Điện Biên: Đại lý vẫn dùng thiết bị kích hoạt hàng loạt SIM

10:34, 23/10/2012

Tin từ Sở TT&TT Điện Biên cho biết, toàn tỉnh đã có hơn 430.000 thuê bao di động trả trước của 4 nhà mạng: VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile đăng ký thông tin. Mỗi tháng trung bình có khoảng 1.200 thuê bao mới kích hoạt đăng ký thông tin.



Bo-kich-hoat-khong-can-be-s.jpg

Bộ kiểm tra thông tin SIM trả trước đã kích hoạt mà không cần bẻ SIM. Ảnh: Xuân Thắng


Song số lượng khách hàng đăng ký sai thông tin còn nhiều, việc mua - bán SIM rác khá dễ dàng. Tình trạng các điểm bán SIM sử dụng thiết bị có chức năng kiểm tra thông tin của SIM đã kích hoạt  không cần phải bẻ SIM diễn ra phổ biến... 


Ông Đinh Xuân Thắng, Trưởng phòng Quản lý Bưu chính Viễn thông (Sở TT&TT Điện Biên) cho biết: "Để kiểm tra thực trạng quản lý thuê bao trả trước, tôi đã đóng vai khách hàng đến mua SIM điện thoại trả trước tại một số cửa hàng ở trung tâm TP Điện Biên Phủ. Kết quả, việc mua bán SIM thuê bao di động trả trước kích hoạt sẵn diễn ra dễ dàng và công khai. Tại một cửa hàng nơi cổng chợ trung tâm thành phố, chủ cửa hàng mang ra một tập SIM khoảng 30 chiếc và một danh sách số thuê bao đã kích hoạt của hai nhà mạng VinaPhone và Viettel. Chỉ mất vài phút và bỏ ra 65.000 đồng, tôi đã sở hữu một SIM Viettel được kích hoạt sẵn, trong tài khoản có 100.000 đồng, chỉ cần bẻ SIM lắp vào điện thoại là gọi được ngay".


Không chỉ có thế, hàng chục cửa hàng khác không có chức năng cài đặt thông tin thuê bao cũng dễ dàng bán SIM trả trước cho khách. Khi ông Thắng hỏi người bán về việc làm thế nào để kiểm tra thông tin của SIM đã kích hoạt  (theo quy định, việc kích hoạt phải được thực hiện tại điểm đăng ký thông tin thuê bao với một quy trình chặt chẽ), không ngần ngại người bán hàng mang ra một bộ thiết bị rất nhỏ gọn, kết nối với một chiếc điện thoại và thao tác kiểm tra thông tin của SIM đã được kích hoạt hết sức đơn giản, mà không cần bẻ SIM.


Đại diện Sở TT&TT Điện Biên cho rằng, để quản lý hiệu quả việc sử dụng thuê bao di động trả trước thì trách nhiệm của các nhà mạng mang tính quyết định. Nếu các nhà mạng tiếp tục để cho các đại lý kích hoạt SIM sẵn để bán cho khách hàng thì việc quản lý thông tin chủ thuê bao cũng chỉ mang tính hình thức mà thôi.


M.Q (ICTnews)
TIN LIÊN QUAN