Doanh số bán hàng trực tuyến ở Mỹ tăng mạnh trong đại dịch

21:06, 21/08/2020

Theo số liệu hằng quý do Bộ Thương mại Mỹ công bố mới đây, doanh số ngành thương mại điện tử của Mỹ đã tăng hơn 30% trong khoảng thời gian từ quý I đến II-2020, mức tăng này là do tác động từ đại dịch Covid-19, đã thúc đẩy nhiều chi tiêu trực tuyến hơn.

CNBC cho biết, người tiêu dùng đã chi 211,5 tỷ USD cho trực tuyến trong quý thứ hai, tăng 31,8% so quý trước đó. Đó là một bước tiến đáng kể so quý đầu tiên, với doanh số thương mại điện tử của Mỹ là 160,3 tỷ USD, tăng 2,4% so quý IV-2019.

Thương mại điện tử hiện chiếm 16,1% tổng doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ, tăng từ 11,8% trong quý đầu tiên. Từ phân tích dữ liệu cho thấy đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang thương mại điện tử đối với nhiều người Mỹ.

Vào tháng 3 và 4, phần lớn mọi người đều đối mặt với các cửa hàng truyền thống phải đóng cửa, nhiều người tiêu dùng đã chuyển đổi sang các nhà bán lẻ trực tuyến đối với các mặt hàng thiết yếu như khăn giấy và nước rửa tay, điều này cũng dẫn đến sự gia tăng mua sắm những thứ như đồ dùng văn phòng và đồ điện tử.

Các đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến cũng tăng cao khi nhiều người tiêu dùng không muốn ra khỏi nhà và ko muốn đi siêu thị vì dịch Covid-19 bùng phát.

Tác động của Covid-19 đã làm thay đổi cách mua sắm của người tiêu dùng trên toàn cầu.

Dữ liệu Điều tra dân số tháng 7 tại Mỹ cho thấy, mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục tăng cao từ người tiêu dùng ngay cả khi nhiều doanh nghiệp đã mở cửa trở lại. Doanh thu bán lẻ tiếp tục giảm trong quý II, giảm mức 3,9% so quý I-2020, trong khi tổng doanh thu của bán lẻ giảm 1,3% so quý IV-2019, theo số liệu từ Cục điều tra dân số.

Các nhà bán lẻ lớn như Amazon, Walmart và Target đều đã được hưởng lợi từ sự chuyển đổi nhanh chóng sang thương mại điện tử trong đại dịch Covid-19. Theo báo cáo, doanh số thương mại điện tử của Amazon và Walmart đều tăng mạnh trong quý trước, trong khi báo cáo của Công ty Target cho thấy, ​​doanh số bán hàng kỹ thuật số cũng tăng đột biến trong quý I.

Gần đây, khi ngày càng nhiều bang tại Mỹ bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế về dịch Covid-19, chẳng hạn như New York, người tiêu dùng có thể quay trở lại mua sắm truyền thống tại các cửa hàng. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng lớn người tiêu dùng vẫn thích được mua sắm trực tuyến hơn. Kantar, một công ty tư vấn, gần đây đã báo cáo rằng có khoảng 40% người tiêu dùng hiện nay họ đã chuyển sang mua sắm trực tuyến trong bối cảnh đại dịch vẫn chưa được kiểm soát.

Thiên Thanh (T/h)