Điều chỉnh giảm giá sách giáo khoa: Hoàn thành nhiệm vụ lớn với xã hội

15:26, 03/08/2024

Để có giá sách giáo khoa ở mức thấp nhất là nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) vì mục tiêu hỗ trợ giáo viên và học sinh, đảm bảo an sinh xã hội.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên NXBGDVN cho biết năm học 2024-2025, NXBGDVN thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11). Đồng thời, xây dựng giá bán SGK các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của sách giáo khoa tái bản.

Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên NXBGDVN Nguyễn Tiến Thanh - Ảnh: VGP/Phương Liên

Để có giá bán sách giáo khoa ở mức thấp nhất

Đối với sách giáo khoa tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11), NXBGDVN đã rà soát các khoản mục chi phí liên quan, đặc biệt là chi phí tổ chức bản thảo, các chi phí khâu lưu thông để giảm giá sách giáo khoa.

Theo đó, giá bìa mới của các cuốn sách giáo khoa tái bản áp dụng từ năm học 2024-2025 được điều chỉnh giảm so với các năm trước. Cụ thể giá bìa bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" giảm 9,6%, giá bìa bộ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" giảm 11,2%.

Đối với giá sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12, NXBGDVN đã xây dựng giá theo cơ cấu giá đã giảm của sách giáo khoa tái bản.

Theo ông Nguyễn Tiến Thanh, đây là nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống NXBGDVN để có giá sách giáo khoa ở mức thấp nhất, vì mục tiêu hỗ trợ giáo viên và học sinh, đảm bảo an sinh xã hội.

Giá sách giáo khoa các lớp đã được NXBGDVN hoàn thành thủ tục kê khai với Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính theo đúng quy định.

Để đảm bảo chính xác, rõ ràng, bảo vệ quyền lợi cho học sinh và người dùng, bảng giá mới sách giáo khoa đã được niêm yết đầy đủ, công khai tại các điểm bán sách giáo khoa trên toàn quốc; trên trang thông tin điện tử tổng hợp của NXBGDVN (tại địa chỉ www.nxbgd.vn) và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Bên cạnh đó, nhằm tạo nguồn tài liệu học tập và giảng dạy cho học sinh và giáo viên sử dụng chung tại thư viện trường học, năm học 2024-2025, NXBGDVN dự kiến trao tặng khoảng 1.000 Tủ sách giáo khoa dùng chung cho các trường Tiểu học, THCS vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… thuộc các tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tổng giá bìa khoảng 30 tỷ đồng. Năm học 2023-2024, NXBGDVN đã triển khai chương trình tặng 1.000 tủ sách giáo khoa dùng chung cho các trường tiểu học vùng khó khăn trên toàn quốc.

Hoàn thành nhiệm vụ với sự nghiệp giáo dục, với xã hội

Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết vào thời điểm tháng 5/2024, những ngày đầu tiên ông Nguyễn Tiến Thanh nhận nhiệm vụ, va đập với thực tế đúng vào thời điểm nước rút khi cả hệ thống NXBGDVN, 4 nhà xuất bản tại các miền, 38 công ty thành viên gồng mình, căng sức, chạy đua với thời gian để in ấn, phát hành, cung ứng và tập huấn sách giáo khoa kịp thời cho năm học mới đến từng địa phương, từng ngôi trường, từng thầy cô giáo và từng học sinh. "Tôi bước đầu cảm nhận được sức nóng, tính áp lực và sự gian khổ của công việc làm sách giáo dục nói chung và sách giáo khoa nói riêng", ông Thanh chia sẻ.

Hai bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" - Ảnh: VGP/Phương Liên

Cũng trong những ngày đầu làm việc, ông Thanh được nghe những câu chuyện cảm động về công tác biên soạn sách giáo khoa, khi cả tập thể trong hệ thống nhà xuất bản nhiều đêm thức trắng, có lúc không kịp ăn trưa để thực hiện thành công hai bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" trong đợt đổi mới chương trình và sách giáo khoa theo Nghị quyết 88/2014 của Quốc hội.

Các bộ sách với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định của chương trình và các loại sách, tài liệu giáo dục có chất lượng theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, với giá thành rẻ và chất lượng cao, được học sinh và giáo viên trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

Với lịch sử 67 năm đầy tự hào của NXBGDVN, ông Nguyễn Tiến Thanh cho biết, cho tới bây giờ, đã có 3-4 thế hệ những cán bộ, biên tập viên, tác giả, nhân viên miệt mài đam mê với công việc làm sách giáo dục - một công việc đầy cảm hứng nhưng cũng không ít nhọc nhằn, gian khổ, đã tạo dựng nên thương hiệu của một Nhà xuất bản luôn hoàn thành nhiệm vụ với sự nghiệp giáo dục, với xã hội, đồng thời luôn dẫn đầu thị trường xuất bản cả về uy tín lẫn sản lượng và doanh thu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Tiến Thanh cũng chia sẻ, trong suốt chặng hành trình lịch sử, kể cả những giai đoạn sóng gió nhất, tập thể hệ thống công ty TNHH một thành viên NXBGDVN là nhà xuất bản duy nhất trong toàn quốc được thực hiện thí điểm mô hình tổ hợp công ty mẹ con với 4 nhà xuất bản giáo dục miền và 38 công ty thành viên - luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, bảo toàn vốn nhà nước, đảm bảo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cùng với việc giảm giá thành sản phẩm, làm tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ cộng đồng và sự nghiệp giáo dục.

Ông Thanh một lần nữa khẳng định những nỗ lực trong việc giảm giá sách giáo khoa đồng thời đa dạng hoá các sản phẩm sách giáo dục khác của NXBGDVN để vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị, hướng tới những giá trị mang tính phục vụ cộng đồng đã mang lại hiệu quả.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/dieu-chinh-giam-gia-sach-giao-khoa-hoan-thanh-nhiem-vu-lon-voi-xa-hoi-102240803111743022.htm