Đòn bẩy phát triển lĩnh vực công nghệ bán dẫn của Việt Nam

16:17, 13/08/2024

Mô hình đào tạo kết hợp giữa 3 nhà (Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) có thể đào tạo khoảng 540 kỹ sư thiết kế vi mạch/năm. Nếu nhân rộng mô hình này tại 10 cơ sở đào tạo và địa phương, mỗi năm sẽ có thể đào tạo được hơn 5.000 kỹ sư thiết kế vi mạch có chất lượng.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) vừa phối hợp Tổ chức Tresemi, Tập đoàn Cadence (Hoa Kỳ) và Tập đoàn FPT tổ chức tọa đàm Phát huy vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Sự kiện này là kết quả từ sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, nhà trường đóng vai trò trung tâm, doanh nghiệp đóng vai trò đồng hành, hỗ trợ để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Nội dung tọa đàm tập trung vào việc làm thế nào để doanh nghiệp có thể đóng góp tích cực vào quá trình đào tạo và phát triển kỹ năng cho nguồn nhân lực, từ việc đa dạng hóa các nguồn lực cho đào tạo, đẩy mạnh hợp tác công-tư, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, các chương trình thực tập, hợp tác nghiên cứu phát triển, đến việc xây dựng môi trường làm việc và tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp thuận lợi.

Từ thực tiễn của địa phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã nỗ lực kiến tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Cụ thể, Thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ, trong đó, tập trung vào 3 nhóm giải pháp: Xây dựng các cơ sở pháp lý, tạo chính sách thu hút đầu tư; chuẩn bị quỹ đất, cơ sở hạ tầng; liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo, phát triển nhân lực và thu hút chuyên gia lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Ông Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, việc tham gia của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trong quá trình đào tạo là rất cần thiết, giúp nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho học viên sau khi tốt nghiệp và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng, yếu tố then chốt giúp tăng cường hợp tác giữa 3 nhà trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn là sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa ba bên, đặc biệt cần có cơ chế rõ ràng để chia sẻ thông tin, nguồn lực và kinh nghiệm giữa các bên liên quan.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra Lễ bế giảng chương trình Thiết kế Vật lý vi mạch tích hợp quy mô lớn (VLSI) cơ bản. Đây là khóa học chuyên sâu trong thời gian 3 tháng, do NIC phối hợp Tập đoàn FPT, Tổ chức Tresemi và Tập đoàn Cadence tổ chức với sự hỗ trợ của các trường Đại học trong lĩnh vực bán dẫn.

Đầu vào của Chương trình là hơn 70 học viên xuất sắc được tuyển chọn từ các trường đại học lớn trên cả nước để cấp học bổng và tham gia khóa học. Đến nay đã có gần 20 học viên được nhận làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp thiết kế lớn về thiết kế vi mạch như: Marvell, Synopsys, FPT, Faraday, Samsung...

Nhiều học viên cũng được nhận các chương trình học bổng để tiếp tục đào tạo tại nước ngoài sau đại học. Kết quả này cho thấy chất lượng của chương trình đào tạo được đánh giá cao và có thể nhân rộng trong thời gian tới.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc NIC phối hợp các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng các chương trình đào tạo thiết kế vi mạch là bước tiến quan trọng trên hành trình từng bước làm chủ công nghệ của người Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn.

“Đây là một giải pháp quan trọng để phát huy khâu đột phá về giá trị con người Việt Nam trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030. Sự hợp tác giữa Chính phủ-viện, trường-doanh nghiệp mà chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay chính là đòn bẩy cho sự phát triển và đổi mới chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho biết, mô hình đào tạo kết hợp giữa 3 nhà, mỗi năm có thể đào tạo được khoảng 540 kỹ sư thiết kế vi mạch. Nếu nhân rộng mô hình này tại 10 cơ sở đào tạo và địa phương, mỗi năm có thể đào tạo được hơn 5.000 kỹ sư thiết kế vi mạch có chất lượng.

Như vậy đến năm 2030 có thể đào tạo được ít nhất 25.000 kỹ sư thiết kế vi mạch. Điều này cho thấy mục tiêu đào tạo 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch trên tổng số 50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030 là hoàn toàn khả thi.