Diễn đàn công nghệ: Muốn lớn mạnh, cần hoạt động có định hướng

16:39, 14/10/2012

Tại Việt Nam và trên thế giới đã ghi nhận sự “nở rộ” của những diễn đàn trực tuyến, đặc biệt là các diễn đàn công nghệ. Các diễn đàn này không khó để xây dựng, nhưng sẽ thật khó “sống” nếu hoạt động mà không có nội dung, định hướng thiếu rõ ràng.


Còn nhớ, 3 đến 5 năm về trước, rất nhiều diễn đàn được thành lập, sử dụng các mã nguồn như VBB, Joomla, NukeViet,… Đó có thể là sản phẩm của cá nhân hay tập thể, phục vụ cho hoạt động của một nhóm nhỏ, chia sẻ thông tin với tất cả mọi người hay “mưu toan” kiếm tiền khi diễn đàn hoạt động mạnh. Thế nhưng, rất nhiều các diễn đàn đã không “sống” được lâu vì nội dung không mới mẻ, sự trùng lặp ý tưởng, hoạt động thiếu sôi nổi và bị đè bẹp bởi các “ông lớn”.

Chẳng hạn, XmaskGroup là một diễn đàn công nghệ, được một sinh viên của Trường ĐH KHTN TP.HCM xây dựng vào năm 2008, với mục đích là tạo diễn đàn giao lưu cho các bạn sinh viên khoa CNTT trong trường. Mặc dù diễn đàn có giao diện rất đẹp, các thành viên trong đội ngũ ban quản trị có kiến thức rất vững về CNTT, nhưng chỉ sau hơn 1 năm hoạt động thì diễn đàn đã phải đóng cửa. Lý do được Admin diễn đàn chia sẻ là: “Ban quản trị có quá ít thời gian để chăm sóc diễn đàn và diễn đàn cũng không có được tiền đề tốt để quảng cáo, giúp diễn đàn được nhiều người biết đến”.


Diễn đàn XmaskGroup đã phải đóng cửa sau hơn 1 năm hoạt động.

Quan trọng từ bước khởi đầu

Bên cạnh các diễn đàn đã có nhiều năm phát triển như tinhte.vn, softvnn.com, vn-zoom.com,… thì cũng có những diễn đàn vừa thành lập đã nhận được tín hiệu tích cực. Rõ ràng nhất có thể kể đến diễn đàn http://thegioitinhoc.vn. Khi vừa thành lập vào đầu năm 2010 (thời gian rất khó khăn cho các diễn đàn mới) thì diễn đàn đã ghi nhận số lượt đăng ký thành viên đông đảo và tham gia thảo luận rất sôi nổi của những chuyên gia công nghệ, lẫn các “newbie” – tên gọi gần gũi của các bạn mới làm quen với công nghệ. Có được sự thành công ban đầu chính là nhờ diễn đàn được chia sẻ, quảng bá chuyên nghiệp từ các người sáng lập. Đến hiện tại, diễn đàn đã sắp đến tuổi thứ 3, với số lượng thành viên là trên 250.000 và vẫn đang tăng chóng mặt mỗi ngày.


Trang Tinhte.vn đã hoạt động từ lâu đưới dạng tin tức - diễn đàn.



Diễn đàn Thegioitinhoc.vn được "sinh sau đẻ muộn", nhưng đang rất thành công.

Quảng bá tên tuổi

Thành lập và tạo được chỗ đứng ngay từ đầu, nhưng để vững chắc thì ban quản trị và tất cả những người có trách nhiệm, nhiệt huyết phải không ngừng hoạt động tích cực, túc trực trên diễn đàn để nhanh chóng hồi đáp những vẫn đề mà thành viên cần trợ giúp. Điều này là hiển nhiên với mọi diễn đàn, trang tin tức hiện nay. Riêng tại http://thegioitinhoc.vn, ban quản trị còn có những hình thức hoạt động rất hiệu quả, tặng quà thường xuyên cho thành viên.


Quà tặng là thứ không thể thiếu trên các diễn đàn mạnh.

Chẳng hạn, diễn đàn đón nhận sự tham gia của những bạn có khả năng lập trình tốt, họ có thể viết nên những phần mềm miễn phí, thiết thực và sẵn sàng chia sẻ dưới danh nghĩa http://thegioitinhoc.vn, ví dụ tFacebook (phần mềm giúp vào Facebook khi bị chặn) của tác giả Nguyễn Trung Tín đã được rất nhiều người sử dụng. Từ đó, thương hiệu http://thegioitinhoc.vn ngày càng được biết đến một cách tích cực.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của mạng xã hội Facebook, hơn 1 tỷ người dùng trên khắp hành tinh, Facebook là lựa chọn thông minh để các diễn đàn tìm thêm những thành viên mới. Những thành viên mà bạn "thu nhận" tại đây không hẳn phải là người đam mê công nghệ, có thể đó chỉ là một người "mù" công nghệ, nhưng một thông tin nào đó trên Fanpage diễn đàn của bạn có ích với họ, và sẽ được các Fan chia sẻ. Chẳng hạn, thegioitinhoc đã có một Fanpage Thegioitinhoc.vn thu hút gần 30.000 Fan thực, một con số mơ ước của các Fanpage công nghệ nếu không dùng công cụ tăng Fanpage ảo.

Cần có hoạt động thực tế

Không chỉ vậy, diễn đàn http://thegioitinhoc.vn còn có các hoạt động thực tế, như lập nên hội từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Trước tiên, một thành viên sẽ phải đi thực tế xác minh và làm bài viết về hoàn cảnh cần hỗ trợ. Sau khi nhận sự quyên góp từ mọi thành viên trong và ngoài nước, ban quản trị lên kế hoạch rõ ràng và tổ chức đi từ thiện, đến tận nơi trao quà, tiền mặt cho nhân vật khó khăn. Đến nay, diễn đàn đã có những chuyến đi từ nhiện ở Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Chánh (TP.HCM), Nam Định với tổng số tiền đã hỗ trợ được là gần 50 triệu đồng.


Một chuyến đi từ thiện tế của các thành viên diễn đàn Thegioitinhoc.vn tại Đồng Nai. (Hình ảnh do Admin diễn đàn cung cấp)

Dù những gì mà một diễn đàn giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn là không đáng kể, nhưng với sức mạnh của Internet thì một hoạt động nhỏ sẽ kéo theo sự hưởng ứng từ các diễn đàn khác. Chẳng hạn, nhân vật ở Tiền Giang đã nhận được sự hỗ trợ từ ít nhất 3 tổ chức nhờ vào sự khơi màu trên http://thegioitinhoc.vn. Bên cạnh đó, một diễn đàn cần có hoạt động offline diễn ra thường niên, tạo sân chơi, giao lưu thực tế, tìm kiếm nhà tài trợ để góp phần quà tặng cho buổi offline thì sẽ giúp mọi thành viên thêm hào hứng và gióp phần phát triển diễn đàn ngày càng lớn mạnh.


Thegioitinhoc.vn đã tìm kiếm được rất nhiều nhà tài trợ cho các buổi offline thường niên.

Kết luận:

Tóm lại, với sự canh tranh quyết liệt của các diễn đàn như hiện nay thì một diễn đàn muốn tồn tại và phát triển mạnh, cần phải có định hướng về mặt nội dung, giải đáp nhanh chóng và chính xác những thắc mắc của thành viên. Kèm theo đó, diễn đàn cũng không thể thiếu các hoạt động thực tế, gắn kết các thành viên trên môi trường ảo vào đời sống thật.

Thành viên tích cực của diễn đàn TGTH.vn
TIN LIÊN QUAN