Điện thoại giá rẻ Trung Quốc cài sẵn phần mềm độc hại

06:45, 28/08/2020

Mới đây, các công ty bảo mật đã phát hiện một số dòng điện thoại thông minh giá rẻ do công ty của Trung Quốc sản xuất đã cài sẵn phần mềm độc hại nhằm lấy cắp tiền của người dùng.

Transsion Holdings, công ty Trung Quốc đứng sau các thương hiệu điện thoại thông minh Tecno và Infinix từng là nhà sản xuất điện thoại phổ thông trước năm 2014. 

Nhưng kể từ khi phát hành điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2014, công ty khởi nghiệp này đã phát triển nhanh chóng để trở thành một thương hiệu hàng đầu ở châu Phi và một số các nước Châu Á như Ấn Độ. Thương hiệu này được biết đến với những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ đã giúp những người có thu nhập thấp ở các quốc gia đang phát triển này tiếp cận với smartphone.

Nhiều điện thoại Trung quốc cài sẵn phần mềm độc hại

Tuy nhiên, những chiếc điện thoại giá rẻ này về lâu dài khiến nó trở thành một chiếc điện thoại đắt tiền. Một báo cáo gần đây của BuzzFeed News cáo buộc rằng, một số điện thoại Trung Quốc chứa phần mềm độc hại đã bí mật tải xuống các ứng dụng và cố gắng đăng ký dịch vụ của người dùng mà họ không biết hoặc không được phép.

Secure-D và BuzzFeed News đã đồng loạt đưa tin một số điện thoại Tecno W2 giá rẻ bị nhiễm phần mềm độc hại nhằm ăn cắp tiền của khách hàng. Theo đó, phần mềm Triada và xHelper sẽ lặng lẽ tải xuống ứng dụng và đăng ký các dịch vụ trả phí, khiến hóa đơn và dữ liệu sử dụng của người dùng tăng.

Secure-D còn cho biết, điện thoại chủ yếu đưa đến các nước châu Phi, bao gồm Ai Cập, Ghana và Nam Phi. Tuy nhiên, một số thiết bị cũng có mặt tại Indonesia và Myanmar. Secure-D cho biết họ đã chặn 844.000 giao dịch phần mềm độc hại từ tháng 3 đến tháng 12 năm ngoái.

BuzzFeed News trích lời một người phát ngôn của Transsion đã xác nhận rằng một số điện thoại Tecno W2 có chứa các chương trình Triada và xHelper bị ẩn và đổ lỗi cho nhà cung cấp không xác định trong quy trình chuỗi cung ứng. Công ty cũng ám chỉ rằng họ luôn coi trọng bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng và an toàn sản phẩm.

Người phát ngôn cho biết thêm: “Mỗi phần mềm được cài đặt trên mỗi thiết bị đều trải qua một loạt kiểm tra bảo mật nghiêm ngặt, chẳng hạn như nền tảng quét bảo mật của riêng chúng tôi, Google Play Protect, GMS BTS và kiểm tra VirusTotal”. Transsion tuyên bố rằng họ không kiếm được lợi nhuận từ phần mềm độc hại nhưng từ chối cho biết có bao nhiêu thiết bị cầm tay đã bị nhiễm.

Ngoài Transsion, Secure-D trước đây đã phát hiện ra phần mềm độc hại được cài đặt sẵn trên điện thoại Alcatel do một nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác là TCL Communication sản xuất ở Brazil, Malaysia và Nigeria. Công ty bảo mật này cũng tiết lộ cách mà công nghệ Trung Quốc cài sẵn trên smartphone giá rẻ ở Brazil và Myanmar đã ăn cắp dữ liệu người dùng bằng các giao dịch gian lận.

Hiện tại không có bằng chứng nào về mục đích xấu từ Transsion, tuy nhiên điều này không giúp ích gì cho danh tiếng của điện thoại Trung Quốc khi nhiều người đang lo lắng về độ bảo mật của chúng.

Minh Thùy (T/h)