Điều gì cần cân nhắc trước khi mua tablet Surface RT?

17:25, 19/10/2012

Trước khi bạn quyết định mua tablet Surface của Microsoft chạy Windows RT (Surface RT),  bạn cần đảm bảo chắc chắn sản phẩm này là phù hợp với mình. Bạn cần chạy các chương trình Windows truyền thống? Bạn cần một dock bàn phím? Mua một tablet chạy Windows RT không phải là đơn giản như mua một iPad hoặc tablet Android. Vì vậy bạn hãy xem xét qua những điều sau đây.

Giá bán của Surface RT

Surface RT được chào bán với giá khởi điểm từ 499 USD, và tablet mới sẽ bắt đầu chuyển đến tay người dùng vào ngày 26/10, cùng ngày Windows 8 được phát hành. Thiết bị này có màn hình hiển thị 10,6 inch với độ phân giải 1366x768 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 148 ppi, bộ xử lý lõi tứ Nvidia Tegra 3, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 32 GB hoặc 64 GB, khe cắm thẻ nhớ microSD, USB 2.0, cổng microHD và đi kèm phiên bản beta của ứng dụng Office 2013 Home and Student được kỳ vọng sẽ nâng lên phiên bản chính thức vào cuối năm nay. Tablet này dày 9,4 mm và nặng 680 gram. Ngoài ra, người dùng có thể lựa chọn thêm vỏ ngoài tích hợp bàn phím phản hồi xúc giác với 2 sản phẩm là Touch Cover có giá 120 USD hoặc Type Cover với giá 130 USD.

Không trang bị bộ xử lý Intel

Surface RT sử dụng Windows RT, một phiên bản Windows 8 dành cho bộ xử lý ARM. Điều đó có nghĩa là thiết bị cho thời gian pin hoạt động tốt hơn nhờ sử dụng thiết kế chip ARM vốn được biết đến với các sản phẩm thiết bị di động như tablet và smartphone hiện nay. Tuy nhiên, một tin không hay với người dùng là các thiết bị dùng bộ xử lý ARM, bao gồm cả Surface RT, sẽ không thể chạy các phần mềm được viết cho chip dựa trên nhân x86, có nghĩa Surface RT không chạy các phần mềm trên Windows 7 hoặc phiên bản cũ của hệ điều hành. Nếu bạn cần hoặc muốn chạy các chương trình Windows cũ trên tablet Surface, bạn phải chờ đến đầu năm 2013 khi Microsoft phát hành phiên bản sử dụng Windows 8 Pro (Surface Pro) được hỗ trợ bởi bộ xử lý của Intel.

Nhiều lựa chọn hấp dẫn không kém

Nếu bạn không thể chờ đợi đến đầu năm 2013 cho Surface Pro, có rất nhiều lựa chọn tablet Windows 8 sáng giá khác sử dụng bộ xử lý x86 để bạn lựa chọn như Samsung Series 5 Slate, Lenovo IdeaTab Lynx hay Acer Iconia W510 và W700. Các laptop có khả năng chuyển đổi còn mang đến cho người dùng sự tiện lợi của một tablet, bao gồm Sony Duo 11 Ultrabook, Dell XPS 12, Asus Taichi và and Lenovo IdeaPad Yoga.

Không có kết nối LTE

Rất nhiều tablet hiện nay có kết nối 3G hay 4G LTE, nhưng Surface RT không phải là một trong số này. Mặc dù phiên bản tablet khác trong tương lai có thể bao gồm chức năng này, nhưng hiện giờ thì bạn nên suy nghĩ kỹ. Nếu bạn cần kết nối băng thông rộng không dây, bạn muốn có thể quan tâm đến iPad, điện thoạ/tablet Android hoặc một tablet chạy Windows 8 khác như Samsung Ativ Smart PC.

Cần mua thêm bàn phím ngoài để tối ưu công việc

Bạn có thể sử dụng Surface RT như là một tablet tiêu chuẩn và dành phần lớn thời gian của mình trong giao diện mới có tên gọi là Modern UI, bỏ qua hoàn toàn giao diện desktop truyền thống. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng tablet để đáp ứng một số công việc cao hơn như Excel hoặc Word, bạn sẽ cần phải chọn một bàn phím di động để đi cùng với tablet mới của mình. Bạn có thể mua hai loại bàn phím rời khác nhau dành cho Surface RT là Touch Cover hoặc Typer Cover. 

Touch Cover có phím phẳng, cảm ứng phản hồi xúc giác và touchpad, nhưng người đánh máy cảm ứng sẽ thích loại bàn phím Type Cover cơ khí và clickpad với một multitouch. Touch Cover có giá 120 USD và Type Cover có giá 130 USD. Nếu bạn chọn Touch Cover đen, bạn có thể tiết kiệm cho mình 20 USD với chi phí là 599 USD cho bản có bộ nhớ 32 GB. Touch Cover có nhiều lựa chọn màu sắc khác gồm trắng, đỏ tươi, xanh lam hay đỏ. Trong khi đó, Type Cover chỉ xuất hiện với phiên bản màu đen duy nhất.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN