DISH dính nhiều vụ kiện sau vụ tấn công mạng ransomware

15:26, 02/04/2023

Dish Network đã phải hứng chịu nhiều vụ kiện tập thể sau khi gặp phải sự cố ransomware đứng sau "sự cố ngừng mạng" kéo dài nhiều ngày của công ty.

Các vụ kiện tập thể này, được đệ trình trên khắp các tiểu bang khác nhau, cáo buộc rằng DISH đã "phóng đại" hiệu quả hoạt động của mình trong khi có cơ sở hạ tầng CNTT và an ninh mạng còn thiếu sót. Các hành động pháp lý nhằm phục hồi các khoản lỗ mà các nhà đầu tư DISH phải đối mặt, những người bị ảnh hưởng bất lợi bởi cái được gọi là "gian lận chứng khoán". 

DISH dính nhiều vụ kiện sau vụ tấn công mạng ransomware.

Dish bị kiện sau sự cố ransomware

Ít nhất sáu công ty luật đang theo đuổi vụ kiện tập thể chống lại Dish và tìm cách thu hồi khoản lỗ cho các cổ đông của Dish, những người bị ảnh hưởng bất lợi bởi cáo buộc "gian lận chứng khoán" từ ngày 22 tháng 2 năm 2021 đến ngày 27 tháng 2 năm 2023.

Khiếu nại dân sự cáo buộc rằng Mạng DISH đã cố gắng che giấu sự thật rằng họ duy trì cơ sở hạ tầng CNTT và an ninh mạng "thiếu sót" trong khi phóng đại hiệu quả hoạt động của mình.

"...Do những điều đã nói ở trên, Công ty đã không thể bảo mật dữ liệu của khách hàng một cách hợp lý, khiến dữ liệu đó dễ bị các bên thứ ba có ác ý truy cập", đơn khiếu nại  gửi lên Tòa án Quận Colorado của Hoa Kỳ nêu rõ.

Các công ty đại diện cho các nguyên đơn bao gồm Công ty Luật Rosen, Levi & Korsinsky, Văn phòng Luật sư Vincent Wong có trụ sở tại New York, Robins LLP có trụ sở San Diego, Bragar Eagel & Squire, PC, cũng như Bernstein Liebhard LLP . "Những thiếu sót về an ninh mạng nói trên cũng khiến hoạt động của Dish dễ bị ngừng dịch vụ trên diện rộng và cản trở khả năng ứng phó với những sự cố ngừng hoạt động đó của Công ty; và... kết quả là, các tuyên bố công khai của công ty về cơ bản là sai và gây hiểu lầm vào mọi thời điểm thích hợp," cáo buộc lời phàn nàn.

Vào khoảng ngày 24 tháng 2, nhà cung cấp dịch vụ phát sóng vệ tinh và truyền hình khổng lồ của Mỹ, DISH đã ngoại tuyến một cách bí ẩn với các trang web và ứng dụng của họ ngừng hoạt động trong nhiều ngày. Điều mà công ty trước đây gọi là "sự cố mất mạng" cũng ảnh hưởng đến các công ty con của họ, bao gồm cả Boost Mobile.

Trong thời gian này, nhiều nhân viên và cộng sự của DISH đã liên hệ với BleepingComputer để  chia sẻ thông tin chi tiết về những gì dường như là một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đó.

Vào ngày 28 tháng 2, trong một hồ sơ SEC được phát hiện lần đầu tiên bởi BleepingComputer, DISH cuối cùng đã xác nhận rằng nó đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công ransomware.

Trong những ngày sau khi tiết lộ, DISH tiếp tục gặp khó khăn trong việc đưa các hệ thống CNTT và trang web của mình, Dish.com sao lưu:

Các trang web của Mạng DISH phải đối mặt với sự cố ngừng mạng trong nhiều tuần.

Sau tin tức về cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền Dish, giá cổ phiếu của Mạng đã giảm 0,79 đô la một cổ phiếu, "tương đương 6,48%, đóng cửa ở mức 11,41 đô la một cổ phiếu vào ngày 28 tháng 2 năm 2023", đơn khiếu nại nêu rõ.

Cổ phiếu DISH giảm sau cuộc tấn công mạng ransomware vào tháng Hai.

Kể từ đó, công ty đã tiếp tục chiến đấu với sự gián đoạn lan rộng đối với các hệ thống mạng của mình, bao gồm cả cổng thông tin khách hàng MyDISH. Do đó, công ty đang thông báo cho khách hàng của mình rằng họ sẽ nhận được hóa đơn giấy cho tháng 3.

Các nhà đầu tư bị thua lỗ do sơ suất bị cáo buộc của DISH có thời hạn đến ngày 22 tháng 5 năm 2023 để tham gia nhóm nguyên đơn.

Anh Quân (T/h)