứng do ít chịu nhiều rủi ro.

 

Song, áp lực công việc ở chỗ trước hết phải làm cho khách hàng thấy sự tiện dụng, cần là có trong tích tắc. Chẳng hạn, sau khi nhận cuộc gọi, kỹ thuật viên phải cố gắng sắp xếp công việc để có mặt tại nhà khách trong thời gian sớm nhất. Công việc này cũng đòi hỏi đi sớm về trễ, không ngại xa xôi bởi thành phần khách hết sức đa dạng. Bên cạnh đó, bản thân các kỹ thuật viên cũng phải liên tục cập nhật mới ứng dụng, phiên bản hệ điều hành và thường xuyên up thông tin đầy đủ như tên tuổi, địa chỉ, số liên lạc, giá cả dịch vụ để khách hàng yên tâm chọn lựa.

 

Hơn thế, sau khi tiếp nhận thông tin và yêu cầu của khách hàng, kỹ thuật viên phải có những tư vấn hợp lý, hợp tình và giải thích khá cặn kẽ mọi chi tiết liên quan để người dùng hiểu và yên tâm. Đặc biệt là với những thuật ngữ khó hiểu như up room, up firmware hay root máy càng cần tư vấn kỹ càng hơn nữa trước khi thực hiện. Minh còn nói vui: Nhiều khi mình tư vấn và giải thích xong, khách hàng về sau nếu gặp lại tình trạng này vẫn có thể tự xử lý được luôn.

 

Nhận định về đội ngũ kỹ thuật viên hành nghề tự do này, anh Tăng Chí Thịnh (quận Tân Bình, TPHCM) chia sẻ: Nếu trước đây, mỗi lần muốn thêm ứng dụng hay nâng cấp phiên bản cho smartphone, mình toàn phải tự thân vận động đến các cửa hàng. Đã vậy, đến nơi thì phải chờ. Bộ phận kỹ thuật nhận máy và mang ngay vào một góc phòng thực hiện. Ở đó mình chả hiểu máy bị làm sao, có bị luộc đồ hay không? Sau khi trả máy về, cửa hàng cũng chả mấy khi quan tâm xem mình có hài lòng với dịch vụ hay không. Trong khi đó, gọi dịch vụ tại gia, mình tận mắt chứng kiến các công đoạn họ thực hiện nên dĩ nhiên yên tâm hơn hẳn. Cần gì thì cứ thoải mái hỏi nên cũng có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm sử dụng smartphone hơn. Theo mình, đó mới là điều khách hàng cần chứ không chỉ vì giá cao hay thấp. Và đó có lẽ là tất cả lý do chính để dịch vụ có điều kiện bùng phát như hiện nay dù bên ngoài không thiếu những cửa hàng, trung tâm di động lớn.

 

Một lý do khác để các dịch vụ chuyên về phầm mềm tại gia tăng tốc từ đầu năm đến nay là bởi sự phát triển như vũ bão của smartphone, máy tính bảng (nhất là với thế hệ smartphone Nhật, Hàn. Hầu như phải unlock , cập nhật phần mềm mới dùng được. Mà những công doạn này, phần lớn người dùng phải nhờ đến dịch vụ tại gia). Giờ đây, chỉ tầm 3 triệu đồng, người dùng đã có con smartphone kha khá để chảnh. Trong khi đó, không phải người dùng nào cũng am hiểu công nghệ để bước đầu có thể tự cài đặt thêm ứng dụng hay nâng cấp khi có nhu cầu.

 

Mặc dù có chi phí dịch vụ thấp, chỉ bằng ½ hoặc cùng lắm là bằng 2/3 so với các cửa hàng, trung tâm di động lớn. Đồng thời phải vất vả đi lại nhưng ngày càng có nhiều bạn trẻ am hiểu công nghệ thích tham gia công việc này. Theo các bạn, công việc có tính chủ động, tranh thủ ngoài giờ học, giờ làm đều có thể làm thêm, tăng thu nhập mà vẫn có thể đeo đuổi được niềm đam mê công nghệ.

 

Với khách hàng, đây quả là dịch vụ mới, nhiều tiện ích. Đã qua rồi cái thời, khách hàng ngồi chờ đợi hoặc phải gửi máy lại cho những cửa hàng, trung tâm di động trong trạng thái lo ngại bị luộc đồ hoặc làm không vừa ý. Chỉ cần gọi điện thoại, người dùng được đáp ứng mọi vấn đề có liên quan đến phần mềm trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Thậm chí, khách hàng nào chịu khó quan tâm hỏi han, tìm hiểu thì về sau có thể tự mình cài đặt cũng như làm các công đoạn khó hơn như up room, up firmware... 

 

Mức độ rộn ràng của dịch vụ còn thể hiện ở việc lấn sân của những cửa hàng, trung tâm di động lớn. Để cạnh canh, hiện nhiều cửa hàng, trung tâm và cả các công ty chuyên về ứng dụng trên di động cũng nhanh chóng tham gia lĩnh vực này. Với các bệnh nặng thuộc về phần cứng thì buộc phải mang đến cửa hàng hoặc cửa hàng cử nhân viên đến tận nhà thu máy. Riêng với bệnh về phần mềm thì chỉ cần Alo là sẽ có kỹ thuật viên đến tận nhà phục vụ chu đáo mọi yêu cầu.

 

 

                                                                                                          Hồng Dương

TIN LIÊN QUAN