Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau hai năm
Counterpoint Research cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã tăng trong quý 2 năm nay lần đầu tiên sau hai năm, khi gã khổng lồ công nghệ này tìm cách xoay chuyển tình hình kinh doanh tại một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng tính đến cuối tháng 6. Đây là lần đầu tiên Apple ghi nhận mức tăng trưởng tại Trung Quốc kể từ quý 2 năm 2023.
Counterpoint cho biết hiệu suất của Apple được thúc đẩy nhờ các chương trình khuyến mãi vào tháng 5 khi các công ty thương mại điện tử Trung Quốc giảm giá các mẫu iPhone 16 của Apple, thiết bị mới nhất của hãng. Gã khổng lồ công nghệ này cũng tăng giá đổi trả một số iPhone.
Mọi người đứng trước một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 9 tháng 4 năm 2025.
Ethan Qi, phó giám đốc tại Counterpoint cho biết trong một thông cáo báo chí: “Việc Apple điều chỉnh giá iPhone vào tháng 5 là đúng thời điểm và được đón nhận nồng nhiệt, diễn ra trước lễ hội mua sắm 618 một tuần”. Lễ hội mua sắm 618 diễn ra tại Trung Quốc vào mỗi tháng 6 và các nhà bán lẻ thương mại điện tử đưa ra mức giảm giá lớn.
Sự trở lại tăng trưởng của Apple tại Trung Quốc sẽ được các nhà đầu tư hoan nghênh khi chứng kiến cổ phiếu của công ty này giảm khoảng 15% trong năm nay do phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa Apple bằng thuế quan và thúc giục CEO Tim Cook sản xuất iPhone tại Hoa Kỳ , một động thái mà các chuyên gia cho rằng gần như không thể. Trung Quốc cũng là một vấn đề đau đầu đối với Apple kể từ khi Huawei, công ty kinh doanh điện thoại thông minh bị tê liệt bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ , đã trở lại vào cuối năm 2023 với việc phát hành một chiếc điện thoại mới có chứa một con chip tiên tiến hơn mà nhiều người từng nghĩ rằng Trung Quốc sẽ khó sản xuất.
Kể từ đó, Huawei đã tích cực ra mắt các thiết bị tại Trung Quốc và thậm chí bắt đầu quay trở lại thị trường quốc tế . Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã thành công khi chiếm được một phần thị phần của Apple tại Trung Quốc.
Theo Counterpoint, doanh số của Huawei tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2. Công ty này là công ty lớn nhất tại Trung Quốc xét theo thị phần trong quý 2, tiếp theo là Vivo và sau đó là Apple ở vị trí thứ ba.
Ivan Lam, Chuyên gia phân tích cấp cao của Counterpoint cho biết: “Huawei vẫn đang chiếm được lòng trung thành của người dùng cốt lõi khi họ thay thế điện thoại cũ bằng các sản phẩm mới của Huawei”.



