Công nghệ-Đời sống

Độ nhạy sáng ISO - Ngày ấy và bây giờ

03:10, 18/02/2012


Độ nhạy sáng ISO - Ngày ấy và bây giờ


Sự phát triển của công nghệ trong ngành máy ảnh kỹ thuật số ngày càng cho phép chúng ta chụp những bức hình với độ nhạy sáng (ISO) cao hơn, chụp ảnh trong tối đẹp hơn, sáng hơn và ít bị nhiễu hạt hơn. Với những chiếc máy ảnh dSLR cao cấp hiện nay như Nikon D3s, D4 hay Canon 5D Mark II, bạn hoàn toàn có thể mạnh dạn đẩy ISO lên mức hàng chục ngàn mà vẫn không lo ảnh bị nhiễu hạt. Trong khi đó nếu nhìn lại bức ảnh cũng chụp bởi một máy ảnh cao cấp vào hạng nhất nhì thời cách đây 11 năm, chiếc Nikon D1H, với độ phân giải 2.7MP và ISO 800, bạn sẽ thấy chất lượng ảnh thời đó khá tệ (so với thời điểm hiện nay). Hai bức ảnh dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ sự khác biệt đó, hay nói cách khác là sự tiến bộ của cảm biến ảnh theo thời gian.


Hình thứ nhất được hình chụp tại giải bóng bầu dục Super Bowl lần thứ 35 (2001), trong hình là các ca sỹ (từ trái qua) Justin Timberlake, Steven Tyler, Britney Spears và Nelly. Máy ảnh sử dụng là Nikon D1H "đỉnh" của thời đó với độ phân giải 2.7MP, ISO 800. Còn hình thứ hai được chụp tuần rồi tại Super Bowl lần thứ 46, máy ảnh sử dụng: Nikon D3s, 12MP, ISO 12.800. Trong ảnh là nữ ca sỹ Madonna và nhóm nhạc LMFAO.


Bạn có thể dễ dàng nhận ra tấm hình thứ nhất rất hạt, noise cao, màu sắc không tươi tắn và ảnh thiếu chiều sâu. Còn ở tấm hình thứ hai, độ nhiễu gần như không thấy và ảnh rất có chiều sâu. Đây là một trong những minh chứng khá rõ ràng về sự phát triển của ngành công nghiệp máy ảnh trong 10 năm qua. Vậy còn chất lượng ảnh của 10 năm tới sẽ ra sao? Để 10 năm nữa mình viết tiếp nhé.


Nếu hứng thú, bạn có thể đọc thêm bài viết sau: Hãy quên độ phân giải đi, đây là thời đại của độ nhạy sáng!



Độ nhạy sáng ISO - Ngày ấy và bây giờ
Ảnh của năm 2001


Độ nhạy sáng ISO - Ngày ấy và bây giờ
Ảnh của năm 2012

 
 
Theo tinhte.vn
TIN LIÊN QUAN