Doanh nghiệp và xu hướng sử dụng máy tính ảo

09:09, 05/08/2012

Máy tính ảo có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí từ vận hành, tiêu hao năng lượng đến bảo hành, bảo trì, bản quyền phần mềm. Đó là một trong những lý do, gần đây, nhiều doanh nghiệp tại nhiều quốc gia châu Á đang có xu hướng chuyển sang sử dụng máy tính ảo.


Câu chuyện Panasonic

 

Panasonic châu Á Thái Bình Dương là nhà sản xuất và phát triển hàng đầu các sản phẩm điện tử. Công ty này có tới 384.500 nhân viên trên khắp toàn cầu và trụ sở được đặt tại Singapore. Mục tiêu của công ty tại những thị trường đang tăng trưởng là tăng doanh số từ 48% (năm 2010) lên 55% (năm 2012). Điều này đồng nghĩa với việc Panasonic phải đối mặt với viễn cảnh tăng trưởng người dùng cuối (nhân viên)  nhanh hơn trước, đặc biệt là tại Ấn Độ - nơi diễn ra phần lớn các hoạt động của công ty.

 

Để nắm giữ vai trò chủ động trong việc nắm giữ tổng chi phí sở hữu (TCO) desktop khi hệ thống desktop trở nên cồng kềnh và phức tạp, Panasonic thực sự đã rất đau đầu trong việc tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề này. Ông Justin Ong, Giám đốc CNTT của Panasonic chia sẻ “Chúng tôi không thể nào xử lý từng desktop bất cứ lúc nào có vấn đề xảy ra. Việc theo dõi desktop và các tài sản phần mềm cũng ngày càng trở nên cồng kềnh khi có nhiều người dùng hơn”. 

 

Cuối cùng, được sự tư vấn từ các đối tác cung cấp giải pháp dành cho doanh nghiệp, Panasonic quyết định dịch chuyển năng lực điện toán từ các máy tính cá nhân sang một địa điểm dựa theo máy chủ. “Nhờ đó, từ một địa điểm, chúng tôi có thể dễ dàng xây dựng cấu hình các máy tính cá nhân hoặc khắc phục các vấn đề ứng dụng”, ông Ong nói. 

 

Ông Hàn Quốc Ân, IBM cho biết: Giải pháp mà Panasonic đang sử dụng chính là giải pháp ảo hóa desktop -  một xu hướng mới dựa trên điện toán đám mây. Theo đó, người ta sẽ đưa toàn bộ các dữ liệu nằm trên máy tính (desktop) vật lý lên một máy tính ảo đặt trên “mây”. Để sử dụng, người dùng chỉ cần một thiết bị có khả năng kết nối Internet truy cập vào dữ liệu này – thường gọi là các “thin client”. Toàn bộ năng lực xử lý của máy tính ảo sẽ nằm trên các máy chủ, vì vậy, thiết bị để kết nối không cần đến phần cứng với cấu hình cao mà chỉ cần có màn hình để truy xuất dữ liệu và bộ phận nhập liệu (bàn phím, bút cảm ứng,…). Người dùng cũng có thể tận dụng những thiết bị cá nhân như smartphone, máy tính bảng để làm việc.

 

 

Những lợi ích

 

Thông qua việc thay thế các desktop bằng các “thin client” (máy tính ảo), Panasonic cho biết đã giảm được 50% việc tiêu hao năng lượng do vận hành các desktop.  Chi phí hỗ trợ CNTT cũng được tiết kiệm đến 25% thông qua việc hỗ trợ tại chỗ. “Bất kỳ khi nào chuyên viên của chúng tôi nhận được cảnh báo về một vấn đề, chuyên viên hỗ trợ có thể kiểm tra phần mềm được cài đặt trên một máy tính người dùng để biết vấn đề gì đang xảy ra và có thể chỉnh sửa từ xa thông qua việc chỉnh sửa bản sao phần mềm trên máy chủ trung tâm”, Ong giải thích. “Do các máy tính ảo chỉ yêu cầu phần cứng đơn giản nên Panasonic cũng tiết kiệm được đến 70% chi phí thiết bị và các yêu cầu hỗ trợ về phần cứng”, đại diện Panasonic bổ sung.

 



Giải pháp ảo hóa desktop có thể biến iPad thành một thiết bị chạy hệ điều hành Windows

dùng cho các hoạt động của doanh nghiệp

 


Không chỉ Panasonic, rất nhiều tổ chức khác nhau tại châu Á đang sử dụng máy tính ảo. Tại Đài Loan, rất nhiều tổ chức tại đây đã sử dụng giải pháp ảo hóa desktop từ năm 2009 như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, Ngân hàng Thương mại Đài Loan. Còn tại Đại học Thương mại và Công nghiệp Thái Lan, khoảng 20.000 sinh viên và nghiên cứu sinh tại đây được trang bị iPad như một máy tính ảo để truy cập vào các bài giảng, thư viên điện tử và các bài tập của họ.


Máy tính ảo hiện đang được coi là xu hướng tất yếu tại các quốc gia mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Braxin bởi khả năng tiết kiệm chi phí và hỗ trợ linh hoạt người dùng.

 

Nhiều chuyên gia công nghệ cũng dự đoán máy tính ảo sẽ sớm phổ biến tại thị trường Việt Nam do vấn đề bản quyền phần mềm khi từ  năm 2014, Microsoft ngừng mọi hỗ trợ liên quan đến Windows XP. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ phải tính đến việc chuyển sang một hệ điều hành mới cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy tính của mình trải dài trên khắp lãnh thổ Việt Nam và máy tính ảo có thể là một giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian chuyển đổi.

 

An Minh Tâm

TIN LIÊN QUAN