Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

00:00, 30/11/-0001

Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng và góp phần hiện đại hóa ngành điện.

PC Lạng Sơn chú trọng “số hóa” công tác quản lý vận hành

Công ty Điện lực Lạng Sơn chú trọng “số hóa” công tác quản lý vận hành, đưa các giải pháp công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao năng lực vận hành lưới điện. Từ cuối năm 2020, PC Lạng Sơn đã đưa Trung tâm Điều khiển xa vào vận hành, điều khiển xa lưới điện phân phối toàn bộ 7 trạm biến áp (TBA) 110kV, hơn 140 thiết bị bảo vệ phân đoạn Recloser/LBS và 2.324 TBA phân phối. Việc đưa trung tâm vào vận hành giúp công tác quản lý lưới điện đạt hiệu quả cao hơn.

PC Lạng Sơn hiện đang quản lý 9 đường dây 110kV với tổng chiều dài 242,4 km và 7 TBA 110kV với tổng công suất 395MVA, hơn 3.187 km đường dây trung áp và 2.324 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 563.528kVA và quản lý hơn 5.678 km đường dây hạ áp. Hằng năm, PC Lạng Sơn cung ứng từ 850 - 900 triệu kWh điện thương phẩm cho trên 265 nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống SCADA đang được PC Lạng Sơn vận hành hiệu quả tại Trung tâm Điều khiển xa.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Trung tâm Điều khiển xa cho biết, Trước đây, để theo dõi toàn bộ hoạt động của một trạm biến áp 110kV, cần đến 10 cán bộ chia thành 4 kíp trực liên tục trong ngày. Tuy nhiên, từ khi Trung tâm Điều khiển xa đi vào hoạt động, các trạm biến áp 110kV đã chuyển sang vận hành tự động, không cần nhân viên túc trực tại chỗ. Đặc biệt, chỉ với 1 cán bộ trực tại Trung tâm Điều khiển xa, toàn bộ thiết bị điện trên lưới từ trung áp trở lên đều được giám sát và điều khiển một cách hiệu quả.

Đến nay, PC Lạng Sơn đã ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt của công tác quản lý vận hành lưới điện. Các phần mềm GIS, PMIS, và phần mềm quản lý máy biến áp giúp giám sát, theo dõi lưới điện hiệu quả, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng xuống còn 861 phút (giảm 44,24% so với năm 2023).

Bên cạnh đó, PC Lạng Sơn cũng số hóa toàn bộ quy trình dịch vụ khách hàng. 100% dịch vụ điện lực được cung cấp trực tuyến qua cổng thông tin dịch vụ công và ứng dụng di động, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Đến nay, 95% yêu cầu của khách hàng được xử lý trực tuyến, tỷ lệ đọc xa chỉ số điện đạt 93,34% và tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 97%.

Không chỉ dừng lại ở đó, PC Lạng Sơn còn ứng dụng công nghệ số vào công tác quản trị, điều hành với phần mềm Quản lý an toàn lao động (ECP) và phần mềm nhật ký thi công, biên bản nghiệm thu điện tử trên nền tảng IMIS2.0 của EVN. Điều này giúp kiểm soát từ xa tình hình thi công, nâng cao hiệu quả quản lý dự án.

Với mục tiêu số hóa toàn diện, PC Lạng Sơn sẽ tiếp tục nâng cấp, phát triển thêm các phần mềm, thiết bị hiện đại, hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và năng lực vận hành.

Kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

Trước đó, ngày 14/10, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm 2024. 

Trong 9 tháng đầu năm 2024, PC Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, PC Lạng Sơn đã đạt được những kết quả đáng chú ý: sản lượng điện thương phẩm đạt 652,22 triệu kWh (tăng 3,58% so với cùng kỳ năm 2023), doanh thu đạt 1.470,14 tỷ đồng (vượt 0,24% kế hoạch), thay thế gần 43.000 công tơ (đạt 103,71% kế hoạch) và tỷ lệ đọc xa công tơ điện tử đạt 93,34%.

Luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, PC Lạng Sơn tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, xây dựng không gian số hiện đại để tăng cường tương tác với khách hàng.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, PC Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, giúp giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng xuống còn hơn 861 phút (đạt 78,24% kế hoạch). Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện với sự tham gia của chính quyền các cấp và người dân.

Đặc biệt, trong bão số 3 (tháng 9/2024), PC Lạng Sơn đã nỗ lực khắc phục sự cố, khôi phục 100% cung cấp điện cho 185.675 khách hàng bị ảnh hưởng trên địa bàn.

Trong 3 tháng cuối năm 2024, PC Lạng Sơn sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: tiếp tục làm tốt công tác dịch vụ khách hàng; công tác đo đếm, giảm tổn thất điện năng; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành lưới điện, công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, thực hiện tốt công tác giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện;…