Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - giải pháp chuyển đổi số cho thành phố Hồ Chí Minh

13:38, 13/04/2023

Ngày 13/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Truyền Thông Số, Viện Sáng tạo và Chuyển Đổi Số, Hội tự động hóa Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn và triển lãm quốc tế đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia 2023) năm 2023.

Diễn đàn và triển lãm diễn ra từ ngày 13 - 15/4 tại TP.HCM, dự kiến thu hút hơn 400 gian hàng, gần 300 đơn vị trưng bày, với tỷ lệ 70% các doanh nghiệp quốc tế, mang đến các sản phẩm công nghệ liên quan đến smart mobility, nhà thông minh, giao thông thông minh…

Các chủ đề trưng bày xoay quanh các nhóm giải pháp về công nghệ chiếu sáng công cộng; các hệ thống bảo mật, an ninh an toàn trong hệ sinh thái thành phố thông minh; trang thiết bị để xây dựng và quản lý tòa nhà thông minh; các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý sản xuất thông minh, tòa nhà, nhà ở và căn hộ thông minh; giải pháp xử lý môi trường, rác thải thông minh…

p1830887.jpg

Lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm.

Triển lãm hướng đến mục tiêu tạo tiền đề thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong việc triển khai các dự án thành phố thông minh, từ đó tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số.

Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra diễn đàn phát triển đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số, hướng đến xây dựng, phát triển hạ tầng dữ liệu và phân tích hiện đại cho đô thị thông minh, gồm các chủ đề như: Chiến lược thành phố thông minh Việt Nam - Phát triển hạ tầng dữ liệu và phân tích hiện đại cho đô thị thông minh, dữ liệu và phân tích trong dịch vụ đô thị thông minh, giải pháp công nghệ cho cuộc sống thông minh, kết nối đô thị thông minh với nông thôn thông minh.

Đây là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ các định hướng, chiến lược, giải pháp, và công cụ quản lý thực tiễn trong phát triển đô thị thông minh. Chương trình dự kiến đón hơn 10.000 khách đến tham quan.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đến năm 2030: “TP.HCM trở thành đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á... Kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP".

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, diễn đàn và triển lãm hoàn toàn phù hợp với những chủ trương, mục tiêu trọng tâm của TP.HCM hiện nay và trong thời gian tới, giúp hoạt động chuyển đổi số của thành phố thêm sôi nổi, đặc biệt thành phố sẽ tiếp thu được nhiều bài học kinh nghiệm thành công của các tỉnh thành, bộ ngành, các quốc gia trên thế giới, từ đó thúc đẩy nhanh hơn quá trình xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền thành phố, diễn đàn và triển lãm là cơ hội tốt để trao đổi về các chính sách thúc đẩy xây dựng và phát triển các thành phố thông minh tại Việt Nam; đồng thời trực tiếp đưa ra những giải pháp giúp xây dựng, phát triển đô thị thông minh cho TP.HCM và các thành phố trên cả nước, giúp giải quyết các vấn đề cấp thiết đang được các thành phố quan tâm như: quản lý giao thông đô thị an ninh trật tự, môi trường, giáo dục, y tế... phục vụ cho đời sống trên đi an toàn và an sinh xã hội ngày càng tốt hơn.

p1830923.jpg

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

TP.HCM hiện nằm trong top 200 hệ sinh thái năng động nhất toàn cầu; năm 2022, Thành phố ở vị trí 111 tăng 68 bậc so với năm 2021. Thành phố xếp thứ 3 về chuyển đổi số toàn quốc năm 2021 (tăng 2 bậc so với năm 2020). Kinh tế số thành phố năm 2022 chiếm 15,38% GRDP thành phố (vượt so với chỉ tiêu đặt ra là 15%).

Trước đó, TP.HCM triển khai nhiều chương trình, đề án quan trọng như chương trình chuyển đổi số; Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh; chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông giai đoạn 2020 - 2030; Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025…

Thành Nam (T/h)