Điều gì khiến LTE phát triển tại châu Á?

08:01, 29/09/2013

Châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng là thành viên rộng nhất của cộng đồng những người sử dụng điện thoai di động trong vòng 6 năm tới, với dự đoán 8 tỷ thuê bao.

Khu vực đa dạng này có một dải phổ đầy đủ của thị trường di động: Trung Quốc lớn nhất thế giới, Ấn Độ phát triển nhanh nhất, Nhật và Hàn Quốc tiên tiến nhất. Đồng thời, khu vực này cũng là nơi có một số thị trường kém phát triển nhất về di động như Myanmar.

Trong mớ hỗn hợp này có cả sự đa dạng về chỉ số ARPU tương ứng với GDP theo đầu người. Ví dụ như Malaysia, một trong những nước có GDP/đầu người cao nhất trong khu vực, có ARPU là 16.8 USD gấp đôi mức trung bình của khu vực.

Những khả năng đa phương tiện của các dòng smartphone không còn nghi ngờ gì đã chuyển đổi hành vi của người sử dụng trong khu vực. Những người có smartphone rõ ràng đã truy nhập internet gấp ba lần và dùng email trên máy cầm tay gấp bốn lần so với những người không sử dụng máy smartphone.

Dự đoán trước được nhu cầu đang nổi lên này, các nhà khai thác di động đã tăng cường cho mạng lưới của mình công suất truyền tải lớn đủ để đáp ứng cho cả công nghệ LTE. Một số nhà cung cấp dịch vụ mạng đang đầu tư hàng tỷ USD để đảm bảo cho mạng của họ sẽ phục vụ tốt và linh hoạt đáp ứng nhu cầu về dung lượng ngày càng tăng.

Nhưng những động lực cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng lõi di động trên toàn thế giới dấn thân vào các cuộc nâng cấp mạng lưới thường có quy mô lớn này lại không phải giống nhau. Rất nhiều dựa vào mục đích cuối cùng của các nhà cung cấp dịch vụ mạng lõi, sự sẵn có của các nguồn và những thách thức riêng của từng khu vực.

Mối đe doạ chung là nếu không có những dịch vụ tạo ra doanh thu mới, việc tính toán để sớm hoàn vốn trên các đầu tư LTE tốn kém là một thách thức. Cải thiện dịch vụ, mở rộng vùng phủ bằng cách sử dụng các cell marcro, cell nhỏ và chuyển giao công nghệ được lập kế hoạch cẩn thận sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Ngoài việc tăng độ khoẻ và cải thiện hoạt động của các mạng để đối mặt với thác dữ liệu sử dụng, LTE còn mang lại khả năng sinh lợi nhuận. Nó có liên quan mật thiết tới trải nghiệm của khách hàng – sự hài lòng của khách hàng sẽ làm tăng hiệu suất sử dụng và ít rời mạng hơn.

Điều này khuyến khích sự tăng trưởng thông qua các dịch vụ mới đồng thời giảm chi phí hoạt động. Một nghiên cứu mới đây cho thấy hơn 40% số thuê bao trên thế giới sẽ rời khỏi nhà khai thác do chất lượng băng rộng và vùng phủ kém. Truy nhập tốc độ cao là yếu tố cơ bản mang lại sự hài lòng của các thuê bao di động, ngoài ra sự đáng tin cậy của băng thông cũng là điều mà  khách hàng muốn có.

Hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ mạng lõi trên thế giới đều đã triển khai LTE, nên có nhiều bài học bổ ích có thể giút ra từ những người tiên phong này. Những phiền toái phổ biến  cho người sử dụng đầu cuối gồm có các gói cước dữ liệu đắt đỏ, vùng phủ hạn chế ở khu vực nội đô và ngoại thị, tỷ lệ giá trị chưa rõ ràng và có ít lựa chọn máy cầm tay và những sản phẩm khác.

Để tránh những bẫy này, các nhà khai thác cần một mạng LTE đáp ứng ngay lập tức dung lượng của nhu cầu kết nối, quảng bá rộng rãi những cơ hội kiếm tiền từ mạng, làm dịu bớt những mối đe doạ và tổn hại cho người sử dụng.

Các nhà khai thác ở châu Á - Thái Bình Dương có thể đạt được thành công khi tiến tới LTE với những bài học thực tế hay nhất sau đây:

Trước tiên, kiếm tiền từ mạng bằng cách triển khai các model chức năng thanh toán theo thực tế sử dụng với những gói cước dịch vụ được cá nhân hoá – bao gồm cả chiến lược với các đối tác OTT – để tăng ARPU.

Thứ hai, hãy cung cấp những gì thuê bao cần bằng cách tạo ra những giá trị được dành riêng, có giá thành phân lớp cho LTE. 

Thứ ba, đảm bảo an toàn mạng, kết nối và tính tin cậy bằng cách lắp đặt những sản phẩm bảo mật có khả năng làm việc tốt, và cải thiện truy nhập với những cell nhỏ và những công nghệ khác.

Thứ tư, khai thác và phân tích dữ liệu có sẵn trên mạng và thúc đẩy nghiên cứu để hiểu rõ hơn thị hiếu của người sử dụng để cải thiện việc lập kế hoạch và triển khai.

Việc nâng cấp mạng LTE sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng lõi và người sử dụng đầu cuối trong khu vực. Tốc độ tốt hơn và tín hiệu khoẻ hơn sẽ kích thích sử dụng thiết bị di động thế hệ sau cùng với những dịch vụ mới như thoại và video chat HD.

Nhìn chung, có nhiều lý do thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ mạng lõi đầu tư hàng tỷ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng lưới của mình. Mặc dù, không có con đường duy nhất nào tới LTE, đặc biệt trong khu vực phức tạp như Châu Á – Thái Bình Dương, nhưng có hai mục tiêu không thể bỏ qua – lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. 

Tùng Lâm (Theo Questexasia)

TIN LIÊN QUAN